Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cắt băng khánh thành khu nhà ở tặng bộ đội trên đảo Sơn Ca

05:04, 08/04/2017

(LĐ online) - Sáng ngày 8/4, sau 3 ngày vượt hải trình sóng gió do ảnh hưởng gió mùa, Đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã cập đảo Sơn Ca để tổ chức cắt băng khánh thành và bàn giao khu nhà ở tặng các chiến sỹ Đảo Sơn Ca thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

[links()] (LĐ online) - Sáng ngày 8/4, sau 3 ngày vượt hải trình sóng gió do ảnh hưởng của gió mùa, Đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã cập đảo Sơn Ca để tổ chức cắt băng khánh thành và bàn giao khu nhà ở tặng các chiến sỹ Đảo Sơn Ca thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
 
Đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng cắt băng khánh thành và bàn giao khu nhà ở tặng các chiến sỹ Đảo Sơn Ca
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; đồng chí Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Đại tá Lê Xuân Thủy – Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải Quân cắt băng khánh thành và bàn giao khu nhà ở tặng các chiến sỹ Đảo Sơn Ca
 
Tham dự buổi lễ bàn giao nhà có đồng chí Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Đại tá Lê Xuân Thủy – Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải Quân.
 
Về phía Đoàn Lâm Đồng còn có các đồng chí: Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh, Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Thành ủy Đà Lạt; Thành ủy Bảo Lộc và lãnh đạo một số sở, ban, ngành, UBND thành phố Đà Lạt...
 
Phát biểu tại buổi lễ bàn giao, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến nhấn mạnh: “Nhân dân và cán bộ, chiến sỹ tỉnh Lâm Đồng gửi trọn tình cảm với biển đảo, gửi trọn niềm tin đến các chiến sỹ trên đảo Sơn Ca nói riêng và Trường Sa nói chung. Qua công trình này, nhân dân Lâm Đồng tự hào vì nơi biển đảo xa xôi của Tổ quốc đã có 1 công trình của sức dân, của lòng dân; thể hiện tình cảm sâu đậm đối với các chiến sỹ đang ngày đêm bám biển đảo, bảo vệ chủ quyền của đất nước. Công trình này đồng thời thể hiện ý chí và nguyện vọng bảo vệ chủ quyền biển đảo của cán bộ, nhân dân Lâm Đồng đối với vùng biển đảo máu thịt của quê hương. Và, Lâm Đồng sẽ tiếp tục thực hiện những hoạt động có ý nghĩa khác hướng về biển đảo."
 
Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng chụp hình lưu niệm bên khu nhà ở vừa trao tặng cho bộ đội đảo Sơn Ca
Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng chụp hình lưu niệm bên khu nhà ở vừa trao tặng cho bộ đội đảo Sơn Ca
Được biết, khu nhà dành cho bộ đội đảo Sơn Ca bắt đầu được tỉnh đặt vấn đề từ năm 2009, mãi đến năm 2016, sau khi nhận được sự đồng ý của Bộ Tư lệnh Hải Quân, công trình mới được khởi công xây dựng (vào tháng 9/2016). Công trình hiện đã cơ bản hoàn thành, có diện tích xây dựng là 276 mét vuông, có bể nước ngầm để trữ nước mưa phục vụ sinh hoạt của các chiến sỹ. Khu nhà xây dựng khang trang, kiên cố, trần cao, thoáng mát với 2 tầng, mỗi phòng ở rộng 42,7 mét vuông. Tổng nguồn vốn xây dựng khu nhà là 12 tỷ đồng.
 
Tại lễ khánh thành, Chính trị viên, Bí thư Đảng ủy Đảo Sơn Ca – Vũ Huy Khánh xúc động bày tỏ: “Công trình nhà ở cho bộ đội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, công trình tạo điều kiện cho các chiến sỹ có nơi ăn ở khang trang, sạch sẽ, góp phần bảo đảm sức khỏe cho các chiến sỹ làm nhiệm vụ canh giữ biển trời ở trên đảo Sơn Ca".
 
Đảo Sơn Ca cách Cam Ranh 318 hải lý, là đảo nổi, mặt đảo phẳng, thổ nhưỡng trên đảo là cát san hô, phủ một lớp mùn mỏng không có đất màu nên việc trồng rau xanh ở đây khá khó khăn. Nằm trên nền san hô ngập nước nên đảo không có nước ngọt, tuy nhiên trên đảo có nhiều cây cối xanh tốt, là nơi chim sơn ca thường đến làm tổ và sinh sống nên được đặt tên là đảo Sơn Ca. Trên đảo có Nhà Văn hóa và Chùa phục vụ đời sống và sinh hoạt văn hóa tâm linh của quân dân trên đảo.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến trồng cây tại đảo Sơn Ca
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến (thứ 2 từ trái qua) và Đại tá Lê Xuân Thủy – Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải Quân (bìa trái) trồng cây trên đảo Sơn Ca.

Ngay sau lễ cắt băng và bàn giao nhà ở cho chiến sỹ đảo Sơn Ca, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các thành viên trong đoàn Lâm Đồng cũng đã tiến hành trồng cây Đại Mộc, là loại cây quí có tán rộng và phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng của vùng biển đảo – do đoàn mang từ đất liền ra tặng, để tạo bóng mát trên đảo.
 
Trước đó, ngày 7/4, Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh, đơn vị đã lên thăm hỏi, động viên, trồng cây xanh và tặng quà quân và các hộ dân trên đảo Song Tử Tây. Quân, dân đảo Song Tử Tây đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị bằng lễ duyệt binh của các lực lượng cán bộ chiến sỹ và lực lượng dân quân tự vệ của đảo.
 
 
Đưa qua vào đảo Song Tử Tây
Đưa quà đất liền vào đảo Song Tử Tây

 

Duyệt binh chào đón đoàn công tác trên đảo Song Tử Tây
Duyệt binh chào đón đoàn công tác trên đảo Song Tử Tây
Đoàn Lâm Đồng thăm quan, tìm hiểu đời sống của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đảo Song Tử Tây
Đoàn Lâm Đồng thăm quan, tìm hiểu đời sống của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đảo Song Tử Tây
Nguyễn Nghĩa