Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, 10 năm nhìn lại

08:05, 03/05/2017

Việc thực hiện có nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yêu cầu quan trọng của công tác xây dựng Đảng hiện nay. Vì vậy, ngày 30/3/2007, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW về "Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ" (gọi tắt là Chỉ thị 10)...

Việc thực hiện có nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yêu cầu quan trọng của công tác xây dựng Đảng hiện nay. Vì vậy, ngày 30/3/2007, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” (gọi tắt là Chỉ thị 10). Ghi nhận thực tiễn tại Đảng ủy Khối Các cơ quan (KCCQ) tỉnh Lâm Đồng, sau 10 năm triển khai đã cho thấy sự đúng đắn, phù hợp của Chỉ thị trong việc góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy và đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí của chi bộ và vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình hiện nay.
 
Theo kết quả kiểm tra, khảo sát của Ban Thường vụ Đảng ủy KCCQ tỉnh, trước khi có Chỉ thị 10 nội dung sinh hoạt chi bộ còn dàn trải, chung chung, còn nặng về công việc chuyên môn, chưa quan tâm đúng mức công tác xây dựng Đảng; chưa xác định được những vấn đề trọng tâm cần tập trung thảo luận trong sinh hoạt chi bộ; vấn đề nhận thức về tầm quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt vẫn còn có những mặt hạn chế, nhất là việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề…
 
Sau khi có Chỉ thị 10, dưới sự chỉ đạo trực tiếp và quyết liệt của Tỉnh ủy và hướng dẫn thực hiện của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 10 cùng với Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ và Nghị quyết số 06 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng bộ.
 
Theo đánh giá của Ban Thường vụ Đảng ủy KCCQ, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 10 CT/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức T.Ư, chuyển biến rõ nhất là chất lượng sinh hoạt của các Đảng bộ, Chi bộ đã từng bước được nâng cao. Hầu hết các đảng bộ, chi bộ đã thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt Đảng theo Điều lệ Đảng. Nội dung sinh hoạt đảng bộ, chi bộ đã thực hiện đúng nguyên tắc về tổ chức và sinh hoạt Đảng, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu.

Các tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ đã nhận thức sâu sắc về vị trí nền tảng, vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức cơ sở đảng và của chi bộ cũng như ý nghĩa quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng bộ, chi bộ đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

 
Các tổ chức Đảng trong đảng bộ Khối đã cơ bản thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng bộ, chi bộ. Nhiều chi bộ đã đánh giá đúng thực trạng công tác sinh hoạt Đảng của chi bộ trong thời gian qua, góp phần phát huy những mặt tích cực đã đạt được, khắc phục những mặt hạn chế, trên cơ sở đó đề ra giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nội dung, chất lượng sinh hoạt khá phong phú, sát đúng với từng loại hình tổ chức Đảng và tình hình thực tế của chi bộ, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, nêu cao trách nhiệm của đảng viên trong xây dựng chi bộ, kịp thời triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; cụ thể hóa bằng nhiệm vụ cụ thể tại chi bộ; gắn nội dung sinh hoạt chi bộ với triển khai thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII).
 
Sinh hoạt đảng bộ, chi bộ đã phát huy được dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ. Các đảng viên đã thẳng thắn đấu tranh chống các biểu hiện sai trái, tiêu cực. Trong sinh hoạt đảng bộ, chi bộ, nhiều ý kiến đóng góp của đảng viên đã góp phần tích cực xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh.
 
Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy, sinh hoạt chi bộ chất lượng sinh hoạt còn thấp. Trong sinh hoạt chi bộ, tính Đảng, tính giáo dục, tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình ở một số tổ chức đảng chưa cao.
 
Theo báo cáo của Đảng ủy KCCQ, tại một số TCCSĐ, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng và định hướng dư luận xã hội cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa hiệu quả. Ý thức tổ chức, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, học tập lý luận chính trị của một số cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc, còn hình thức, đối phó. Sau khi tổ chức học tập, quán triệt, nhiều TCCSĐ chậm xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện, hoặc có xây dựng chương trình, kế hoạch nhưng chưa bảo đảm tiến độ, chưa sát hợp với tình hình thực tế cơ sở. Việc đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy còn chậm; một số đảng viên giữ cương vị chủ chốt tại các đơn vị chưa quan tâm đúng mức công tác đảng, nhất là việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ, sinh hoạt chuyên đề. Công tác đánh giá xếp loại tổ chức đảng, đảng viên ở một số nơi chưa thực chất, chưa đảm bảo quy định, chạy theo thành tích. Công tác kiểm tra, giám sát đảng viên, cán bộ chủ chốt ở một số tổ chức cơ sở đảng chất lượng, hiệu quả chưa cao. Việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số chi bộ còn lúng túng, chưa đạt hiệu quả như mong muốn…
 
Những hạn chế đó còn tồn tại chủ yếu do một số cấp ủy viên cơ sở chưa nhận thức và thực hiện đúng, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng mình phụ trách, chưa làm tốt vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở; chưa thực sự quan tâm, đầu tư cho công tác xây dựng Đảng, thường tập trung cho công tác chuyên môn; chưa phát huy được vai trò của tập thể đảng ủy, chi ủy, chi bộ trong hoạt động lãnh đạo, trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng các cấp.
 
Một số đồng chí cấp ủy cơ sở mới tham gia lần đầu, chưa được tập huấn về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng; đội ngũ cấp ủy cơ sở đều là kiêm nhiệm công tác Đảng, nhiệm vụ chuyên môn nhiều nên chưa dành thời gian đầu tư nghiên cứu các văn bản, hướng dẫn của Đảng, dẫn đến việc thực hiện nhiều lúc còn lúng túng. Việc tự phê bình và phê bình còn nể nang, né tránh, ngại phê bình. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn hình thức.
 
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 10 cũng như xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thời gian tới trước hết cần nâng cao vai trò lãnh đạo của đảng ủy, cấp ủy chi bộ mà hạt nhân là đồng chí bí thư trong việc lãnh đạo, điều hành sinh hoạt đảng bộ, chi bộ và phát huy sức mạnh tập thể của các đồng chí đảng viên trong việc tham gia phát biểu ý kiến đóng góp xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh.
 
NGỌC NGÀ