Gắn kỹ thuật với chiến thuật, lý thuyết với thực hành

08:06, 27/06/2017

Năm 2016, công tác huấn luyện ở các cơ quan, đơn vị, nhà trường trong LLVT tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực, được thể hiện cụ thể trong việc đổi mới nội dung, phương pháp sát với đối tượng, đặc thù nhiệm vụ của địa phương, gắn với chấp hành nghiêm kỷ luật, xây dựng đơn vị nề nếp chính quy...

Năm 2016, công tác huấn luyện ở các cơ quan, đơn vị, nhà trường trong LLVT tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực, được thể hiện cụ thể trong việc đổi mới nội dung, phương pháp sát với đối tượng, đặc thù nhiệm vụ của địa phương, gắn với chấp hành nghiêm kỷ luật, xây dựng đơn vị nề nếp chính quy; kết quả của các hội thi, hội thao đều đạt thứ hạng cao trong khối các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 7. Đó vừa là niềm tự hào, nhưng cũng đặt ra thách thức và trách nhiệm cao hơn để LLVT tỉnh lập thêm những thành tích mới trong công tác huấn luyện năm 2017.
 
Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh tham quan trưng bày các mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện năm 2017. Ảnh: Th.Anh
Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh tham quan trưng bày các mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện năm 2017. Ảnh: Th.Anh
Trước khi bước vào mùa huấn luyện mới, LLVT tỉnh đã tổ chức tập huấn cho trên 1.800 lượt cán bộ theo phân cấp; các đơn vị, nhà trường đã làm tốt công tác chuẩn bị mẫu biểu, sổ sách, giáo án, sửa chữa và làm mới trên 3.000 các loại mô hình, học cụ và củng cố thao trường, bãi tập đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu... Trên cơ sở đánh giá đúng thực chất kết quả đạt được, những mặt mạnh cần phát huy, nhân rộng, đồng thời phân tích, làm rõ những hạn chế, nguyên nhân tồn tại để nghiêm túc khắc phục sửa chữa, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận định: Mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu, nhưng trong năm 2016, công tác huấn luyện ở các cơ quan, đơn vị, nhà trường trong lực lượng vũ trang tỉnh vẫn còn bộc lộ khuyết điểm, đó là: một bộ phận cán bộ ở các cấp chưa coi trọng công tác huấn luyện, đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện thiếu sáng tạo, chưa đổi mới về phương pháp, trách nhiệm chưa cao, thiếu sự chuẩn bị chu đáo, khoa học về cơ sở vật chất, thao trường bãi tập... 
 
Qua đánh giá kết quả, nhận định tình hình, kết hợp những yêu cầu đặt ra trong năm 2017, Đảng ủy Quân sự tỉnh xác định: Cần tiếp tục quán triệt, thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 30-NQ/ĐUQS của ĐUQS tỉnh về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 trong LLVT tỉnh”, bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, gắn với chủ đề phong trào thi đua trong huấn luyện “Hiệu quả, kỷ cương, an toàn, quyết thắng”. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác huấn luyện trong năm 2017, các cơ quan, đơn vị, nhà trường cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung: Trước hết phải kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, kỹ thuật với chiến thuật. Yêu cầu đặt ra là trước khi bước vào huấn luyện cần tập trung quán triệt sâu kỹ, xây dựng kế hoạch, chương trình, xác định nội dung cụ thể, huấn luyện cơ bản cho từng đối tượng, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó, chú trọng phương pháp nói đi đôi với làm, huấn luyện từ dễ đến khó, từ thấp đến cao, thực hiện sai đâu, sửa đó ngay trên thao trường, bãi tập. 
 
Trong huấn luyện quân sự phải kết hợp với giáo dục chính trị và rèn luyện kỷ luật, xây dựng đơn vị chính quy. Đây là nội dung nhiều đơn vị, địa phương vẫn còn nặng về hình thức, các đối tượng tham gia thực hiện chưa nghiêm, kết quả không cao. Vì vậy, cần có biện pháp giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sỹ nhận thức đầy đủ, xác định tốt trách nhiệm của mình. Đồng thời, cán bộ trực tiếp huấn luyện, giảng giạy phải gần gũi, hòa đồng, nói ngắn, viết gọn, minh họa dễ nhớ, dễ hiểu để các đối tượng nắm bắt, nhận thức đầy đủ về tình hình và nhiệm vụ Quân đội, nhiệm vụ đơn vị trong sự nghiệp đổi mới hiện nay. Từ đó xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ lập trường tư tưởng kiên định vững vàng với chủ nghĩa xã hội, nhận rõ âm mưu thủ đoạn của địch trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, đặc biệt là thủ đoạn chia rẽ dân tộc, tôn giáo và chống phá chế độ XHCN. 
 
Chú trọng kết hợp học mới ôn cũ, nâng cao trí lực với thể lực, năng lực tổ chức, quản lý, chỉ huy và tổ chức phương pháp huấn luyện. Ngoài ra, công tác bảo đảm cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và chất lượng huấn luyện, nên các cơ quan, đơn vị, nhà trường cần phải làm tốt mọi công tác chuẩn bị từ vật chất, thao trường, bãi tập, giáo án, mô hình học cụ, xây dựng đời sống vật chất tinh thần, gắn xây dựng môi trường văn hóa làm cho cán bộ, chiến sỹ luôn coi đơn vị là “nhà” để đoàn kết, gắn bó xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.
 
 Thể hiện khí thế quyết tâm giành thành tích cao nhất ngay từ ngày đầu, tháng đầu ra quân huấn luyện, toàn thể cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh Lâm Đồng quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2017.
THẾ ANH