Phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ

08:04, 12/04/2017

Xác định sinh hoạt chi bộ có vai trò quan trọng, quyết định đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng, những năm qua, Đảng bộ Phường 5 (TP Đà Lạt) thường xuyên quán triệt việc phát huy cơ chế dân chủ, thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình đến các đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại địa phương.

Xác định sinh hoạt chi bộ có vai trò quan trọng, quyết định đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng, những năm qua, Đảng bộ Phường 5 (TP Đà Lạt) thường xuyên quán triệt việc phát huy cơ chế dân chủ, thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình đến các đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại địa phương.
 
Đảng bộ Phường 5 hiện có 19 chi bộ trực thuộc (trong đó: 14 chi bộ tổ dân phố, 5 chi bộ chức năng), với tổng số 331 đảng viên (trong đó có 14 đảng viên dự bị). Trong những năm qua, Đảng bộ đã bám sát các nội dung Chỉ thị số 10-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 30/3/2007 về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Hướng dẫn 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”; và Kế hoạch số 67-KH/ThU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt về thực hiện nội dung này. Trên cơ sở đó, Đảng bộ Phường 5 tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ thông qua thực hiện tốt cơ chế phát huy dân chủ trong sinh hoạt. 
 
Những ý kiến, quan điểm và cách nhìn nhận vấn đề khác nhau của các đảng viên khi được đưa ra tập thể thảo luận, phân tích đã nhận được những góp ý thẳng thắn trên tinh thần xây dựng, tạo được sự thống nhất cao trong công tác lãnh đạo của chi bộ. 
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong sinh hoạt thường kỳ, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Phường 5 đều dành 30 phút đầu giờ để thông tin đến đảng viên những thông tin thời sự mới nhất quốc tế, trong nước, tỉnh, thành phố. Đồng thời, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến đảng viên và kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong sinh hoạt chi bộ, nhiều đảng viên đã mạnh dạn nêu ra những ý kiến đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng hoặc suy thoái tư tưởng, đạo đức của cán bộ, đảng viên ở địa phương mình. Số đảng viên thẳng thắn chỉ ra những bất cập mang tính “hình thức” trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện ngày càng nhiều hơn.
 
Bên cạnh đó, trong sinh hoạt chuyên đề, bí thư chi bộ luôn khuyến khích đảng viên nói ra những suy nghĩ của mình và đóng góp ý kiến xây dựng cho các dự thảo chuyên đề đó trước khi chi bộ ban hành chính thức. Nhờ phát huy dân chủ trong sinh hoạt, các chi bộ đã phát huy được tối đa thế mạnh, năng lực, trách nhiệm, kinh nghiệm của tất cả cán bộ, đảng viên đối với các nhiệm vụ, công việc của cơ quan, đơn vị mình. Do vậy, chất lượng các nghị quyết nói chung, nghị quyết chuyên đề của các chi bộ nói riêng, đặc biệt là những nghị quyết của Đảng ủy Phường 5 được nâng lên, chất lượng hơn, phù hợp với ý chí, nguyện vọng của tập thể và nhân dân, bám sát tình hình của địa phương và sớm đi vào cuộc sống.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Thạch - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Phường 5 cho biết: “Thời gian qua, Đảng ủy đặc biệt chú trọng tới việc phát huy tính dân chủ, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ. Mặt khác, các đồng chí bí thư chi bộ cơ sở và đảng ủy viên được phân công về sinh hoạt tại các chi bộ tổ dân phố đã chủ động khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần tham gia góp ý của đảng viên. Qua đó, lắng nghe, bảo lưu, tiếp thu những ý kiến đúng đắn của các đảng viên về báo cáo với Thường trực Đảng ủy để có cơ sở vận dụng vào thực tiễn tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phường. Đặc điểm của Phường 5, đa số các đảng viên sinh hoạt trong các chi bộ là cán bộ hưu trí, có quá trình công tác lâu năm, được rèn luyện và thử thách qua nhiều môi trường, bản lĩnh chính trị vững vàng, nên tính dân chủ khi tham gia đóng góp ý kiến luôn được thể hiện một cách nhiệt tình, đầy trách nhiệm và hết sức thẳng thắn”. 
 
Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cho các TCCS đảng, thời gian tới, Đảng bộ Phường 5 đề ra kế hoạch để cụ thể, từng bước khắc phục những yếu kém còn tồn tại, tạo sự nhất trí cao trong toàn Đảng bộ. Đồng thời, tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình cơ sở, kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm trong nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển mạnh mẽ. 
 
ĐỨC TÚ