Hạt giống cách mạng đã nảy mầm

08:02, 14/02/2017

Huyện Lâm Hà có 110 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2017. Trong đó, chúng tôi có ấn tượng sâu sắc với 4 thanh niên: Đoàn Văn Huy, Hoàng Văn Nam, Lê Bá Vĩnh và Dương Mạnh Duy. Đây là những đảng viên khi tuổi đời còn rất trẻ, tình nguyện viết đơn nhập ngũ...

Huyện Lâm Hà có 110 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2017. Trong đó, chúng tôi có ấn tượng sâu sắc với 4 thanh niên: Đoàn Văn Huy, Hoàng Văn Nam, Lê Bá Vĩnh và Dương Mạnh Duy. Đây là những đảng viên khi tuổi đời còn rất trẻ, tình nguyện viết đơn nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc...
 
Là thanh niên phải hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc
 
Đó là khẳng định của đảng viên trẻ Đoàn Văn Huy, sinh năm 1997 (ở thôn Tân Hải, xã Liên Hà). Tốt nghiệp THPT năm 2015, Huy ở nhà phụ cha mẹ làm vườn rẫy và tham gia lực lượng dân quân xã vì muốn “được rèn luyện và làm quen với môi trường quân đội”; tháng 7/2016, Huy vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với một số bạn trẻ chỉ tập trung làm kinh tế gia đình hoặc chọn học các ngành nghề, nhưng Huy vẫn nung nấu trong mình về trách nhiệm của người công dân đối với đất nước và quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ. “Em đã suy nghĩ kỹ trước khi viết đơn, thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của mỗi công dân. Dù nắng gió thao trường có vất vả cũng không gian khổ bằng các thế hệ cha anh đi trước, là thanh niên phải hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc” - Huy bộc bạch.
 
Muốn con được phục vụ lâu dài trong quân đội
 
Chàng thanh niên Hoàng Văn Nam, dân tộc Nùng, quê ở Cao Bằng vừa bước sang tuổi 21, là học sinh tiên tiến nhiều năm liền. Ước mơ trở thành sĩ quan quân đội theo suốt những năm học THPT. Gia đình có 3 anh em, Nam là con cả và là lao động chính trong gia đình nên đành phải tạm gác lại ước mơ của riêng mình. Với tinh thần nhiệt tình, năng nổ trong tham gia công tác Đoàn, Hội tại địa phương, ngày 2/7/2016, Nam được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Khi điều kiện kinh tế gia đình đã khá hơn, các em đã phụ giúp được bố mẹ, Nam quyết định viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ với suy nghĩ “Đem sức mình thực hiện nghĩa vụ với đất nước, đó là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi đoàn viên, thanh niên và mong muốn thực hiện ước mơ được phục vụ lâu dài trong quân đội”. Đó là chia sẻ của đảng viên trẻ Hoàng Văn Nam (ở thôn Bằng Sơn, xã Tân Thanh). 
 
Bà Phan Thị Cúc mẹ của Nam chia sẻ: “Nam là lao động chính của gia đình, tuy nhiên tôi luôn mong muốn con trưởng thành hơn khi được rèn luyện trong môi trường quân ngũ. Tôi hy vọng con mình sẽ nỗ lực phấn đấu để được phục vụ lâu dài trong quân đội”.
 
Thanh niên không được đầu hàng
 
Đảng viên trẻ Dương Mạnh Duy vừa tròn 20 tuổi (ở thôn 8, xã Mê Linh) là con út trong gia đình có 3 anh em trai, trong khi hai người anh được “hướng nghiệp” của bố mẹ đã chọn học trung cấp nghề nấu ăn và trở thành đầu bếp có tay nghề khá tốt, người thì mở quán ăn, người thì làm bếp cho các nhà hàng ở thành phố để vừa nâng cao tay nghề vừa có thu nhập cao, với Duy, sự lựa chọn hàng đầu là thi vào Đại học Quân sự nhưng thiếu điểm, mặc dù nguyện vọng 2 trúng tuyển ngành Du lịch (Trường Đại học Đà Lạt) nhưng Duy không theo học, mà quyết định ở nhà giúp đỡ bố mẹ công việc làm vườn và chờ cơ hội. 
 
