Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng làm việc với các công ty liên quan đến việc cải tạo quốc lộ 20, Trạm thu phí Liên Đầm

03:03, 30/03/2017

(LĐ online) - Tiếp tục thực hiện chương trình hoạt động giám sát năm 2017, sáng 30/3, tại huyện Di Linh, Đoàn giám sát do ông Nguyễn Tạo - Phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa 14, đơn vị tỉnh Lâm Đồng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế...

[links()] (LĐ online) - Tiếp tục thực hiện chương trình hoạt động giám sát năm 2017, sáng 30/3, tại huyện Di Linh, Đoàn giám sát do ông Nguyễn Tạo - Phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa 14, đơn vị tỉnh Lâm Đồng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng, kinh doanh chuyển giao BOT kết hợp BT tại dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 đoạn Km 123+105,17 và km 268+000 tỉnh Lâm Đồng.
 
Tham gia với đoàn có ông Nguyễn Văn Triệu, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, ông K’Nhiễu, đại biểu Quốc hội, đại diện thường trực UBMTTQVN tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo các sở ngành của tỉnh và huyện Di Linh, Đức Trọng, Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc.
 
Ông Nguyễn Văn Tạo - Phó trưởng Đoàn Đoàn đại biểu Quốc Hội khóa 14 đơn vị tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc
Ông Nguyễn Tạo - Phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa 14 đơn vị tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc Công ty TNHH BOT và BT Quốc lộ 20 đã báo cáo với Đoàn công tác về tình hình thực hiện, tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác tại dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 đoạn Km 123+105,17 và Km 268+000 tỉnh Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng BOT kết hợp BT. Trong đó, chú trọng tính công khai minh bạch trong công bố chủ trương đầu tư, việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án, bố trí nguồn vốn, triển khai dự án kịp thời, đúng tiến độ. Công tác vận hành, khai thác, bảo trì, bảo dưỡng và chuyển giao tuân thủ theo hợp đồng dự án đã ký kết và các quy định hiện hành. 
 
Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 đoạn Km 123+105,17 và km 268+000 tỉnh Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng BOT kết hợp BT chia làm 2 thành phần, có hướng tuyến cơ bản bám theo Quốc lộ 20 hiện hữu, là đường cấp III và IV miền núi, có chiều dài trên 124,77km với tổng mức đầu tư dự án trên 4.110 tỷ đồng, trong đó BOT trên 1.383 tỷ; BT 2.727 tỷ. Phần đầu tư theo hình thức BOT được hoàn trả thông qua hình thức thu phí cầu đường, đặt trạm thu phí tại xã Liên Đầm để hoàn vốn với giá phí tuân thủ theo thông tư của Bộ tài chính theo 5 nhóm xe tính theo vé lượt, vé tháng và quý theo công nghệ bán tự động một dừng. 
 
Phần đầu tư BT do nhà đầu tư huy động vốn vay để thực hiện được hoàn trả bằng vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trong quá trình thi công, tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 174 ha, trong đó phần BOT gần 60 ha, phần BT 114 ha với tổng mức đầu tự dự án thành phần giải phóng mặt bằng gần 600 tỷ đồng….
 
Đoàn giám sát cũng đã nghe ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương có dự án Quốc lộ 20 đi qua liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, một số vấn đề về kỹ thuật (mương thoát nước, thiết kế công trình, chất lượng mặt đường…); việc hoàn nguyên mặt bằng cho người dân sau khi giải phóng mặt bằng, công tác quản lý của nhà đầu tư; việc đấu nối với các điểm thuộc quốc lộ 20 đoạn giao với TP. Bảo Lộc; đặc biệt là vấn đề an toàn giao thông qua đoạn đường này, cần lắp đặt hệ thống cảnh báo, tổ chức cắm mốc hành lang ATGT, phân làn hợp lý trên tuyến quốc lộ 20; hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý các công trình…
 
Đối với những kiến nghị của Công ty TNHH BOT và BT Quốc lộ 20 thuộc thẩm quyền của tỉnh quản lý, ông Nguyễn Văn Triệu- Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh cho rằng các sở, ngành của tỉnh, các địa phương liên quan cần tập trung dứt điểm trong tháng 4 về công tác giải phóng mặt bằng, các đề xuất của nhà đầu tư; xử lý nghiêm các hộ vi phạm hành lang ATGT trên tuyến; nghiên cứu kỹ phương án đầu tư, bố trí thu phí theo ca, kíp trực đảm bảo giảm tải và tránh ùn tắc cục bộ tại Trạm thu phí Liên Đầm
 
Trạm thu phí đặt tại xã Liên Đầm, huyện Di Linh
Trạm thu phí đặt tại xã Liên Đầm, huyện Di Linh

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tạo, Phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa 14 đơn vị tỉnh Lâm Đồng đề nghị công ty BOT và BT Quốc lộ 20 sớm hoàn thành lộ trình công khai tài chính, dự toán phí và thu phí, lưu lượng xe qua trạm thu phí; phối hợp cùng với ngành tài chính, môi trường triển khai hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện và hiện đại hóa trạm thu phí đồng thời duy tu, bảo dưỡng các đoạn, tuyến theo hợp đồng đã ký kết, đảm bảo ATGT thông suốt trên toàn tuyến
 
Các kiến nghị của công ty BOT và BT Quốc lộ 20 đã được đoàn Đại biểu quốc hội Lâm Đồng tiếp nhận, và báo cáo đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề tại Lâm Đồng trình đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 vào tháng 9 tới.
 
Diễm Thương