Đảng và mùa xuân của dân tộc

08:02, 03/02/2017

Năm nay, trong không khí cả nước vui Tết - đón Xuân Đinh Dậu, Đảng ta - dân tộc ta - nhân dân ta long trọng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2017)...

Năm nay, trong không khí cả nước vui Tết - đón Xuân Đinh Dậu, Đảng ta - dân tộc ta - nhân dân ta long trọng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2017), trong lòng mỗi chúng ta đều cảm thấy hân hoan mừng thắng lợi và lắng đọng nghĩ suy về một chiều sâu văn hóa, về con đường của Đảng quang vinh đang mang trong mình cả lương tri, trí tuệ và niềm tin của toàn dân tộc, bởi “Đảng đã cho ta lẽ sống niềm tin/ Đảng là ngôi sao sáng, sáng nhất trong muôn vì sao”. 
 
Đảng là lý tưởng cao đẹp phù với nguyện vọng của nhân dân. Ảnh: Phan Nhân
Đảng là lý tưởng cao đẹp phù với nguyện vọng của nhân dân. Ảnh: Phan Nhân
Ngược dòng lịch sử của 87 năm về trước, lịch sử Việt Nam là lịch sử của đêm trường nô lệ. Dân tộc ta, nhân dân ta phải sống trong cảnh cơ hàn, chịu biết bao đau thương và tủi nhục của họa ngoại xâm:
 
“Thuở nô lệ dân ta mất nước
Cảnh cơ hàn trời đất tối tăm...”.
 
Hướng về tương lai, chúng ta không thể nào quên một buổi sáng mùa Xuân Canh Ngọ (3/2/1930), Đảng ta ra đời, đã mang trong mình một duyên phận, mà như nhà thơ Tố Hữu đã viết:
 
“Đảng ta sinh ở trên đời
Một hòn máu đỏ, nên người Việt Nam”.
 
Từ đây, cả dân tộc như được hồi sinh, đi theo ánh sáng của Đảng, tìm thấy con đường giải phóng dân tộc, xây dựng cuộc sống mới tự do. Cũng chính từ đây, nhờ sự dẫn dắt tài tình của nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc và đường lối sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng và dân càng thêm keo sơn, gắn bó thành khối thống nhất không gì lay chuyển nổi. Dưới ánh hào quang và màu cờ của Đảng, đã dẫn lối cho dân tộc Việt Nam vững bước tiến lên, bởi:
 
“Đảng ta Mác - Lênin vĩ đại
Lại hồi sinh, trả lại cho ta 
Trời cao đất rộng bao la
Bát cơm, tấm áo, hương hoa, hồn người”.
 
Nhờ có cương lĩnh và đường lối đúng đắn, chỉ mới 15 tuổi, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta làm nên Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, lật đổ ách thống trị phong kiến - thực dân, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), nhà nước công nông đầu tiên ở Đông - Nam Á, thế giới biết đến Việt Nam với vị Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng ngời chân lý. Bước sang tuổi 25, nhờ bàn tay kỳ diệu của Đảng, của Bác, quân và dân ta lại lập nên chiến thắng Điện Biên Phủ rực rỡ tên vàng, chấn động khắp năm châu “ Chín năm làm một Điện Biên/ nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”. Từ đây, miền Bắc hoàn toàn giải phóng, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thế giới mừng vui khôn xiết, ngợi ca “ Nước nhỏ đánh thắng đế quốc to”.
 
