Hoạt động MTTQ phải chuyển hướng về cơ sở khu dân cư, lấy dân làm chủ thể

05:03, 30/03/2017

(LĐ online) - Chiều ngày 30/3, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác mặt trận quý I năm 2017.

(LĐ online) - Chiều ngày 30/3, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác mặt trận quý I năm 2017 với sự tham dự của ông Nguyễn Anh Xuân - Phó trưởng Ban Công tác phía Nam - Ủy ban TWMTTQ Việt Nam; lãnh đạo UBMTTQ 12 huyện, thành phố, các tổ chức thành viên của Mặt trận. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.
 
Ông Nguyễn Trọng Ánh Đông – UVBTV – Chủ tịch MTTQ tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Ông Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh
phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trong quý I, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ các cấp, nghị quyết của các cấp uỷ về phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng - xây dựng hệ thống chính trị năm 2017.
 
Hoạt động nổi bật của MTTQ các cấp đã tập trung chăm lo tết cho người nghèo và tổ chức thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Cụ thể MTTQ các cấp đã thăm, tặng 17.605 suất quà với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng, trong đó nguồn đóng góp của các nhà hảo tâm là 13,3 tỷ đồng.
 
Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến tuyên truyền Nghị quyết TW 4 (khoá XII) và Chỉ thị 05 của Bộ chính trị tại 11 điểm cầu và sự tham gia của 850 đại biểu chức sắc, nhà tu hành; tổ chức đăng ký nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đảng viên, cán bộ công chức của MTTQ các cấp.
 
Tuy nhiên, tại hội nghị, nhiều đại biểu kiến nghị tỉnh đề xuất Trung ương về việc nâng mức kinh phí xây nhà cho hộ nghèo, vì mức 25 triệu đồng/căn hiện nay không còn phù hợp, nhiều địa phương còn lúng túng trong việc lựa chọn xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu, công tác giám sát tại cơ sở còn lúng túng... Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Trọng Ánh Đông nhấn mạnh: việc chọn và xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu là cần thiết và hợp lý nhằm tạo ra phong trào riêng của MTTQ và thiết thực với cơ sở; hoạt động MTTQ phải chuyển hướng về cơ sở khu dân cư, lấy dân làm chủ thể để hoạt động. Tiếp tục nêu cao vai trò giám sát tại xã, phường, đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" phù hợp điều kiện thực tế địa phương, cơ sở.
 
N.Thu