Phát huy người có uy tín, chức sắc trong việc bảo vệ an ninh trật tự

08:06, 05/06/2017

Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh được giữ vững là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và các chức sắc tôn giáo.

Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh được giữ vững là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và các chức sắc tôn giáo.
 
Lâm Đồng là một tỉnh miền núi thuộc khu vực Nam Tây Nguyên, với diện tích tự nhiên 9.773 km, toàn tỉnh hiện nay có 43 dân tộc anh em sinh sống. Với những đặc điểm trên thì việc phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS và chức sắc tôn giáo trên địa bàn trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là việc đảm bảo an ninh trật tự.
 
Người có uy tín trong đồng bào DTTS và các chức sắc tôn giáo đã và đang phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp. Trong những năm qua, công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy vai trò của người có uy tín, chức sắc làm lực lượng nòng cốt ở vùng trọng điểm, vùng đồng bào DTTS, tôn giáo luôn được lực lượng Công an tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Tổ quốc Mặt trận Việt Nam các cấp quan tâm, đổi mới. 
 
Toàn tỉnh hiện có 60 mô hình tự quản về ANTT trên các lĩnh vực, địa bàn các xã, phường, thị trấn đang hoạt động rất hiệu quả. Tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, rất nhiều mô hình được xây dựng và áp dụng có hiệu quả. 
 
Điển hình như: mô hình “Hội đồng bào tự quản về an ninh trật tự” ở xã Tu Tra (Đơn Dương), “Chi hội phụ nữ không phát nương làm rẫy trái phép”, “Phụ nữ DTTS chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước”, mô hình “Đội dân phòng dân cử, dân nuôi” tại xã Đạ Đờn (Lâm Hà), “Nhóm nòng cốt” tại xã Tu Tra… 
 
Điều đáng ghi nhận là trong những mô hình tự quản về an ninh trật tự thì vai trò của người có uy tín luôn được tận dụng để đạt hiệu quả cao nhất. Xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương) là một vùng tập trung đông đồng bào DTTS; toàn xã có 1.205 hộ thì có đến 1.082 hộ dân là đồng bào DTTS. Nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn biết phát huy và nêu cao vai trò của người có uy tín trong cộng đồng để hoàn thành nhiệm vụ trên các mặt. Đặc biệt, trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, mô hình tổ tự quản thôn 4 được hình thành vào năm 2012 với 20 thành viên, chia thành 2 tổ hoạt động trên cơ sở tự nguyện của các tổ viên. 
 
Ông Kră Jăn Ha Viên - Trưởng thôn, kiêm Tổ trưởng Tổ tự quản cho hay: “Ngoài lực lượng nòng cốt là thanh niên, thì tổ tự quản cũng tranh thủ hoạt động của người có uy tín tại địa phương. Phần lớn người có uy tín tại thôn đều ra sức nhắc nhở con cháu của mình không được vi phạm pháp luật, thực hiện lối sống văn minh, lịch sự, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”. 
 
Ngoài ra, với vai trò nòng cốt, Công an tỉnh đã phối hợp Ủy ban MTTQ tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Điển hình như mô hình “Các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng đồng hành thực hiện an toàn giao thông”, “Giáo xứ, giáo họ đảm bảo an toàn giao thông” tại huyện Di Linh, mô hình “Giáo họ không có tội phạm, tệ nạn xã hội” ở xã Lộc Thanh (TP Bảo Lộc), “Xóm đạo bình yên” tại TP Bảo Lộc… 
 
Qua các mô hình đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình như: Linh mục Trần Thả, Quản hạt Di Linh, Trưởng ban Đoàn kết công giáo huyện Di Linh đã tích cực tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo”; Hòa thượng Thích Pháp Chiếu, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh có nhiều đóng góp xây dựng khối đại đoàn kết, sống tốt đời đẹp đạo, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua, chấp hành các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…   
 
Đồng chí Lê Hồng Trân - Trưởng Ban Phong trào - Tuyên giáo, UBMTTQVN tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Bằng những việc làm thiết thực và cụ thể, người có uy tín, các chức sắc, chức việc tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã thể hiện tinh thần chung sức trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương trong thời gian qua”.
 
ĐỨC TÚ