Nỗ lực trong công tác phát triển đảng viên ở Lạc Lâm

08:02, 07/02/2017

Xác định việc phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, 5 năm qua, Đảng ủy xã Lạc Lâm (Đơn Dương) đã có nhiều nỗ lực trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

Xác định việc phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, 5 năm qua, Đảng ủy xã Lạc Lâm (Đơn Dương) đã có nhiều nỗ lực trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Nhờ vậy, số lượng và chất lượng đảng viên được kết nạp hàng năm tại Đảng bộ xã Lạc Lâm ngày càng cao. 
 
Đó là một trong những yếu tố quan trọng để sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng, trong năm 2016 vừa qua, Đảng bộ xã Lạc Lâm được Ban Thường vụ Huyện ủy Đơn Dương công nhận là TCCS đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu.
 
Ông Nguyễn Ngọc Hùng - đảng viên trú tại thôn Hải Dương là người luôn đi đầu trong việc sản xuất cũng như đóng góp vào các nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương. Ảnh: N.Ngà
Ông Nguyễn Ngọc Hùng - đảng viên trú tại thôn Hải Dương là người luôn đi đầu trong việc sản xuất
cũng như đóng góp vào các nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương. Ảnh: N.Ngà

Xây dựng kế hoạch cụ thể
 
Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Dung - Phó Bí thư Đảng ủy xã Lạc Lâm cho biết: Đảng ủy đã đưa ra các biện pháp cụ thể để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã về công tác xây dựng và phát triển Đảng như tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, củng cố các đoàn thể; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các kế hoạch kết nạp, kế hoạch bồi dưỡng quần chúng ưu tú của các chi bộ ngay từ đầu các năm. Hàng năm, Đảng ủy xã đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi bộ trực thuôc. Theo đó, ít nhất mỗi chi bộ trong xã phải kết nạp được từ 1 - 2 đảng viên/năm. Đồng thời, chỉ đạo các đoàn thể, đặc biệt là Đoàn xã làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đội ngũ đảng viên trẻ. Tất nhiên, đó phải là những người ưu tú và xứng đáng được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trên cơ sở đó, các chi bộ đều xây dựng kế hoạch hoạt động cũng như đề ra mục tiêu phát triển đảng viên cụ thể để thực hiện hiệu quả ngay từ đầu các năm. 
 
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được gắn chặt với việc thực hiện Chỉ thị 03, nay là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được triển khai thường xuyên, kịp thời. Bên cạnh đó, hàng năm, Đảng ủy xã tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên, đặc biệt là lực lượng đoàn viên, thanh niên. Việc duy trì và phát triển đảng viên mới chủ yếu dựa vào lực lượng đoàn viên, thanh niên; ngoài ra, có mở rộng nguồn phát triển Đảng từ các hội đoàn thể khác. Đảng ủy giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể để tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của đoàn viên, hội viên, kịp thời phát hiện những quần chúng ưu tú nhằm tạo điều kiện để họ phấn đấu trở thành đảng viên. Đặc biệt, Đảng ủy xã Lạc Lâm rất chú trọng tới công tác đẩy mạnh phát triển đảng viên tại các chi bộ nông thôn.
 
Chú trọng phát triển đảng viên nông thôn
 
Đảng ủy xã Lạc Lâm xác định nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trong việc xây dựng, phát triển đảng viên khu vực nông thôn, bởi hiện khu vực này lực lượng đảng viên còn mỏng, chưa đáp ứng đủ nhân lực để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mặt khác, Đảng ủy xã Lạc Lâm đang nỗ lực tới năm 2020, toàn xã có 80% thôn có chi ủy. Trong khi hiện nay trên địa bàn xã chỉ có duy nhất 1 thôn Tân Lập có chi ủy. Bởi vậy, việc lựa chọn người đủ đức, đủ tài để đứng vào hàng ngũ của Đảng càng trở nên cấp bách. “Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng” - Phó Bí thư Đảng ủy xã nhận định.
 
Chị Bonyê Hơm - Bí thư Chi bộ thôn M’Răng cho rằng: Công tác phát triển đảng viên của các chi bộ nông thôn hiện gặp rất nhiều khó khăn do số lao động trẻ đi làm ăn xa. Số khác ở địa phương chăm lo làm kinh tế, không có nguyện vọng vào Đảng.
 
Để phát triển đảng viên ở khu vực này, bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, thời gian qua, Đảng ủy xã thường xuyên kiểm tra công tác kết nạp đảng viên ở các chi bộ trực thuộc. Các chi bộ cơ sở phân công đảng viên trực tiếp kèm cặp, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tạo động lực để quần chúng ưu tú rèn luyện ý chí, lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng, đặc biệt là những quần chúng trẻ, là người dân tộc thiểu số và quần chúng là nữ giới, góp phần củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng ở khu vực nông thôn; đồng thời, từng bước trẻ hóa độ tuổi trung bình của lực lượng đảng viên khu vực nông thôn. 
 
Thông qua các phong trào thi đua lao động sản xuất, các hoạt động xã hội, các chi bộ đã lựa chọn được những quần chúng tích cực, có động cơ phấn đấu chính đáng để tạo điều kiện bồi dưỡng, rèn luyện kết nạp vào Đảng. 
 
Với cách làm trên, công tác phát triển đảng viên mới ở khu vực nông thôn trên địa bàn xã Lạc Lâm đã có những tín hiệu vui, chỉ tiêu phát triển Đảng ở khu vực nông thôn luôn đạt được những mục tiêu đề ra. Riêng trong năm 2016, Đảng ủy xã kết nạp được 10 đảng viên mới, trong đó có 7 đảng viên khu vực nông thôn. 
 
5 năm qua, Đảng ủy xã Lạc Lâm đã xác định được những kinh nghiệm cụ thể trong công tác phát triển đảng viên mới như: Nâng cao nhận thức các cấp ủy đảng cũng như quần chúng nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung và phát triển đảng viên nói riêng. Cấp ủy Đảng phải thường xuyên xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đảng viên cụ thể phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Các chi bộ nông thôn cần tùy vào đặc điểm, tình hình của chi bộ để tìm ra biện pháp thuận lợi nhằm phát triển các phong trào ở địa phương, nhất là xây dựng củng cố hệ thống chính trị ở các ban thôn thông qua các phong trào. Từ đó, phát hiện và bồi dưỡng những cá nhân ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp. 
 
Ngoài ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các TCCS đảng với các đoàn thể chính trị, xã hội. Đó cũng là một kênh quan trọng để phát hiện những quần chúng ưu tú. Đặc biệt, cần thường xuyên bám sát các quy định của Trung ương về nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên và quy định về lịch sử chính trị của người vào Đảng để chọn ra những cá nhân thực sự ưu tú để đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ và sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, nên Lạc Lâm cơ bản đạt mục tiêu đặt ra về việc kết nạp đảng viên mới. Trong suốt nhiệm kỳ 2011 - 2015, Đảng ủy xã Lạc Lâm đã kết nạp được 49 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 117 đồng chí. Đến cuối tháng 11/2016, toàn Đảng bộ có 126 đảng viên, đạt 100% kế hoạch đề ra. 
 
NGỌC NGÀ