Tạo nguồn và kết nạp đảng viên trong khối doanh nghiệp

08:04, 28/04/2017

Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc rà soát, bồi dưỡng, đào tạo nguồn để phát triển đảng viên, bổ sung lực lượng cho các đảng bộ, chi bộ, nhất là ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Do vậy, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới của Đảng bộ KDN đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng (ĐUKDN) đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc rà soát, bồi dưỡng, đào tạo nguồn để phát triển đảng viên, bổ sung lực lượng cho các đảng bộ, chi bộ, nhất là ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Do vậy, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới của Đảng bộ KDN đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng tặng Giấy khen cho các TCCSĐ đạt nhiều thành tích trong công tác xây dựng Đảng năm 2016. Ảnh: D.Nguyễn
Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng tặng Giấy khen cho các TCCSĐ đạt nhiều thành tích trong công tác xây dựng Đảng năm 2016. Ảnh: D.Nguyễn
Đồng chí Lê Anh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp cho biết, toàn Đảng bộ hiện có 61 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc. Trong đó có 23 TCCSĐ trong doanh nghiệp Nhà nước, 9 TCCSĐ doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước chi phối, 25 TCCSĐ trong doanh nghiệp cổ phần không có vốn Nhà nước, 1 TCCSĐ trong doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài; 2 TCCSĐ trong cơ quan hành chính và 1 TCCSĐ trong đơn vị sự nghiệp công lập. Tính đến nay, toàn Đảng bộ có hơn 1.860 đảng viên, trong đó có 149 đảng viên dự bị, 498 đảng viên là công nhân sản xuất và 337 đảng viên là đoàn viên, thanh niên. 
 
Để tạo nguồn cảm tình Đảng, thời gian qua, Ban Thường vụ ĐUKDN tỉnh Lâm Đồng thường xuyên lãnh chỉ đạo các cấp ủy cơ sở chú trọng làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện các nhân tố điển hình trong các cơ quan, đơn vị. Từ đó để giao cho ban chấp hành các đoàn thể giúp đỡ, giới thiệu cho chi bộ xem xét công nhận cảm tình Đảng và giới thiệu để cấp ủy cử đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Hàng năm, ĐUKDN đều mở từ 2 đến 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú của các TCCSĐ trong khối tham gia. Nhờ vậy, đến nay, toàn Đảng bộ có hơn 400 đối tượng Đảng. Ban Thường vụ ĐUKDN cũng thường xuyên yêu cầu các đảng ủy, chi ủy cơ sở trực thuộc xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên, phân công cấp ủy viên phụ trách, đảng viên, ban chấp hành các đoàn thể theo dõi, giúp đỡ đối tượng Đảng. ĐUKDN cũng luôn xác định kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nên hàng năm đều có nghị quyết với chỉ tiêu cụ thể và thường xuyên đôn đốc cấp ủy cơ sở thực hiện nhiệm vụ này. Nhờ vậy, bình quân hàng năm toàn Đảng bộ kết nạp được hơn 100 đảng viên mới. 
 
Theo đánh giá của ĐUKDN tỉnh Lâm Đồng, hầu hết đảng viên mới kết nạp trong khối đều có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu, có ý thức phấn đấu vươn lên. Qua đó, tích cực góp phần nâng cao sức chiến đấu của các TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên ở cơ quan, doanh nghiệp cũng như nghĩa vụ công dân nơi cư trú.
 
Tuy đạt nhiều kết quả nổi bật nhưng công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên ở Đảng bộ KDN cũng gặp không ít khó khăn như, một số doanh nghiệp có TCCSĐ trong khối không đầu tư mở rộng quy mô sản xuất nên hạn chế tuyển dụng lao động, đặc biệt là số lượng lao động trẻ để tạo nguồn phát triển Đảng; có cấp ủy cơ sở chưa thực sự chủ động, tích cực phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, trách nhiệm của đảng viên trong việc giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu, tạo nguồn cảm tình Đảng; nhiều lao động trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập, chưa có nhận thức đúng đắn về quyền lợi chính trị nên chưa thật sự cố gắng phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng… 
 
“Để khắc phục khó khăn, làm tốt công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên mới, ĐUKDN đã đưa ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện. Trong đó có một số giải pháp như: kiện toàn, xây dựng đội ngũ cấp ủy cơ sở thực sự vững mạnh, có năng lực lãnh đạo; bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên ngoài các tiêu chuẩn quy định thì phải là người có vị thế trong doanh nghiệp, đây là nhân tố quan trọng góp phần giúp cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới nói riêng. Bên cạnh đó, ĐUKDN cũng chỉ đạo các cấp ủy cơ sở làm tốt công tác bồi dưỡng lý tưởng cho thế hệ trẻ, quần chúng; nâng cao chất lượng đảng viên; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên, hội viên…”, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng Lê Anh Tuấn cho biết thêm. 
 
DUY NGUYỄN