Yên Thành khởi sắc

08:03, 08/03/2017

Trước đây, công tác xây dựng Đảng ở thôn Yên Thành, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà chưa được chú trọng quan tâm, dẫn tới tình hình chung thiếu ổn định, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đặt ra không hoàn thành. Trước thực trạng đó, trong hai năm 2015, 2016, cùng với sự quan tâm sát sao của Đảng bộ xã cũng như những nỗ lực của cấp ủy, Chi bộ thôn, đời sống chính trị, kinh tế, xã hội tại Yên Thành đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc.

Trước đây, công tác xây dựng Đảng ở thôn Yên Thành, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà chưa được chú trọng quan tâm, dẫn tới tình hình chung thiếu ổn định, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đặt ra không hoàn thành. Trước thực trạng đó, trong hai năm 2015, 2016, cùng với sự quan tâm sát sao của Đảng bộ xã cũng như những nỗ lực của cấp ủy, Chi bộ thôn, đời sống chính trị, kinh tế, xã hội tại Yên Thành đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc.
 
Năm 2016 vừa qua, Huyện ủy Lâm Hà đã tiến hành kiểm tra chất lượng tại tất cả 48 TCCS đảng trong toàn Đảng bộ để có thể nắm rõ tình hình chất lượng hoạt động của từng TCCS đảng; từ đó nắm rõ các TCCS đảng có chi bộ yếu để kịp thời chỉ đạo các đảng bộ xã có phương án củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ ở cơ sở, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS đảng. Và, Chi bộ Yên Thành là một trong những điển hình về sự nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ ở địa bàn dân cư.

Thôn Yên Thành có 174 hộ, 893 khẩu. Đa phần các hộ tại đây đều là người dân vào làm kinh tế mới. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoa - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đạ Đờn cho biết: Từ năm 2015 trở về trước, lực lượng đảng viên tại thôn Yên Thành rất mỏng chỉ với 3 đồng chí. Trong đó, đa phần là đảng viên nơi khác tới đây làm ăn và sinh hoạt vì Yên Thành không phát triển được đảng viên tại chỗ. Bởi vậy sức lãnh đạo của chi bộ không cao. Chi bộ tham gia chưa nhiều trong việc chỉ đạo phát triển sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự, chấp hành quy định của pháp luật… Do thiếu sự chỉ đạo đồng bộ, nên các tổ chức đoàn thể tham gia trong các hoạt động của thôn chưa tích cực. Cũng thời gian đó, tại Yên Thành nội bộ mất đoàn kết, Ban nhân dân thôn và các đoàn thể thôn không thống nhất được ý kiến, nên việc tập hợp dân không thực hiện được, thu ngân sách không đạt… 

 
Trước tình hình đó, Đảng ủy xã đã tăng cường hai đảng viên từ các chi bộ khác về củng cố cho Chi bộ thôn Yên Thành. Trong đó, có đồng chí Lê Chiến Lũy (sinh năm 1954) sinh sống tại thôn Tân Tiến. Trước đây, đồng chí Lũy là xã đội trưởng, đảng viên sinh hoạt tại Ban Chỉ huy Quân sự xã. Ngoài việc tăng cường đảng viên, Chi bộ thôn Yên Thành còn chú trọng công tác phát triển đảng viên nông thôn tại chỗ. Và, với nhiều nỗ lực trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên, trong năm 2016, Chi bộ thôn Yên Thành đã kết nạp thêm được hai đảng viên mới. 
 
“Sau khi chi bộ được tăng cường, củng cố cộng với việc Đảng ủy xã luôn sát cánh, hỗ trợ, hoạt động của chi bộ dần có chuyển biến tích cực. Chi bộ mới đã nhanh chóng bắt tay vào việc xây dựng các tổ chức chính trị, xã hội ở thôn”, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ Đờn nói.
 
