Mua và đọc báo, tạp chí của Đảng giảm

09:03, 28/03/2017

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, vẫn còn một số cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp chưa quan tâm quán triệt, thực hiện đầy đủ Chỉ thị số 11...

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, vẫn còn một số cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp chưa quan tâm quán triệt, thực hiện đầy đủ Chỉ thị số 11; chưa duy trì việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng một cách thường xuyên; sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng không đúng mục đích, chưa đúng đối tượng.
 
Biểu đồ thống kê số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh tháng 12/2016 và tháng 2/2017
Biểu đồ thống kê số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh tháng 12/2016 và tháng 2/2017
Những chuyển biến
 
Ngày 27/5/2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiếp tục ban hành Chỉ thị số 32-CT/TU để nâng cao hiệu quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. 
 
Hàng năm, do việc đôn đốc, nhắc nhở kịp thời phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Bưu điện tỉnh nên việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở các chi bộ, đảng bộ và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh được duy trì ổn định. Số lượng phát hành báo Đảng, nhất là báo Lâm Đồng liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2016 báo Nhân Dân tăng 109%; Lâm Đồng tăng 98% và Tạp chí Cộng sản tỷ lệ đạt 127% so với năm 2015. Riêng báo Lâm Đồng phát hành 5 số/ tuần (số thường thứ hai, ba, tư, sáu và số cuối tuần), số lượng phát hành hiện nay 7.390 tờ/số (số cuối tuần 5.400 tờ); Báo Lâm Đồng Điện tử có trên 10.000 lượt người truy cập/ngày. Bản tin ảnh DTMN Lâm Đồng phát hành trên 4.950 tờ/số, đáp ứng nhu cầu phục vụ đông đảo bà con các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh. 
 
Có được kết quả chuyển biến tích cực nêu trên một phần do Bưu điện tỉnh đã triển khai nhiều nội dung cụ thể đến các đơn vị cơ sở, ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát các khâu thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đặt mua, phân phối và phát hành, lãnh đạo Bưu điện còn khen thưởng kịp thời những đơn vị có mức tăng trưởng cao về sản lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng. Đặc biệt, bên cạnh việc đặt mua tại tất cả các bưu cục giao dịch của Bưu điện, các đơn vị thuộc ngành Bưu điện còn chủ động triển khai đặt mua tại các cơ quan, đơn vị nhưng không thu thêm phụ phí, để báo, tạp chí của Đảng đến kịp trong ngày với các đối tượng đặt mua.
 
Nhiều tổ chức Đảng, cơ sở đã tổ chức tốt việc đọc, làm theo báo Đảng; những số báo, tạp chí có bài viết tốt, mang tính chỉ đạo, định hướng, nêu gương người tốt, việc tốt, nêu kinh nghiệm hay trong sản xuất, đời sống, có giá trị về tư liệu lịch sử, văn hóa được chuyền tay nhau và phô tô lưu giữ để làm tư liệu nghiên cứu phục vụ công tác và dùng để phổ biến triển khai sinh hoạt trong buổi sinh hoạt chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần. Việc đọc báo, tạp chí của Đảng đã trở thành thói quen hàng ngày và là món ăn tinh thần không thể thiếu của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều nơi, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhân dân thường đến các điểm bưu điện văn hóa xã để đọc báo, tạp chí của Đảng, một số đơn vị đã có chủ trương học tập và làm theo báo, tạp chí của Đảng. 
 
Không thể phủ nhận, sau khi chỉ thị này được ban hành, mặc dù số lượng phát hành có tăng cao nhưng tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng đặt mua báo Nhân Dân và báo Lâm Đồng đến nay vẫn chưa đạt tới mục tiêu đã đề ra là 100% tổ chức cơ sở đảng đặt mua báo, tạp chí của Đảng (báo Nhân Dân đạt 76%; báo Lâm Đồng đạt 77%). 
 
Số lượng đặt mua báo, tạp chí của Đảng giảm trong quí 1/2017
 
Kết quả khảo sát mới nhất của cơ quan Bưu điện tỉnh đã cho thấy: Quý I năm 2017, số lượng đặt mua báo, tạp chí của Đảng tại huyện Lâm Hà và thành phố Bảo Lộc giảm đáng kể. Cụ thể, đối với đối tượng 40 năm tuổi Đảng trở lên tại Lâm Hà giảm 222 đồng chí so với quý IV năm 2016. 
 
