Đảng ủy xã Ka Đô: Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ

08:05, 10/05/2017

"Đảng bộ xã Ka Đô là một trong những tổ chức cơ sở đảng của Đơn Dương luôn làm tốt công tác xây dựng Đảng nói chung và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ nói riêng. Điều đó góp phần đưa Đảng bộ xã vươn lên đạt trong sạch vững mạnh, làm yếu tố quan trọng mang tính quyết định trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương"...

“Đảng bộ xã Ka Đô là một trong những tổ chức cơ sở đảng của Đơn Dương luôn làm tốt công tác xây dựng Đảng nói chung và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ nói riêng. Điều đó góp phần đưa Đảng bộ xã vươn lên đạt trong sạch vững mạnh, làm yếu tố quan trọng mang tính quyết định trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, đồng chí Lưu Tấn Huệ - Bí thư Huyện ủy Đơn Dương đã nói với chúng tôi như thế khi đánh giá về hiệu quả các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ ở Đảng bộ xã Ka Đô. 
 
Kinh tế - xã hội tại xã Ka Đô ngày càng có bước chuyển biến mạnh. Ảnh: N.Ngà
Kinh tế - xã hội tại xã Ka Đô ngày càng có bước chuyển biến mạnh. Ảnh: N.Ngà
Thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp
 
Đảng bộ xã Ka Đô có 149 đảng viên đang sinh hoạt tại 16 chi bộ trực thuộc; trong đó, có 9 chi bộ nông thôn. Nói về vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc, đồng chí Nguyễn Khánh Chỉnh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thời gian qua, Đảng ủy xã đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 vào tháng 6/2015, Đảng ủy xã đã củng cố, kiện toàn bộ máy các chi bộ thôn bằng hình thức điều chuyển, tăng cường đảng viên nòng cốt về sinh hoạt tại các chi bộ thôn còn yếu hoặc phân công chi ủy viên phụ trách địa bàn. 
 
Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy xã, các cấp ủy, chi bộ đã xây dựng quy chế làm việc nhiệm kỳ, các kế hoạch, chương trình sinh hoạt hàng năm và xác định nội dung sinh hoạt cụ thể cho từng tháng. Các buổi sinh hoạt chi bộ đều được chuẩn bị kỹ trước nội dung bám sát quy định hướng dẫn của các cấp ủy đảng, nhờ vậy chất lượng sinh hoạt của các chi bộ dần có sự chuyển biến tích cực.
 
Theo kết quả ghi nhận của Đảng ủy xã Ka Đô, thời gian qua, các chi bộ thôn cũng đã có sự linh động trong các buổi sinh hoạt. Cụ thể như tại các thôn Ka Đô cũ, Ka Đô mới 1, Ta Ly 1… các chi bộ thôn đã tổ chức việc thảo luận đúng trọng tâm, trọng điểm, tổng hợp kết luận các nội dung, các vấn đề mà chi bộ đã thảo luận. Việc sinh hoạt chi bộ đã thực sự mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, tạo được không khí cởi mở, chân thành để mọi cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình. Sau kết luận của các buổi sinh hoạt, chi ủy, bí thư chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên thực hiện. Công tác kiểm tra đôn đốc thực hiện kết luận, nghị quyết của chi bộ cũng được quan tâm hơn. Nhờ vậy, các chi bộ đã lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào việc đưa Đảng bộ xã tiến lên trong sạch vững mạnh.
 
 Đảng và dân luôn gắn chặt với nhau, bởi thế, chi bộ, đảng bộ vững mạnh không gì chứng minh rõ ràng bằng các kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Cụ thể, năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ka Đô đạt 16%, thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng/người/năm. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 5,7 tỷ đồng. Dựa theo chuẩn nghèo đa chiều, hộ nghèo cuối năm 2016 còn 39 hộ, chiếm tỷ lệ 1,33% (giảm 0,51% so với năm 2015). Trong đó, hộ nghèo vùng đồng bào DTTS có 26 hộ, chiếm 4,08%, giảm 1,09% so với năm 2015. Từ Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm 2016, Đảng bộ Ka Đô đã vươn lên đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.
 
Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ
 
Xác định nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài nên vào cuối năm 2016, Đảng ủy xã Ka Đô đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Nghị quyết chỉ rõ, các chi bộ phải đảm bảo sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần, có “thời gian cụ thể” (không kể đột xuất), sinh hoạt chuyên đề mỗi quý một lần. Mỗi đảng viên, nhất là đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý phải thể hiện tính tiền phong, gương mẫu, thực hiện đầy đủ các buổi sinh hoạt chi bộ. Chi ủy, chi bộ bố trí thời gian hợp lý để đảng viên tham gia sinh hoạt đầy đủ... 
 
Đảng ủy xã cũng yêu cầu trong sinh hoạt các chi bộ cần thực hiện đúng các nguyên tắc của tổ chức đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo không khí cởi mở, chân thành để đảng viên được góp ý, trao đổi, phát huy vai trò, trí tuệ thể hiện được chính kiến, quan điểm của mình. Nội dung sinh hoạt chi bộ cần tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, bức xúc, nổi cộm phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ, tình hình địa phương và nguyện vọng chính đáng của đảng viên và quần chúng nhân dân. Các chi ủy, chi bộ cần lắng nghe tiếp thu những ý kiến chính đáng của đảng viên và quần chúng từ đó tạo điều kiện cho đảng viên, quần chúng giám sát hoạt động của chi ủy, chi bộ.
 
Đảng ủy xã xác định phương châm bám sát chi bộ để chỉ đạo, định hướng nội dung, hình thức sinh hoạt cũng như cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan giúp các chi bộ thực hiện tốt nội dung sinh hoạt, thường xuyên rút kinh nghiệm và phổ biến kinh nghiệm tốt trong sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, Đảng ủy xã cũng phân công phân nhiệm cụ thể để tăng cường việc kiểm tra, giám sát sinh hoạt chi bộ, tăng số lần kiểm tra đột xuất để kịp thời chấn chỉnh uốn nắn, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ.  
               
NGỌC NGÀ