Đồng chí Lê Chiến Lũy chia sẻ: Khi Bí thư Chi bộ là người tăng cường nơi khác tới, cộng với việc trước đây tiếng nói của chi bộ kém hiệu quả nên việc tập hợp dân và tạo sự đồng thuận trong dân rất khó. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, kiên trì và linh hoạt, cấp ủy, Chi bộ thôn đã bám sát vào chỉ đạo của Đảng ủy xã, trước mắt xây dựng và ban hành Nghị quyết hoạt động của chi bộ phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Trên cơ sở đó, làm tốt công tác tuyên truyền để phát huy những nhân tố tích cực trong bộ máy thôn. Các cuộc họp dân được tổ chức với tần suất cao để làm tốt công tác tuyên truyền, bước đầu củng cố niềm tin của nhân dân. Tiếp đó, Ban nhân dân, các đoàn thể lần lượt được củng cố thông qua sự bầu chọn và tín nhiệm của chính người dân. Đồng thời, các lực lượng an ninh, chốt dân phòng dân cử dân nuôi cũng được thành lập. 
 
Tuy vậy, mọi việc diễn ra cũng không dễ dàng, đơn cử như việc tiến hành bầu trưởng thôn nhiều lần không thành. Với việc này, Thường trực Đảng ủy xã Đạ Đờn đã ra công văn chỉ đạo mang tính chất cấp bách, khẩn trương để yêu cầu Chi bộ thôn Yên Thành họp bất thường nhằm ra Nghị quyết chuyên đề chỉ đạo công tác nhân sự giữ chức vụ trưởng thôn, điều hành mọi hoạt động của Ban Nhân dân thôn theo luật định. Sau nhiều nỗ lực, Yên Thành bầu được trưởng thôn mới với sự đồng thuận cao của nhân dân.
 
Sau gần hai năm nỗ lực, hệ thống chính trị thôn Yên Thành đã được củng cố kiện toàn, ổn định và hoạt động có hiệu quả. Chi bộ và Ban nhân dân thôn đã tăng cường công tác bám nắm tình hình, đôn đốc các đoàn thể hoạt động nề nếp, hiệu quả, đẩy mạnh phối hợp lực lượng phòng chống tệ nạn xã hội, tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho nhân dân…
 
Theo đồng chí Bí thư Chi bộ thôn, trên tinh thần “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành và các ban, ngành, đoàn thể tham mưu thực hiện xây dựng NTM” với sự đồng thuận của người dân, thôn Yên Thành đã hoàn thiện xong ba yếu tố khó khăn còn lại gồm: xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, ổn định ANTT, xây dựng đội dân phòng để đáp ứng các tiêu chí NTM. Bên cạnh đó, lãnh đạo thôn còn hỗ trợ bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần nâng năng suất cà phê từ 2,5 - 3 tấn nhân/ha lên 4 - 4,5 tấn nhân/ha. Đồng thời, chuyển đổi hơn 27 ha cà phê già cỗi sang trồng hồ tiêu. Năm 2016, Yên Thành là một trong ba thôn của xã Đạ Đờn vượt chỉ tiêu về thu ngân sách. Ngoài ra, các hoạt động khác của đoàn thể thôn cũng có nhiều chuyển biến như chương trình thắp sáng đường quê, thể dục thể thao của chi đoàn thôn, hoạt động khuyến học, tổ chức thành công ngày hội đại đoàn kết (trước đây không tổ chức được), tổ chức vui chơi dịp lễ, tết trong an toàn và tiết kiệm…
 
Đặc biệt, sau nhiều năm hoạt động, đến năm 2016, lần đầu tiên Chi bộ thôn Yên Thành vươn lên đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Năm 2017, thôn Yên Thành phấn đấu nâng cao thu nhập của người dân lên khoảng 45 triệu đồng/người/ năm. Hiện tại, cấp ủy, chi bộ và Ban Nhân dân thôn đang kiện toàn hồ sơ để Yên Thành được xét công nhận thôn văn hóa.
 
HOÀNG MY