Số liệu tính đến 22/2/2017, số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn toàn tỉnh giảm 414 tờ (báo Lâm Đồng), giảm 367 tờ (báo Nhân Dân), giảm 65 cuốn (Tạp chí Cộng sản). Trong đó, lượng báo Lâm Đồng phát hành tại huyện Lâm Hà giảm 492 tờ, báo Nhân Dân giảm 449 tờ, Tạp chí Cộng sản giảm 52 cuốn. Tại thành phố Bảo Lộc, số lượng phát hành báo Lâm Đồng giảm 52 tờ, Nhân dân giảm 63 tờ, Tạp chí Cộng sản giảm 4 cuốn. Theo đó, các đơn vị đã không tiến hành đặt mua báo, tạp chí tập trung đầu mối theo quy định.
 
Nhận định về tầm quan trọng của việc mua đọc báo, tạp chí của Đảng, Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 29-KL/TW ngày 25/8/2012 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Kết luận nêu rõ: “Báo, tạp chí của Đảng đã trở thành một tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền quan trọng, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao trình độ lý luận chính trị, vận dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đời sống; động viên và cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số cấp ủy, chính quyền các cấp chưa quán triệt và triển khai nghiêm túc, đầy đủ Chỉ thị số 11; còn xem nhẹ việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng; thậm chí sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí sai mục đích; số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng có xu hướng giảm…
 
Trao đổi với chúng tôi về những hạn chế tồn tại trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh, bà Lê Thị Vân - Trưởng phòng Tuyên truyền - báo chí - xuất bản, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Theo tinh thần Chỉ thị 32 của BTV Tỉnh ủy thì không chỉ dừng lại ở việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng mà còn phải nâng cao hiệu quả đọc báo của Đảng. Coi đây là tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh hàng năm. Dự kiến, trong thời gian tới, nếu đơn vị nào không thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 32 thì Ban Tuyên giáo sẽ tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, đề nghị Ban Tổ chức xem xét và xử lý nghiêm. Như đồng chí Võ Văn Thưởng - UVBCT, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã nhấn mạnh rằng: việc lười đọc báo, tạp chí của Đảng của đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng là biểu hiện của suy thoái tư tưởng chính trị, biểu hiện của “tự diễn biến, tự chuyển hóa nội bộ” cần phải khắc phục ngay…
 
Xây dựng và nhân rộng mô hình điểm về “mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”
 
Ngay sau khi có kết quả khảo sát, thống kê về số lượng đặt mua báo, tạp chí của Đảng, thực hiện Chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có Công văn hướng dẫn số 495 kịp thời đề nghị Huyện ủy Lâm Hà, Thành ủy Bảo Lộc tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng theo Hướng dẫn số 203 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng báo, tạp chí của Đảng, thời gian tới, các địa phương trong tỉnh cần tăng cường hướng dẫn các chi bộ, đảng bộ trong việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đọc và đặt mua báo, tạp chí của Đảng; khuyến khích các cơ quan, đơn vị có điều kiện tổ chức các phòng đọc, tủ sách, kệ sách, báo và quy định cụ thể việc đọc, nghiên cứu, quản lý, sử dụng báo, tạp chí. Phát động phong trào đọc, làm theo báo Đảng và nhân rộng các điển hình làm tốt công tác này. 
 
Về lâu dài, theo Bà Lê Thị Vân - Trưởng phòng Phòng Tuyên truyền - báo chí - xuất bản, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Ban Tuyên giáo sẽ có đề nghị Bưu điện tỉnh tổ chức hội nghị phát hành, để kịp thời nhắc nhở những đơn vị làm chưa tốt và biểu dương những đơn vị thực hiện tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Xây dựng và nhân rộng điển hình trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng để tạo sức lan tỏa trong xã hội. Khẳng định rõ việc đọc báo, tạp chí của Đảng chính là để nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. 
 
NGUYỆT THU