Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính

06:02, 21/02/2017

(LĐ online) - Đây là chủ đề chính của Lâm Đồng trong năm 2017 và cũng là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước 2016, triển khai công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2017 vừa được tổ chức chiều ngày 21/2, tại Đà Lạt.

 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho các cá nhân
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho các cá nhân

Tham dự hội nghị có đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể; lãnh đạo các huyện, thành trong tỉnh cùng 280 đại biểu; đại diện Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang; các điển hình tiên tiến của tỉnh trong năm 2016.
 
Năm 2016 là năm đầu Lâm Đồng thực hiện chủ đề Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; Chỉ thị số 18 ngày 19/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng cùng Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X. 
 
Với tinh thần “Càng khó khăn, càng thi đua”,  tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị theo Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh năm 2016; công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh trong năm 2016 đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong tất cả các lĩnh vực với rất nhiều các tấm gương điển hình tiên tiến tập thể và cá nhân xuất hiện; nhiều đề tài sáng kiến, giải pháp hữu ích làm lợi cho Nhà nước và xã hội; nhiều mô hình được nhân rộng phát huy hiệu quả trong thực tiễn. 
 
Đánh giá cao những thành tích đạt được trong năm, tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến đã biểu dương thành tích của các ngành, các cấp đạt được trong năm 2016; đồng thời chúc mừng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến của tỉnh.
 
Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong công tác thi đua - khen thưởng của tỉnh trong thời gian qua. Trước nhất là nhận thức về công tác thi đua - khen thưởng của một số cấp ủy, chính quyền chưa thật đầy đủ, phong trào tổ chức còn mang nặng tính hình thức. Việc tổ chức các cụm thi đua cùng với việc luân phiên các đơn vị làm cụm trưởng chưa hợp lý, chưa tạo ra động lực cho công tác thi đua. Hội đồng thi đua khen thưởng một số cấp chưa phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo tổ chức; công tác sơ kết, tổng kết chưa được coi trọng đúng mức, chưa phát hiện và nhân rộng những điển hình tiên tiến, chưa chú ý nhiều đến người lao động trực tiếp.
 
Chính vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo trong năm 2017, công tác thi đua - khen thưởng của tỉnh cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ: trước nhất cần tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên để làm nòng cốt cho các phong trào thi đua của tỉnh. Cùng đó cần tiếp tục đổi mới công tác thi đua - khen thưởng của tỉnh, có hình thức phong phú, hấp dẫn; có nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, có tiêu chí rõ ràng, tập trung vào việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những mặt còn tồn tại, yếu kém, những nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị; gắn phong trào thi đua với việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 
 
Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, phong trào thi đua phải được thực hiện thường xuyên, liên tục từ cơ sở; tăng cường phối hợp giữa cơ quan làm công tác thi đua khen thưởng với cơ quan truyền thông để đẩy mạnh công tác tuyên truyền; trong khen thưởng phải đảm bảo kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, đúng quy định, quan tâm khen thưởng tập thể, cá nhân là người lao động trực tiếp, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; các cá nhân, tập thể có thành tích đột xuất... 
 
Đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh trao cờ của UBND tỉnh cho các đơn vị
Đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh trao cờ của UBND tỉnh cho các đơn vị

Trong năm 2016, Lâm Đồng có 3 cá nhân vinh dự nhận Huân chương Độc lập các hạng; 2 cá nhân nhận Huân chương Lao động các hạng của Chủ tịch nước về thành tích cống hiến; có 5 tập thể, 16 cá nhân được nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước về thành tích kinh tế, xã hội; 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Dũng cảm. 
 
Lâm Đồng trong năm cũng có 24 trường hợp được truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; tỉnh cũng đang trình Trung ương xét tặng, truy tặng huân chương, huy chương cho 67 cá nhân có thành tích tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.
 
Thủ tướng Chính phủ đã trao cờ thi đua của Chính phủ cho 11 tập thể, trong đó có cờ thi đua cho tỉnh Lâm Đồng và 10 tập thể của tỉnh; tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 19 tập thể, 51 cá nhân.
 
Về phía tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng cờ thi đua tỉnh cho 65 tập thể, khen thưởng cho 509 tập thể Lao động xuất sắc, 159 Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; tặng bằng khen cho 868 tập thể, 1.253 cá nhân và hộ gia đình (trong đó tỷ lệ lãnh đạo, quản lý chiếm trên 41%, tỷ lệ người lao động trực tiếp trên 58%).
 
 Trong dịp này, tỉnh cũng công bố quyết định tặng công trình phúc lợi 5 tỷ đồng cho huyện Di Linh, đơn vị dẫn đầu cụm khối thi đua của tỉnh; tặng công trình phúc lợi 50 triệu đồng cho 6 tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước các cụm, khối thi đua cấp tỉnh, cấp huyện và đơn vị thuộc sở, ngành năm 2016.
 
Tại hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Việt cũng đã phát động phong trào thi đua năm 2017 với các nhiệm vụ cụ thể; lãnh đạo tỉnh đã chứng kiến các đơn vị là cụm trưởng, khối trưởng các cụm, khối thi đua 2017 ký kết giao ước thi đua. 
 
Các đơn vị ký kết thi đua
Các đơn vị ký kết thi đua

 

Trao tặng công trình trị giá 5 tỉ đồng cho Đảng bộ ,chính quyền và nhân dân huyện Di Linh
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đức Quận trao tặng công trình trị giá 5 tỉ đồng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Di Linh

 

Đại biểu tham dự hội nghị
Đại biểu tham dự hội nghị

 

Giao lưu với các cá nhân điển hình trong phong trào Thi đua
Giao lưu với các cá nhân điển hình trong phong trào Thi đua

 
VIẾT TRỌNG - VĂN BÁU