Cát Tiên: Xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh theo hướng bền vững

08:06, 26/06/2017

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Cát Tiên luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở tập trung xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh theo hướng bền vững. Theo đó, các tổ chức cơ sở đảng tại địa phương đã chú trọng tới việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Cát Tiên luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở tập trung xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh theo hướng bền vững. Theo đó, các tổ chức cơ sở đảng tại địa phương đã chú trọng tới việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
 
Để xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, Huyện ủy Cát Tiên đã ban hành nhiều kế hoạch, hướng dẫn, văn bản chỉ đạo để các cấp ủy đảng trực thuộc nâng cao chất lượng sinh hoạt; làm tốt công tác phát triển đảng viên; chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương; tăng cường vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện công tác tổ chức xây dựng Đảng… Trong công tác xây dựng Đảng, các tổ chức cơ sở đảng tại Cát Tiên căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình để xây dựng chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các tổ chức cơ sở đảng tại địa phương cũng đã tổ chức triển khai và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, xây dựng quy chế làm việc, có phân công cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên. 
 
Bên cạnh đó, Huyện ủy Cát Tiên cũng đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ và xây dựng quy chế làm việc, tạo sự phối hợp đồng bộ trong hệ thống chính trị ở cơ sở. Vì vậy, hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, thường xuyên lãnh đạo đổi mới phương thức hoạt động, quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính, cải cách lề lối làm việc và thực hiện tốt dân chủ cơ sở. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội được thể hiện rõ.
 
Có thể nói, trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh theo hướng bền vững, hầu hết các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên tại Cát Tiên đều phát huy được bản chất và truyền thống cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên ngày càng được nâng lên; tình trạng sa sút, yếu kém ở một số tổ chức đảng trước đây được khắc phục; xuất hiện ngày càng nhiều đảng bộ, chi bộ cơ sở khẳng định tốt vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng cơ quan, đơn vị, làng xã văn hóa, thực hiện tốt chính sách xã hội, đền ơn đáp nghĩa... 
 
Qua đánh giá chất lượng, tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh hàng năm của Cát Tiên được giữ vững và từng bước được nâng lên. Trong năm 2016, toàn huyện có 14/27 tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, đạt 51,9%; có 9/11 chính quyền xã, thị trấn đạt vững mạnh, chiếm 81,8%.
 
Đồng chí Ngô Xuân Hiển - Bí thư Huyện ủy Cát Tiên cho biết: “Để xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh theo hướng bền vững, Huyện ủy Cát Tiên đã ban hành Kế hoạch số 13 về “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, nhiệm kỳ 2015 - 2020”; đồng thời, ban hành Hướng dẫn 01 để hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng thực hiện. Từ đó, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã cụ thể hóa và kịp thời tổ chức học tập quán triệt sâu rộng về mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ của Kế hoạch 13 mà Huyện ủy đã ban hành để tổ chức triển khai thực hiện”. 
 
Cũng theo đồng chí Bí thư Huyện ủy Cát Tiên - Ngô Xuân Hiển: “Qua quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch 13 của Huyện ủy, hầu hết các tổ chức cơ sở đảng đều nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục xác định xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh theo hướng bền vững là nhiệm vụ thường xuyên, bức thiết của Đảng bộ, đồng thời cũng là khâu cơ bản để thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và của huyện”.
 
Có thể nói, qua triển khai thực hiện việc nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên ở Cát Tiên, chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên ngày càng được nâng lên. Các tổ chức cơ sở đảng không ngừng được xây dựng, củng cố, đổi mới nội dung phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng tại địa phương.
 
DUY NGUYỄN