Phát huy tinh thần chiến thắng 30 Tháng Tư

09:04, 28/04/2017

(LĐ online) - Cách đây 42 năm, thắng lợi vĩ đại của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh, đã kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc Việt Nam; đồng thời kết thúc chặng đường 30 năm đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ thành quả Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Đây là thắng lợi của tinh thần đoàn kết và ý chí "Không có gì quý hơn độc lập, tự do" của dân tộc ta.

(LĐ online) - Cách đây 42 năm, thắng lợi vĩ đại của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh, đã kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc Việt Nam; đồng thời kết thúc chặng đường 30 năm đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ thành quả Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Đây là thắng lợi của tinh thần đoàn kết và ý chí “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của dân tộc ta.
 
Ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn 
 
Chiến thắng 30/4 là chiến thắng của chính nghĩa, của ý chí thống nhất Tổ quốc cùng với khát vọng hòa bình, của sức mạnh nội lực Việt Nam (tinh thần tự lực, tự cường, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, truyền thống văn hoá dân tộc…) và sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta. Đồng thời, đó cũng là thắng lợi của đường lối ngoại giao sáng tạo, đúng đắn, biết tranh thủ tối đa sự ủng hộ, giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của các nước XHCN và bạn bè quốc tế, của nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, trong đó có nhân dân tiến bộ Mỹ.
 
Đối với Việt Nam, đây là thắng lợi “to lớn nhất, toàn diện nhất, triệt để nhất, trọn vẹn nhất” của sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng và chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước mấy ngàn năm của dân tộc. Nhân dân ta đánh thắng kẻ thù lớn mạnh và hung hãn nhất của loài người tiến bộ; kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập, tự do, thống nhất cho đất nước; chấm dứt ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa thực dân cũ và mới trên đất nước ta; đánh dấu bước ngoặt quyết định trong lịch sử dân tộc, đưa đất nước ta tiến vào kỷ nguyên độc lập - tự do, cả nước đi lên CNXH; trở thành sức mạnh to lớn cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. 
 
Đối với thế giới, đây là thắng lợi tiêu biểu của lực lượng cách mạng thế giới; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì mục tiêu độc lập dân tộc, hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội; cổ vũ, động viên các dân tộc dũng cảm, kiên cường giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, tiến hành thắng lợi công cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người; mở đầu sự phá sản của chủ nghĩa thực dân mới trên phạm vi toàn thế giới.
 
Có trải qua những năm tháng chiến tranh, chứng kiến cảnh đất nước bị chia cắt và tàn phá nặng nề mới thấy hết giá trị, ý nghĩa to lớn của chiến thắng 30/4; từ đó càng cảm nhận sâu sắc hơn giá trị của những năm tháng hoà bình, thống nhất và toàn vẹn Tổ quốc mà cả dân tộc đã phải tiến hành cuộc trường chinh kéo dài 30 năm mới có được. Vì thế, hơn ai hết, mỗi người Việt Nam càng quý trọng những ngày tháng hôm nay, càng trân trọng hơn những thành quả có được sau 30 năm đất nước tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp.
 
Lịch sử càng lùi xa, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn tầm vóc vĩ đại, bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam và những bài học kinh nghiệm quý báu từ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nhất là bài học về sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Với mỗi người Việt Nam, ngày 30/4/1975 là một ngày lịch sử trọng đại, bởi đó là ngày mà chiến tranh dần đi vào dĩ vãng, đất nước sạch bóng quân thù xâm lược, hoà bình được lập lại trên toàn cõi Việt Nam; đó cũng là ngày hội đoàn tụ non sông…Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”. 
 
Phát huy tinh thần Chiến thắng 30/4 trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 
 
Thắng lợi to lớn của dân tộc ta trong cuộc kháng chiếc chống Mỹ, cứu nước mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử không chỉ đem lại độc lập, tự do, thống nhất đất nước mà còn là cơ sở vững chắc để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; không chỉ là những bài học kinh nghiệm của Đảng ta trong lãnh đạo chiến tranh cách mạng mà còn có ý nghĩa to lớn và lâu dài đối với sự lãnh đạo công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, mà hiện nay chúng ta cần phải tiếp tục phát huy. 
 
Trước hết, cần phát huy bài học về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, thống nhất, gắn bó mật thiết với nhân dân; thực hiện và phát huy dân chủ trong Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tài đức, gương mẫu đi đầu... Điều đó đòi hỏi phải triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII. 
 
Thứ hai, tiếp tục phát huy tư tưởng: “Nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH - ngọn cờ vinh quang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao lại cho thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau. Độc lập dân tộc là điều kiện tiên quyết để thực hiện CNXH và CNXH là cơ sở bảo đảm vững chắc cho độc lập dân tộc; do đó, xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN là hai nhiệm vụ chiến lược có quan hệ chặt chẽ với nhau. Đây là nội dung cốt lõi, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt và là điều kiện tiên quyết để đưa đất nước tiếp tục tiến lên. 
 
Thứ ba, kế thừa và phát huy mạnh mẽ giá trị của chủ nghĩa yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, “sức mạnh đoàn kết một lòng, triệu người như một”, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để cùng với thời gian, nguồn sức mạnh nội lực ấy sẽ tiếp tục được nhân lên, làm lên những kỳ tích mới trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế. 
 
Thứ tư, trong bối cảnh các thế lực phản động, các phần tử cơ hội vẫn ra sức xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đòi đa nguyên, đa đảng, đối lập mục tiêu độc lập dân tộc với CNXH, chúng ta cần coi trọng hơn nữa tư tưởng "lấy dân làm gốc", thực hiện xóa đói giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội; không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới…Đó cũng chính là phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, tinh thần hòa hợp dân tộc trong giai đoạn mới. 
 
Thứ năm, kịp thời biểu dương, nhân rộng những tấm gương của các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên mọi lĩnh vực của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, nhằm  phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quyết chiến quyết thắng và sự năng động sáng tạo trong thời kỳ đất nước đổi mới và hội nhập quốc tế.
 
Chiến tranh đã đi xa, nhưng giá trị, ý nghĩa Chiến thắng 30/4/1975 mãi mãi khắc sâu trong trái tim các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau; là tiền đề, là động lực tiếp thêm sức mạnh tinh thần, cổ vũ cả dân tộc ta vượt qua khó khăn, thách thức, hướng tới xây dựng đất nước Việt Nam “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu đã hằng mong ước.  
 
VĂN NHÂN