Các thế lực thù địch, rồi lại thù trong giặc ngoài, nào chúng có chịu khoanh tay để chúng ta bình yên xây dựng đất nước. Lại lần nữa cả miền Nam bão táp phong ba, lũ đế quốc bày ra lắm mưu nhiều kế để chia núi, ngăn sông... hòng phá hoại nền độc lập dân tộc và thống nhất nước nhà. Đế quốc Mỹ - tên sen đầm quốc tế, bất chấp Hiệp định Geneve, ngang nhiên xâm lược miền Nam Việt Nam, gây ra bao tội ác tày trời, làm cho nhân loại kinh hoàng. Chúng lập ra chính phủ tay sai Việt Nam Cộng hòa, lê máy chém đi khắp miền Nam để chặt đầu những người yêu nước, tìm mọi cách ly khai Cộng sản Bắc Việt. Rồi chúng rải nhiều bom đạn, chất độc hóa học trên khắp miền Nam, chém giết, cướp phá đồng bào ta không chút nương tay..., nhằm đưa đất nước ta trở lại “ Thời kỳ đồ đá”, nhân dân ta trở lại kiếp ngựa trâu. Kiên định với con đường của chủ nghĩa Mác - Lênin, với mục tiêu “ Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với Đảng Lao động Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân cả nước anh dũng đứng lên “ Đánh cho Mỹ cút - đánh cho ngụy nhào”. Qua hơn 20 năm trời ròng rã “ xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, Đảng đã đưa dân rộc ta về trọn với niềm vui trong mùa Xuân toàn thắng (1975), cả nước rợp bóng cờ sao, Bắc - Nam sum họp một nhà, tất cả cùng cất cao tiếng hát “ Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng...”.
 
Máu đỏ của biết bao liệt sĩ và đồng bào ta đã ngã xuống để làm cho lá cờ cách mạng Việt Nam càng thêm thắm đỏ. Nối bước chiến công và truyền thống của cha anh, Đảng đã lãnh đạo nhân dân bước vào thời kỳ đổi mới mới toàn diện với mục tiêu: “ Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Từ trên đống đổ nát, hoang tàn với không ít khó khăn, thử thách “ Mặc quanh ta sóng gió/dù đâu đó chiều tà”, nhưng với lương tri - trí tuệ và niềm tin của người cộng sản, Đảng xác định ta vẫn là ta, một Việt Nam luôn đứng vững trên đôi chân của mình để xốc tới. Nhờ có Đảng tài tình, nhờ niềm tin và chân lý, sức mạnh Việt Nam lại vụt đứng lên sau một thời gian vấp ngã, với nhiều khó khăn, thử thách tưởng chừng không thể vượt qua trước những sai lầm, nóng vội, chủ quan duy ý chí của một thời bao cấp, rập khuôn cứng nhắc... Trải qua 30 năm lãnh đạo đổi mới đất nước, nhờ ánh sáng của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) đến Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII (2016), Đảng đã đưa đất nước ta, dân tộc ta từng bước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, vươn lên tầm cao mới, vững bước tiến vào thế kỷ XXI trên con đường CNH-HĐH, hội nhập sâu rộng với thế giới bên ngoài, kiên định với định hướng “ Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”, và mục tiêu“Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, từng bước đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hiện đại..., để xứng danh: 
 
“Đảng ta là đạo đức, là văn minh
Là thống nhất độc lập, là hòa bình ấm no
Công ơn Đảng thật là to”.
 
Với bấy nhiêu mốc vàng son chói lọi ấy, để có được ngày hôm nay - một Việt Nam ổn định, đổi mới và phát triển, một Việt Nam đang “ Mở lòng ra đón những tương lai huy hoàng” đủ để chúng ta tự hào, vững tin vào truyền thống và sức mạnh của Đảng trong suốt 87 năm qua, theo đúng như lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “ Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền tự hào rằng: Đảng ta thật là vĩ đại! Lịch sử Đảng gắn liền với lịch sử dân tộc với bấy nhiêu năm đấu tranh anh dũng, vẻ vang quả là: Cả một pho lịch sử bằng vàng”.
 
Kỷ niệm ngày lịch sử trọng đại của dân tộc, trong không khí vui Tết - đón Xuân - mừng năm mới Đinh Dậu, năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, trong lòng mỗi chúng ta như có tiếng vang của hồn thiêng sông núi vọng về. Từ trong thẳm sâu của truyền thống cha ông, tinh hoa văn hóa của dân tộc, cùng với lương tri - trí tuệ và niềm tin chiến thắng của Đảng, như một ngọn đuốc dẫn đường đã trở thành niềm tin son sắt mà cả dân tộc gửi trao. Sức mạnh ấy, ý chí ấy đang thúc giục chúng ta vững tin bước tiếp trên con đường lớn mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn với tất cả nỗ lực của ý Đảng và lòng dân, nhất định: “ Tổ quốc ta sẽ mạnh giàu, đồng bào ta sẽ sung sướng”.
 
Th.S NGUYỄN ĐÌNH DŨNG