Đồng chí Phạm Hùng một nhân cách lớn

10:06, 08/06/2017

(LĐ online) - Đồng chí Phạm Hùng một nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, tài đức vẹn toàn, xứng đáng là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí là một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng của người cộng sản kiên trung, bất khuất, suốt đời hy sinh phấn đấu phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. 

(LĐ online) - Đồng chí Phạm Hùng một nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, tài đức vẹn toàn, xứng đáng là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí là một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng của người cộng sản kiên trung, bất khuất, suốt đời hy sinh phấn đấu phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. 
 
Người chiến sĩ cộng sản trung kiên, nhà lãnh đạo xuất sắc
 
Đồng chí Phạm Hùng tên khai sinh là Phạm Văn Thiện, sinh ngày 11/6/1912, trong một gia đình nông dân ở ấp Long Thuận A, xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Năm 16 tuổi, đồng chí tham gia hoạt động trong phong trào yêu nước của thanh niên, học sinh; 18 tuổi trở thành một trong những đảng viên đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam ở Nam Bộ; 19 tuổi được Đảng tin cậy giao trọng trách Bí thư Tỉnh ủy Mỹ Tho.  Năm 1931, đồng chí bị địch bắt, kết án tử hình và đưa đến giam giữ ở Khám Lớn Sài Gòn. Do phong trào đấu tranh mạnh mẽ của nhân dân ta và các lực lượng tiến bộ trên thế giới buộc chính quyền thực dân Pháp phải giảm án cho đồng chí xuống chung thân khổ sai và đày ra Côn Đảo. 
 
Sống trong cảnh tù đày vô cùng tàn bạo ở “địa ngục trần gian” Côn Đảo, đồng chí Phạm Hùng luôn nêu cao khí tiết của người cộng sản trước kẻ thù và lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi của cách mạng. Là một trong những người lãnh đạo chủ chốt của phong trào đấu tranh ở nhà tù Côn Đảo, nhiều năm làm Bí thư Đảo uỷ, đồng chí đã cùng chi bộ tù nhân cộng sản biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng; tổ chức học tập lý luận về chủ nghĩa cộng sản để nâng cao nhận thức trong tù nhân và tuyên truyền giác ngộ binh lính, cai tù, giám thị. Đồng chí trở thành biểu tượng về ý chí và nghị lực phi thường của một thế hệ thanh niên Việt Nam yêu nước sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập dân tộc và lý tưởng cộng sản.
 
Năm 1945, Cách mạng Tháng Tám thành công, đồng chí được Đảng đón từ Côn Đảo trở về tham gia lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp và được bầu làm Bí thư Xứ ủy lâm thời Nam Bộ. Năm 1956, đồng chí được bầu vào Bộ Chính trị; năm 1958 được cử làm Phó Thủ tướng Chính phủ…; năm 1967 được Bộ Chính trị phân công vào chiến trường Miền Nam, làm Bí thư Trung ương Cục Miền Nam và Chính ủy các lực lượng vũ trang giải phóng Miền Nam. Năm 1975, đồng chí là Chính ủy Bộ Chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh, đã góp phần lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước. 
 
Đại hội lần thứ IV, thứ V và thứ VI của Đảng (1976-1986), đồng chí được bầu làm ủy viên Ban chấp hành Trung ương, ủy viên Bộ Chính trị - Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VIII, đồng chí được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng - vị Thủ tướng đầu tiên của thời kỳ đổi mới. Đồng chí Phạm Hùng mất ngày 10/3/1988 khi đang đi chỉ đạo công tác tại thành phố Hồ Chí Minh. 
 
Đồng chí Phạm Hùng là chiến sĩ tiên phong trong đội cận vệ cách mạng đầu tiên của Đảng, thuộc lớp người cộng sản đầu tiên của Nam bộ, một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thuộc lớp những nhà lãnh đạo tiền bối, tài năng, mẫu mực của Đảng, Nhà nước, đồng chí có tầm nhìn chiến lược sắc sảo; kiên trì, thẳng thắn đấu tranh vì mục tiêu của Đảng; luôn chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, chân thành, thẳng thắn tự phê bình và phê bình, giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng; vượt lên mọi khó khăn, trở thành một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu của công cuộc đổi mới đất nước; luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; gần gũi và ân cần chỉ bảo, hết lòng thương yêu đồng chí, đồng đội; dân chủ, cởi mở, nghiêm minh và rộng lượng với mọi người .
 
