Thắm đượm tình quân - dân

08:06, 26/06/2017

Khu Kinh tế quốc phòng Bắc Lâm Đồng được thành lập và đầu tư xây dựng với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án, kết hợp đảm bảo quốc phòng - an ninh, củng cố, xây dựng các khu dân cư trong thế trận quốc phòng toàn dân bảo vệ Tổ quốc...

Khu Kinh tế quốc phòng Bắc Lâm Đồng được thành lập và đầu tư xây dựng với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án, kết hợp đảm bảo quốc phòng - an ninh, củng cố, xây dựng các khu dân cư trong thế trận quốc phòng toàn dân bảo vệ Tổ quốc. Với những mục tiêu quan trọng đó, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ, đội viên trí thức trẻ tình nguyện trong đơn vị luôn bám sát cơ sở để triển khai thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 
Các trí thức trẻ tình nguyện thuộc Đoàn KTQP giúp bà con xã Đạ Tông (Đam Rông) ghép cà phê cao sản. Ảnh: Hồng Hải
Các trí thức trẻ tình nguyện thuộc Đoàn KTQP giúp bà con xã Đạ Tông (Đam Rông) ghép cà phê cao sản. Ảnh: Hồng Hải
Đoàn Kinh tế quốc phòng (KTQP) Lâm Đồng được thành lập ngày 17 tháng 11 năm 2004 theo Quyết định số 135 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Đến năm 2013, Bộ Quốc phòng đã phê duyệt quy hoạch Khu Kinh tế Quốc phòng Bắc Lâm Đồng trên địa bàn 81 thôn, 11 xã thuộc 3 huyện Đam Rông, Lâm Hà và Di Linh, với diện tích tự nhiên 118.880 ha, trong đó diện tích đất quốc phòng 116,5 ha.
 
Đại tá Nguyễn Văn Minh, Đoàn trưởng Đoàn KTQP Lâm Đồng cho biết: “Trong thời gian qua, Đoàn KTQP Lâm Đồng đã cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiều dự án đầu tư về hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi, điện và đã hỗ trợ bà con trong khu KTQP về giống cây trồng, giống vật nuôi, kỹ thuật chăm sóc. Những việc làm đó đã góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, cũng như đảm bảo QPAN tại cơ sở”.
 
Cũng theo Đại tá Nguyễn Văn Minh, ngay từ khi mới thành lập, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đoàn KTQP đã xác định: Càng khó khăn càng phải làm tốt công tác dân vận, lòng dân có vững mới phát triển được kinh tế và giúp đơn vị hoàn thành tốt các dự án quốc phòng. Chính vì vậy, những năm qua, đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền trong vùng dự án làm tốt công tác dân vận, xây dựng cơ sở hạ tầng, ổn định dân cư, xây dựng vùng dự án kinh tế - quốc phòng vững chắc. Đồng thời, từng bước triển khai các dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, củng cố quốc phòng - an ninh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. 
 
Từ năm 2010 đến nay, Đoàn KTQP đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức 90 đợt ra quân làm công tác dân vận, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, vệ sinh môi trường. Đồng thời, tổ chức các đợt thăm hỏi, tặng quà cho trên 300 lượt hộ gia đình chính sách; tặng 400 suất quà nhân dịp lễ, tết cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, già làng, trưởng bản tiêu biểu.
 
Để tăng cường nguồn nhân lực có kiến thức tham gia xây dựng Khu Kinh tế quốc phòng Bắc Lâm Đồng, Đoàn KTQP đã thực hiện có hiệu quả Đề án tăng cường trí thức trẻ tình nguyện đến công tác tại Khu KTQP, với tổng số 4 đợt tuyển dụng và có 116 đội viên tham gia. Lực lượng trí thức trẻ tình nguyện đã phát huy tốt vai trò của mình, sát cánh cùng cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, các đội viên trí thức trẻ đã phối hợp tổ chức được 10 lớp xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số và đã giúp cho 270 người biết đọc, biết viết thành thạo. 
 
Ngoài ra, từ nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước đầu tư cho xây dựng Khu KTQP Bắc Lâm Đồng, Đoàn KTQP đã hỗ trợ trực tiếp cho nhân dân 11 xã trong vùng dự án phát triển sản xuất nông nghiệp. Trong đó, hỗ trợ 65 con bò sinh sản giống lai Sind, 100 con bò giống Red Angus, 4.000 con gà giống lương phượng, gần 60 tấn phân bón, trên 3,7 tấn lúa giống MTL 250… Sự hỗ trợ trên đã giúp cho các hộ dân, nhất là những hộ nghèo đồng bào DTTS có thêm điều kiện vươn lên phát triển kinh tế gia đình. 
 
Chị Kơ Sã K’Hăm, thôn Păng Dung, xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông phấn khởi: “Cảm ơn Đoàn KTQP đã tạo điều kiện cho gia đình em có 1 con bò để chăn nuôi. Khi mà được nhận con bò gia đình em rất là vui mừng, tại vì con bò này có thể giúp được gia đình em phát triển kinh tế, như lấy phân bón cà phê và còn sinh sản nữa, từ đó giúp gia đình em phát triển kinh tế nhiều hơn nữa”.
 
Về kết quả đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, những năm qua, thông qua các nguồn vốn lồng ghép, đơn vị đã đầu tư xây dựng 5 công trình điện, bao gồm: 12.120 m đường dây trung thế 1 pha, trên 10.000 m đường dây hạ thế hỗn hợp, gần 4.000 m đường dây hạ thế độc lập và 8 trạm biến áp 75 KVA, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho trên 1.000 hộ dân trong vùng dự án. Ngoài ra, đơn vị còn đầu tư xây dựng trên 1.400 m đường bê tông nhựa hạt trung, trên 18.000 m đường nhựa thâm nhập, trên 3.500 m đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng, trên 2.700 m đường cấp phối và 1 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu, với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Những công trình trên được đầu tư xây dựng và đưa sử dụng đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương. 
 
Đồng chí Trần Minh Thức, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đam Rông cho biết: “Sự quan tâm, tạo điều kiện của Đoàn KTQP Lâm Đồng đã mang lại cho nhân dân các dân tộc trong huyện nhiều thuận lợi. Từ đó đã góp phần cùng với địa phương trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đồng thời gắn với đảm bảo QPAN, TTATXH. Tôi khẳng định rằng, những thành quả mà huyện Đam Rông đạt được hiện nay có sự đóng góp rất lớn của đoàn KTQP”.
 
Có thể nói, bằng tình cảm và trách nhiệm sâu sắc, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ và đội viên trí thức trẻ tình nguyện Đoàn KTQPLâm Đồng đã không quản ngại khó khăn gian khổ, ngày đêm bám địa bàn cơ sở vừa tăng gia sản xuất, vừa tham gia xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh, dạy văn hóa, xóa đói giảm nghèo. Những kết quả đạt được dẫu còn khiêm tốn, nhưng bằng cả tấm lòng yêu thương và tinh thần đầy trách nhiệm, Đoàn KTQP Lâm Đồng không chỉ là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền, mà còn là địa chỉ gắn kết tình quân - dân.
 
LÊ TUẤN