Đưng K'Nớ: Tập trung phát triển đảng viên có đạo

08:06, 21/06/2017

Với hơn 91% dân số là bà con có đạo, việc đạo và việc đời luôn song hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội ở xã Đưng K'Nớ. Bởi vậy, Đảng ủy xã luôn chú trọng quan tâm tới việc phát triển đảng viên trong bà con có đạo.

Với hơn 91% dân số là bà con có đạo, việc đạo và việc đời luôn song hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội ở xã Đưng K’Nớ. Bởi vậy, Đảng ủy xã luôn chú trọng quan tâm tới việc phát triển đảng viên trong bà con có đạo.
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến trong lần thăm và làm việc tại Đưng K’Nớ đã đánh giá cao nỗ lực của nhân dân, cán bộ và đảng viên - lực lượng nòng cốt  trong sự phát triển KT-XH của xã. Ảnh: N.Ngà
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến trong lần thăm và làm việc tại Đưng K’Nớ đã đánh giá cao nỗ lực của nhân dân, cán bộ và đảng viên - lực lượng nòng cốt trong sự phát triển KT-XH của xã. Ảnh: N.Ngà
Đồng chí Liêng Hót Ha Mal - Phó Bí thư Đảng ủy xã Đưng K’Nớ cho biết: “Đưng K’Nớ là xã khó khăn nhất của huyện Lạc Dương được thành lập năm 1999. Toàn xã có 98% dân số là đồng bào DTTS, hơn 91% dân số theo đạo Công giáo, Tin lành. Khi thành lập, Đưng K’Nớ chỉ có 1 chi bộ Đảng với 12 đảng viên. 4/4 thôn của xã đều “trắng” đảng viên. Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên nên đến năm 2008, xã thành lập được Đảng bộ với 38 đảng viên. Đến nay, 4/4 thôn đã có chi bộ Đảng. 100% đảng viên tại các chi bộ thôn là người DTTS và tham gia sinh hoạt tôn giáo”. 
 
Phát triển đảng viên trong vùng đồng bào DTTS là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng ủy xã Đưng K’Nớ chú tâm thực hiện từ nhiều năm trước. Đặc biệt, sau Nghị quyết số 04 của Huyện ủy Lạc Dương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào DTTS, Đảng ủy xã Đưng K’Nớ đã tiếp tục có nhiều phương pháp để thực hiện có hiệu quả hơn nữa nội dung này. 
 
Nhiều năm liền, Đảng ủy xã Đưng K’Nớ đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên và xác định chỉ tiêu cụ thể đối với từng chi bộ. Trên cơ sở đó, cấp ủy cơ sở bám sát thực tiễn, chủ động có kế hoạch tạo nguồn, giáo dục, bồi dưỡng và kết nạp đối với quần chúng, nhất là quần chúng ưu tú có đạo trong vùng đồng bào DTTS. 
 
Năm 2016, Đảng ủy xã Đưng K’Nớ kết nạp được 14 đảng viên mới, đạt 175% kế hoạch, trong đó đảng viên là người DTTS có đạo chiếm 50%. Đồng chí Liêng Hót Ha Mal khẳng định: “Sau nhiều năm, công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào DTTS, trong bà con có đạo ở Đưng K’Nớ không còn là một nhiệm vụ quá khó khăn. Bởi nhận thấy sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà Nước và chính quyền địa phương nên bản thân bà con tự nguyện có mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng”. Phó Bí thư Đảng ủy xã minh chứng cho khẳng định của mình bằng câu chuyện của đảng viên trẻ Bon Niêng Ha Đông, sinh hoạt tại Chi bộ thôn 2. Ha Đông là một thanh niên năng động, nhiệt huyết, thường tham gia đầy đủ các hoạt động của đoàn thanh niên nói riêng và của thôn, của xã nói chung. Sau nhiều lần tham gia, nhận thấy rõ nỗ lực lớn nhất của địa phương là hướng tới việc giúp bà con thoát nghèo mà nòng cốt là lực lượng đảng viên; họ có mặt trong tất cả các hoạt động, kể cả “cầm tay chỉ việc” cho bà con trong sản xuất, Ha Đông tự lên xã, tìm Phó Bí thư để hỏi “Muốn trở thành đảng viên em phải làm thế nào?”. Là quần chúng ưu tú được bồi dưỡng đứng vào hàng ngũ của Đảng, Ha Đông đã tự chuyển đổi kinh tế của gia đình. Đồng thời, anh còn hỗ trợ giúp đỡ bà con trong thôn. Hiện Ha Đông là đảng viên trẻ tiêu biểu không chỉ ở thôn 2 mà còn của xã Đưng K’Nớ.
 
Từ thực tiễn công việc của mình, anh Rơ Ông Ha Tin - đảng viên có đạo, đồng thời là Trưởng ban Lâm nghiệp xã nhận thấy: “Vì mình là đảng viên có đạo nên thông qua các hoạt động sinh hoạt tôn giáo có thể chia sẻ nhiều hơn với bà con về tầm quan trọng của việc giữ rừng. Khi có việc gì đó lớn hơn mình có thể nhờ các chức sắc tôn giáo để thông qua họ tuyên truyền tới bà con. Nhờ vậy mà chuyển biến của bà con trong nhiều nhiệm vụ nói chung và trong việc giữ rừng nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực”.
 
Thực tiễn ở xã Đưng K’Nớ cho thấy, các chi bộ đảng lựa chọn cán bộ, đảng viên là người có đạo để tuyên truyền, vận động và giúp đỡ, bồi dưỡng quần chúng ưu tú vào Đảng đã tác động tích cực đến nhận thức, tư tưởng của nhân dân, nhất là người có đạo. 
 
Việc quan tâm bố trí đảng viên là người có đạo tham gia cấp ủy, chính quyền, đoàn thể góp phần quan trọng trong việc chuyển biến nhận thức của quần chúng nhân dân về Đảng và đảng viên sinh hoạt tôn giáo. 
 
Trong 45 đảng viên là người DTTS có đạo ở Đưng K’Nớ thì có tới 35 đảng viên sinh hoạt tại 4 chi bộ thôn: thôn 1, thôn 2, thôn Lán Tranh, thôn Đưng Trang. Cũng nhờ vậy mà các phong trào như: hiến đất làm đường, đóng góp ngày công lao động, cải tạo cảnh quan môi trường, chuyển đổi cơ cấu kinh tế… trong xây dựng nông thôn mới cũng như nhiều hoạt động khác của Đưng K’Nớ được bà con hưởng ứng cao và mang lại nhiều thành tựu. 
 
Năm 2016, tổng thu ngân sách địa phương gần 6 tỷ đồng, đạt 127,9% so với dự toán được giao. Thu nhập bình quân đầu người 20 triệu đồng/người/năm (đạt 100% nghị quyết).  Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới từ muôn vàn khó khăn, nhưng đến cuối năm 2016, Đưng K’Nớ đã đạt 10 tiêu chí. Kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của nhân dân, trong đó có lực lượng đảng viên là người có đạo.
 
Theo đánh giá của đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã: “Đảng viên là người dân tộc thiểu số, có đạo đã góp phần tích cực vào lãnh đạo, quản lý và vận động bà con lao động sản xuất, tổ chức đời sống xã hội, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Các đảng viên là chức sắc, chức việc cũng như các đảng viên là tín đồ tôn giáo, đều phát huy vai trò trong vận động quần chúng nhân dân và đồng bào có đạo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định, nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, sống tốt đời, đẹp đạo”.
 
NGỌC NGÀ