Nhiều điều khoản trong dự thảo Bộ luật hình sự vừa thừa lại vừa thiếu

03:03, 22/03/2017

(LĐ online) - Sáng ngày 22/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội khoá 14 tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội thảo góp ý một số điều của Bộ luật hình sự. Tham dự có đại diện các thành viên Tổ Tư vấn pháp luật, các sở Tư pháp, Toà án, Viện kiểm sát, Công an tỉnh, Đoàn Luật sư...

(LĐ online) - Sáng ngày 22/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội khoá 14 tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội thảo góp ý một số điều của Bộ luật hình sự. Tham dự có đại diện các thành viên Tổ Tư vấn pháp luật, các sở Tư pháp, Toà án, Viện kiểm sát, Công an tỉnh, Đoàn Luật sư...
 
Đại biểu góp ý tâm huyết, trách nhiệm với dự thảo bổ sung Luật hình sự
Đại biểu góp ý tâm huyết, trách nhiệm với dự thảo bổ sung Luật hình sự
Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự được lấy ý kiến góp ý nhằm bổ sung một số điều mới phát sinh trong thực tiễn sau khi Bộ Luật hình sự 2015 được thông qua để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Đồng thời nhằm rà soát, sửa đổi những sai sót về kỹ thuật, những quy định chưa thật sự hợp lý đề nghị các ngành, địa phương, đại biểu tích cực nghiên cứu để đi đến thống nhất khi ban hành luật.
 
Việc sửa đổi, bổ sung Bộ Luật hình sự lần này nhiều đại biểu cho rằng có rất nhiều điều khoản vừa thừa lại vừa thiếu, nhiều nội dung sửa đổi lại nhưng không chính xác. Có ý kiến góp ý về mở rộng trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại, đề nghị mở rộng trách nhiệm hình sự pháp nhân thương mại nên giữ nguyên như luật 2015 nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, nhất là các tội phạm về kinh tế và môi trường, phù hợp xu hướng chung của thế giới.
 
Đối với tội tài trợ khủng bố và tội rửa tiền nhiều ý kiến cho rằng nên giữ nguyên như Bộ Luật hình sự 2015.
 
Về quy định độ tuổi từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự vi phạm 28 tội danh đã liệt kê thì nên giữ nguyên như bộ luật hình sự 2015, đảm bảo đúng như Hiến pháp 2013 và xu hướng chung của quốc tế.
 
Có ý kiến góp ý đối với 3 tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác, tội hiếp dâm, tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản thì người đủ từ dưới 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về cả tội ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng.
 
Về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nhiều ý kiến tán thành việc quy định bỏ trốn là tình tiết định tội như bộ luật năm 1999 nhằm đảm bảo xử lý được các trường hợp vay, mượn, thuê tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản để đảm bảo pháp luật được chặt chẽ.
 
Về quy định xác định hàm lượng ma túy để quy ra khối lượng, hàm lượng làm cơ sở xử lý hình sự đối tượng vi phạm, nhiều ý kiến bày tỏ đồng tình với dự thảo chính lý của Quốc hội, đó là bổ sung quy định xác định hàm lượng chất ma túy đối với 04 trường hợp gốm: chất ma túy ở thể rắn được hòa tan thành dung dịch, chất ma túy ở thể rắn đã được pha loãng, xái thuốc phiện và chất ma túy trong thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần. Đề nghị bổ sung thêm quy định những cây, lá, hoa, quả có chứa chất ma túy vào dự thảo luật. Tuy nhiên, hàm lượng truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng trồng cần sa là 500 cây là không hợp lý, bởi mức độ gây hại, sản lượng thu hoạch từ cây cần sa hiện nay là rất lớn, pháp luật vẫn còn bỏ ngỏ. 
 
Đối với đối tượng vi phạm về quản lý bảo vệ rừng phải là 3 sào mới xử lý hình sự là quá nhẹ, nên đây sẽ là kẽ hở để đối tượng phá rừng chỉ là 1 ha rồi lại đi chỗ khác phá thêm 1 sào, khiến cơ quan điều tra rất khó xử lý, trong khi đó mức độ thiệt hại về rừng, trữ lượng gỗ khai thác của 1 sào lại là rất lớn….
 
Tiếp thu các ý kiến đóng góp sâu sắc của các đại biểu dự hội thảo, ông Nguyễn Tạo đã ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực nhằm hoàn thiện, bổ sung vào bộ luật hình sự. Các ý kiến đóng góp sẽ được Đoàn ĐBQH Lâm Đồng tổng hợp, báo cáo UBTV Quốc hội vào kỳ họp thứ ba sắp tới tại Hà Nội.
 
Nguyệt Thu