Nâng cao chất lượng sinh hoạt và sức chiến đấu của chi bộ

08:04, 19/04/2017

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và thực tiễn cũng đã chứng minh, những chi bộ trong sạch, vững mạnh là những chi bộ duy trì sinh hoạt có chất lượng tốt.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và thực tiễn cũng đã chứng minh, những chi bộ trong sạch, vững mạnh là những chi bộ duy trì sinh hoạt có chất lượng tốt.
 
Theo ghi nhận của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong thời gian qua, nhiều chi bộ đã duy trì sinh hoạt nề nếp; nội dung sinh hoạt có nhiều đổi mới, phong phú; thực hiện lồng ghép việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với khắc phục các yếu kém, tồn tại. Đảng viên tham gia thảo luận, thể hiện chính kiến của mình, luôn tạo được không khí cởi mở, chân thành; phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, nâng cao sức chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ. Phương pháp điều hành sinh hoạt, điều hành thảo luận, gợi mở vấn đề khoa học hơn. Vai trò, trách nhiệm người chủ trì, cấp ủy được thể hiện…
 
Theo số liệu thống kê từ Ban tổ chức Tỉnh ủy, tính đến cuối năm 2016, toàn Đảng bộ tỉnh có 410 chi bộ cơ sở và 3.409 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.
 
Kết quả đánh giá, xếp loại cuối năm 2016, toàn tỉnh có 390 chi bộ cơ sở được đánh giá xếp loại (còn lại chưa đánh giá hoặc mới thành lập). Trong đó, có 229 chi bộ TSVM, chiếm 58%; 33/229 chi bộ đạt TSVM tiêu biểu, chiếm 14,4%.
 
Có 3.341/3.409 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở được đánh giá xếp loại; trong đó có 2.217 chi bộ đạt TSVM, chiếm 66,3%; có 502/2.217 chi bộ đạt TSVM tiêu biểu, chiếm 22,6%.

Tuy vậy, vẫn còn không ít chi bộ sinh hoạt kém hiệu quả, nội dung sinh hoạt nặng phổ biến quán triệt nghị quyết, văn bản cấp trên, ít trao đổi, bàn bạc. Ở một số các chi bộ thuộc đơn vị sự nghiệp, cách phân bổ thời gian cho từng nội dung chưa khoa học giữa nội dung chuyên môn với tự phê bình, phê bình và nhiều nội dung khác. Không ít chi bộ còn tình trạng “ngại nói, sợ nói và không nói”.

 
Một số người quan tâm tới vấn đề này cho biết, thực tiễn tại nhiều cuộc họp chi bộ, vai trò của người chủ trì chưa được phát huy nên chưa gợi mở được nhiều ý kiến từ đảng viên. Đa số các ý kiến góp ý là của đảng viên lớn tuổi, thủ trưởng cơ quan,… Các vấn đề đều được đưa ra bàn bạc, dân chủ, mở rộng, tuy nhiên nhiều bí thư chi bộ không chốt lại được vấn đề cốt lõi, trọng tâm. Bên cạnh đó, việc đảng viên chưa thể hiện được tính tiên phong gương mẫu, vào cuộc họp luôn ở thế thụ động, ít tham gia đóng góp ý kiến; ý thức trách nhiệm đối với tập thể, tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình chưa cao, còn biểu hiện ngại va chạm, sợ mất lòng, đóng góp ý kiến một cách gượng ép, nội dung không thiết thực, không có chiều sâu…
 
Để khắc phục các hạn chế, yếu kém nêu trên, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư, Hướng dẫn 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, thời gian qua, BTV Tỉnh ủy đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp mang tính lồng ghép để đổi mới và nâng cao thật sự chất lượng sinh hoạt chi bộ. Theo đó, các chi bộ phải thực hiện nghiêm túc, nề nếp chế độ sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng, thực hiện nghiêm túc và có chất lượng việc sinh hoạt chuyên đề. Nội dung sinh hoạt phải cụ thể sát với điều kiện thực tiễn tại cơ quan, đơn vị, địa phương; trước mỗi kỳ sinh hoạt, nội dung phải được chuẩn bị chu đáo, hiệu quả, tránh hình thức, làm cho có...
 
Trước hết, các chi bộ cần xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc của chi bộ; trong đó, phân công rõ trách nhiệm của từng chi ủy viên, bảo đảm chi ủy, chi bộ hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt, bí thư chi bộ phải trăn trở suy nghĩ và nêu cao trách nhiệm “chất lượng sinh hoạt chi bộ thấp, chậm đổi mới là do mình”. Từ đó, mạnh dạn nhận trách nhiệm, không đổ lỗi cho khách quan. Phải suy nghĩ cách thức, phương pháp để lèo lái, dẫn dắt và định hướng cho chi bộ hoạt động có hiệu quả.
 
Nội dung sinh hoạt chi bộ cần chọn lọc phù hợp, thiết thực. Ví dụ, thông tin cho đảng viên ở nông thôn, vùng dân tộc thì cần phải nói kỹ, nói chậm, gắn với cuộc sống hàng ngày; những vùng thành thị thì nên cần trình bày có căn cứ, lý lẽ, có số liệu so sánh, thông tin không quá lạc hậu không có tính thời sự... Hoặc là khi thông tin cho thanh niên thì dí dỏm, mang tính giao lưu nhưng khi trình bày cho phụ nữ thì phải tâm lý, sâu sắc và gần gũi,... 
 
 Bên cạnh đó, các chi bộ cần thường xuyên đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt, gắn với việc chỉ ra các các yếu kém, khuyết điểm cụ thể còn tồn tại của chi bộ và mỗi đảng viên. 
 
Chất lượng chi bộ phụ thuộc rất lớn vào chất lượng và sự tham gia đóng góp ý kiến của đảng viên. Bởi, trong sinh hoạt, chi bộ nào nhận được nhiều ý kiến góp ý, thảo luận sôi nổi, có trọng tâm trọng điểm của đảng viên thì nơi đó chất lượng sinh hoạt chi bộ tốt; nơi nào đảng viên ít tham gia góp ý, trầm lắng, phó mặc thì nơi đó chất lượng không cao,... 
 
Và, muốn tham gia góp ý có chất lượng, có chiều sâu thì trước các kỳ sinh hoạt chi bộ, đảng viên phải nghiên cứu kỹ nội dung để tham gia và coi đây là trách nhiệm của mình. Chủ tọa hội nghị phải thực sự dân chủ, công tâm, khách quan, lắng nghe phát biểu của đảng viên và gợi mở những vấn đề thiết thực để đảng viên thảo luận. Những vấn đề cần phải biểu quyết nhưng đang còn có những ý kiến khác nhau, chi bộ phải trao đổi, thảo luận kỹ để tạo sự thống nhất trước khi biểu quyết. 
 
Trong sinh hoạt chi bộ, các đảng viên cần thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình và xem chi bộ như là “mái nhà của mình”, xem đảng viên cùng sinh hoạt là “anh em trong một nhà” để nâng cao tinh thần đoàn kết nội bộ, góp phần đưa chất lượng sinh hoạt được nâng lên.
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt”. Như vậy, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng chính là nhân tố bảo đảm vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giúp đảng viên rèn luyện, nâng cao tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, bởi “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”.
 
NGỌC NGÀ