Cựu chiến binh Đà Lạt phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ"

08:05, 15/05/2017

Bộ đội Cụ Hồ - bộ đội của dân, là những cụm từ vừa trân trọng vừa thân thương, gần gũi và là niềm vinh dự, tự hào lớn lao của quân đội mà không có gì so sánh được. Noi gương tinh thần ấy, lực lượng Cựu chiến binh (CCB) TP Đà Lạt nhiều năm qua đã phát huy tốt truyền thống cao đẹp, tiếp tục có nhiều đóng góp cho xã hội trong giai đoạn mới.

Bộ đội Cụ Hồ - bộ đội của dân, là những cụm từ vừa trân trọng vừa thân thương, gần gũi và là niềm vinh dự, tự hào lớn lao của quân đội mà không có gì so sánh được. Noi gương tinh thần ấy, lực lượng Cựu chiến binh (CCB) TP Đà Lạt nhiều năm qua đã phát huy tốt truyền thống cao đẹp, tiếp tục có nhiều đóng góp cho xã hội trong giai đoạn mới.
 
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá, Chủ tịch Hội CCB Đà Lạt chia sẻ: Bộ đội Cụ Hồ có những phẩm chất chính trị cao đẹp tuyệt vời của một đội quân chiến đấu và công tác, do Bác Hồ trực tiếp xây dựng và lãnh đạo. Phẩm chất hàng đầu của Bộ đội Cụ Hồ là lòng trung với Đảng, hiếu với dân, một lòng vì nước, vì dân. Từ ngày thành lập đến nay, quân đội ta đã luôn luôn tỏ rõ sự trung thành tuyệt đối của mình với Đảng, với nước, một lòng vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Những người lính năm xưa luôn chiến đấu vì dân, bảo vệ cuộc sống bình yên của dân cũng bởi một lẽ đơn giản, đó là quân đội ta từ nhân dân mà ra, được hình thành và lớn lên từ trong lòng nhân dân, do nhân dân nuôi dưỡng.
 
Ngày nay, trong thời bình, trong thời hội nhập, lực lượng cựu chiến binh hơn lúc nào hết lại phải gương mẫu đi đầu trong mọi mặt, là chỗ dựa vững chắc của Đảng, chính quyền, là niềm tin tuyệt đối của nhân dân. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, các cấp Hội đã tuyên truyền, phổ biến quán triệt cho cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức, gương mẫu và vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lới của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. CCB đã gắn bó với cơ sở, tham gia hòa giải 192 vụ với 186 vụ có kết quả; cung cấp cho công an 181 tin có liên quan đến an ninh, nhận cảm hóa 190 đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Đặc biệt, CCB thành phố đã phối hợp với cơ quan quân sự tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, vận động hội viên CCB tham gia tặng quà cho 570 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 28 cháu là con CCB.
 
Trở về địa phương, sau khi đã hoàn thành công tác tại các cơ quan, đơn vị, lực lượng CCB Đà Lạt đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, tham gia công tác an sinh xã hội. Nhiều hội viên đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách xã hội với tổng số vốn thường xuyên trên 7 tỷ đồng để phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học công nghệ cao. Nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, cho thu nhập cao, giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động là con em CCB và người lao động địa phương. Điển hình như mô hình của CCB Nguyễn Đình Phúc ở Phường 7, Mai Hiển ở Phường 12, Võ Thành Duy ở Phường 10, Đỗ Trung Tuấn ở Phường 11, Nguyễn Căn ở xã Xuân Trường, Nguyễn Xuân Huy và Nguyễn Viết Hảo ở xã Trạm Hành... Các hội viên CCB đều là những tấm gương điển hình về phát triển kinh tế gia đình, tham gia tốt công tác xã hội tại địa phương. Ngoài ra, Hội CCB Đà Lạt cũng đã xây dựng được nguồn quỹ hội với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng để thực hiện cho hội viên vay vốn không lãi suất phát triển sản xuất. Qua đó, đã giúp cho 1.642 hộ gia đình có cuộc sống ổn định hơn và ngày càng phát triển lên khá giàu.
 
Đặc biệt, với tình cảm và trách nhiệm, tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ đùm bọc, giúp đỡ đồng đội, giúp đỡ hội viên nghèo khó khăn, Hội CCB Đà Lạt đã huy động nguồn đóng góp được gần 250 triệu đồng vào quỹ hỗ trợ giảm nghèo. Tổ chức xây dựng được 2 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” với tổng số tiền trên 65 triệu đồng và 80 ngày công. 
 
Các CCB còn tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đã huy động đóng góp được trên 875 triệu đồng và 4.788 ngày công lao động tham gia vào quá trình làm đường, nạo vét kênh mương, các gia đình hội viên tham gia hiến hàng trăm m2 đất để xây dựng các công trình dân sinh, công trình phúc lợi xã hội.
 
Với tổng số 2.453 hội viên, 17 tổ chức Hội cơ sở, trong đó có 1.008 hội viên là đảng viên, do đặc điểm của Đà Lạt có rất đông hội viên CCB có trình độ, đã từng công tác tại Học viện Lục quân, Tỉnh đội, Thành đội nên đa phần lực lượng CCB đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia công tác xây dựng Hội vững mạnh. Hội luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào của Hội. Luôn gắn kết chặt chẽ công tác xây dựng Hội với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát động phong trào thi đua yêu nước gắn với nội dung tiêu chí người CCB gương mẫu. Chú trọng, nêu cao tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ” gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, mọi nhiệm vụ của cá nhân, tổ chức ở cơ sở và gia đình mỗi hội viên. Hàng năm đều có 100% tổ chức Hội cơ sở đạt trong sạch vững mạnh và 97% hội viên đạt hội viên gương mẫu và gia đình văn hóa. Điển hình như Hội CCB Phường 9 đã đi đầu trong thực hiện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Nhiều CCB đảm nhiệm vai trò bí thư, phó bí thư của tổ chức Đảng, luôn chăm lo xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Nhiều đồng chí trong vai trò của Ban điều hành Tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận đã luôn gần dân, sát dân, bám địa bàn, giải quyết kịp thời những nguyện vọng của dân nên tiếp tục được dân tin yêu, quý trọng. 
 
Đại tá, Chủ tịch CCB Đà Lạt Nguyễn Hữu Ngọt chia sẻ: Là những cán bộ, chiến sĩ của Quân đội nhân dân Việt Nam được Đảng và Bác Hồ giáo dục, rèn luyện, được thử thách qua các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, hơn ai hết, những người CCB năm xưa trong thành phố đã luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ. Những lời dạy đó sẽ là hành trang bước tiếp vào nhiệm vụ trong thời bình, thời đại mới Hồ Chí Minh, đó chính là việc tiếp tục gương mẫu thực hiện theo tinh thần cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, như là nguồn động viên, tiếp thêm nghị lực mới để các hội viên CCB tham gia đóng góp, xây dựng quê hương Đà Lạt ngày càng toàn diện, bền vững, văn minh hiện đại.
 
NGUYỆT THU