Được Đảng, Nhà nước tín nhiệm giao rất nhiều trọng trách và trên nhiều lĩnh vực khác nhau, dù ở cương vị nào, đồng chí Phạm Hùng vẫn luôn tận tâm tận lực vì công việc; trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù khó khăn gian khổ, ác liệt đến đâu cũng không sờn lòng, không chùn bước. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí luôn gắn liền với những chặng đường đấu tranh đầy gian khổ, hy sinh nhưng rất vẻ vang của Đảng ta, nhân dân ta. 
 
Đồng chí Phạm Hùng là một tấm gương cao đẹp của người cộng sản chân chính, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng; suốt đời tận trung với nước, tận hiếu với dân, không quản gian nan, nguy hiểm, phấn đấu hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì sự nghiệp thống nhất Tổ quốc. Với tinh thần trách nhiệm cao, dù ở cương vị nào, thời kỳ cách mạng nào, đồng chí Phạm Hùng cũng luôn sẵn sàng xông pha nơi đầu sóng ngọn gió; kiên định, sáng tạo, nghị lực phi thường, cống hiến đến hơi thở cuối cùng.
 
Một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng
 
Đồng chí Phạm Hùng sinh ra và lớn lên trên quê hương Vĩnh Long, mảnh đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng; cần cù, chịu thương, chịu khó, tương thân tương ái, hào hiệp, thẳn thắng, cương trực, sẵn sàng xả thân vì nước. Chính từ tinh hoa văn hóa truyền thống, tinh thần yêu nước cách mạng, những phẩm chất quý báu của vùng đất và con người Nam bộ, môi trường nuôi dưỡng và góp phần hun đúc nên một nhân cách lớn - nhà cách mạng Phạm Hùng. 
 
 Đồng chí là nhà lãnh đạo có đức, có tài, có lối sống tình nghĩa, cởi mở, rộng lượng, bao dung, vị tha và cao đẹp; luôn tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân; không chỉ quan tâm giáo dục, giác ngộ, gần gũi học hỏi nhân dân, mà còn hết lòng phục vụ nhân dân, lo cho dân từ cái ăn, chỗ ở, đến việc học hành, bảo vệ lợi ích và tài sản của dân. Dù ở cương vị nào đồng chí cũng luôn chân thành, thẳn thắng, trọng lẽ phải, quý trọng và hòa hợp với mọi người. Có thể nói, tình yêu thương con người, yêu quê hương, đất nước hòa quyện với tình yêu thiên nhiên, tạo nên tinh thần lạc quan, tin tưởng của người chiến sĩ cộng sản là phẩm chất bao trùm của đồng chí Phạm Hùng. 
 
Trong sinh hoạt, đồng chí Phạm Hùng luôn thể hiện phong cách bình dị, gần gũi, ân cần, cởi mở, hết lòng yêu thương đồng chí, dân chủ và rộng lượng với mọi người nhưng lại rất nghiêm khắc với mình. Trên cương vị là người lãnh đạo cao nhất của Chính phủ, nhưng đồng chí luôn có nếp sống thanh cao, tiết kiệm, điều độ, ngăn nắp; yêu lao động, quý trọng thời gian; không ham muốn quyền lợi cho riêng mình, không khoa trương, ghét thói nịnh bợ; công khai tự phê bình và sẵn sàng tiếp thu ý kiến người khác góp ý cho mình. 
 
Khâm phục, yêu quý, kính trọng đồng chí Phạm Hùng, chúng ta càng ra sức học tập và làm theo tấm gương của đồng chí về ý chí kiên cường dũng cảm, tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi của cách mạng; thường xuyên  rèn luyện phong cách làm việc khoa học, gắn bó với nhân dân, có tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, tỉ mỉ, chu đáo, có kỷ luật, trách nhiệm cao và luôn nghiêm khắc với bản thân mình; đức tính yêu thương con người, sống có tình nghĩa, bao dung, vị tha, nghiêm khắc tự phê bình, sẵn sàng tiếp thu ý kiến của người khác; phong cách sống giản dị, chân tình, có trách nhiệm với xã hội và gia  đình. 
 
Tưởng nhớ cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, chúng ta tự hào về một người cộng sản chân chính, một nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và Nhà nước, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cả cuộc đời của đồng chí Phạm Hùng là một tấm gương tiêu biểu, mẫu mực về đạo đức cách mạng - cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Tấm gương sáng ngời của đồng chí Phạm Hùng sống mãi trong trái tim của các thế hệ người Việt Nam chúng ta.
 
VĂN NHÂN