Duy luôn tự giác, gương mẫu và tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Sự nỗ lực phấn đấu của Duy được ghi nhận, ngày 6/7/2016, Duy vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Là một đảng viên trẻ, nhận thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của người thanh niên đối với Tổ quốc, Duy đã tình nguyện lên đường nhập ngũ để làm gương cho những thanh niên trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự ở địa phương. Duy cho biết: “Trong môi trường quân đội em sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện để tiếp tục nuôi dưỡng, thực hiện ước mơ trở thành sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam”.
 
Ông Dương Văn Tuấn, sinh năm 1963, từng tham gia quân ngũ và chiến đấu tại nước bạn Lào, cha của Dương Mạnh Duy nói: “Gia đình có truyền thống cách mạng, ông nội là sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, nhà có 3 con trai, vì hoàn cảnh khó khăn nên hai anh lớn học nghề, kiếm thêm thu nhập giúp cho bố mẹ; khi điều kiện kinh tế đã khá hơn, gia đình tôi quyết định cho con trai út đăng ký tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự và mong muốn con mình sẽ được phục vụ lâu dài trong quân đội”.
 
Làm giàu không bao giờ là muộn
 
Đảng viên trẻ Lê Bá Vĩnh vừa bước sang tuổi 22 (ở thôn Tầm Xá, xã Đông Thanh), là con út trong gia đình có 4 anh chị em. Vĩnh đang học trung cấp ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng do gia đình phải thuê mướn người làm, bố mẹ ngày càng lớn tuổi nên em đành phải tạm gác lại ước mơ của mình. Trở về địa phương, ngoài việc giúp đỡ bố mẹ, em còn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, là dân quân thường trực của xã. Sở hữu chiều cao trên 170 cm cùng với năng khiếu thể thao, nhất là môn bóng chuyền, mỗi giải đấu của xã, của huyện qua đi là những ấn tượng để lại trong lòng khán giả không chỉ bởi danh hiệu “cầu thủ xuất sắc” của các giải đấu mà em còn có những pha đập bóng làm cho đối phương phải khâm phục. Bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, ngày 7/7/2016, Lê Bá Vĩnh được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là niềm vinh dự đối với không chỉ riêng em, mà còn là niềm vui lớn của cả gia đình. Là một đảng viên trẻ, Lê Bá Vĩnh càng nhận thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc, khi biết tin trúng tuyển nghĩa vụ quân sự em và gia đình rất phấn khởi. “Làm giàu không bao giờ muộn, sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương với những gì được học, được rèn luyện trong môi trường quân đội em tin mình sẽ thực hiện được ước mơ làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương còn dang dở”, Vĩnh cho biết.
 
Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày hội tòng quân, những đảng viên trẻ sẽ cùng các thanh niên ưu tú của huyện Lâm Hà lên đường bảo vệ Tổ quốc, những “Hạt giống cách mạng đã nảy mầm” với sức trẻ và nhiệt huyết của tuổi thanh xuân, chúng ta tin tưởng rằng những đảng viên trẻ như Đoàn Văn Huy, Hoàng Văn Nam, Lê Bá Vĩnh,  Dương Mạnh Duy cùng các đồng đội sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ và sớm thực hiện được những ước mơ, dự định của mình.
 
Trong những năm qua, huyện Lâm Hà là một trong những địa phương luôn thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh Lâm Đồng. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Phạm Ngọc Khánh, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lâm Hà cho biết: “Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện kịp thời tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”, từ khâu đăng ký độ tuổi cho đến quản lý điều tra, xét duyệt thực lực sẵn sàng nhập ngũ, cũng như công tác khám sức khỏe, thâm nhập cơ sở, chốt quân số và phát lệnh cho thanh niên; tất cả đều được thực hiện theo đúng quy trình và Luật NVQS. Bên cạnh đó, làm tốt công tác tuyên truyền Luật NVQS tới toàn thể nhân dân trong huyện, số lượng thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ ngày càng tăng”.  

NGUYỄN TRỌNG ÂN