Thực hành dân chủ rộng rãi là chìa khóa vạn năng giải quyết mọi khó khăn

08:06, 08/06/2017

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng ta xác định là một quá trình thường xuyên, liên tục, vừa có ý nghĩa thiết thực trực tiếp vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với công tác giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên...

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng ta xác định là một quá trình thường xuyên, liên tục, vừa có ý nghĩa thiết thực trực tiếp vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với công tác giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên. Hiện toàn Đảng đang thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, trong đó chú trọng: “…thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có hiệu quả nhất, nhất là những vụ việc gây bức xúc trong dư luận để củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng”. Thiết nghĩ, học tập và làm theo phong cách làm việc tập thể - dân chủ của Người là một trong những giải pháp hữu hiệu. 
 
Cuộc đời và sự nghiệp, Hồ Chí Minh là tấm gương sáng biểu hiện sự gắn bó với tập thể, tôn trọng tập thể, phát huy sức mạnh của tập thể. Để Nhà nước ta thực sự là Nhà nước dân chủ, Bác xác định: “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân. Chính quyền từ xã đến Chính phủ Trung ương là do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng, đều ở nơi dân...”, “Dân chủ là của quý báu nhất trên đời của dân”.
 
Phong cách tập thể - dân chủ của Bác là thực hiện đúng nguyên tắc dân chủ, tập trung; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. “Tập thể lãnh đạo là dân chủ. Cá nhân phụ trách là tập trung. Tập trung lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tức là dân chủ tập trung”, với quan niệm ấy, Hồ Chí Minh tôn trọng dân chủ, coi dân chủ là một giá trị của sự phát triển xã hội, con người. 
 
Hồ Chí Minh luôn thực hiện và phát huy dân chủ trong nội bộ Đảng cũng như đối với quần chúng, phát huy tinh thần làm chủ tập thể của mọi người. Bác thẳng thắn phê bình cách lãnh đạo của một số cán bộ không dân chủ dẫn đến tình trạng người có ý kiến không dám nói, người muốn phê bình không dám phê bình, làm cho cấp trên cấp dưới cách biệt nhau, quần chúng với Đảng xa rời nhau, không còn sáng kiến, không còn hăng hái trong khi làm việc. Bác dạy: “Người lãnh đạo muốn biết rõ ưu điểm và khuyết điểm của mình, muốn biết công tác của mình tốt hay xấu, không gì bằng khuyên cán bộ mình mạnh bạo đề ra ý kiến và phê bình. Như thế chẳng những không phạm gì đến uy tín của người lãnh đạo mà lại tỏ ra dân chủ thật thà trong Đảng”. Mở rộng dân chủ nhằm phát huy sức mạnh của tập thể, Người thường nói: Đề ra công việc, đẻ ra nghị quyết, không khó, vấn đề là thực hiện nó. Ai thực hiện? - Tập thể, quần chúng. Vì vậy, có dân chủ, bàn bạc tập thể mới cùng thông suốt, nhất trí, mới cùng quyết tâm thực hiện, tránh được “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Dân chủ bao giờ cũng gắn với kỷ cương, pháp luật, kỷ luật, phép nước. Càng dân chủ rộng rãi thì kỷ luật, kỷ cương, pháp luật càng phải nghiêm túc, nghiêm minh để tạo ra môi trường xã hội thuận lợi thực hành dân chủ tốt hơn. Với Người, phong cách làm việc tập thể - dân chủ phải là thực sự chứ không thể chấp nhận giả tạo, hình thức hòng che lấp ý đồ cá nhân.  
 
Phong cách làm việc tập thể - dân chủ còn bao hàm tin thần nhận trách nhiệm cá nhân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được tập thể giao phó và tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, mỗi cán bộ, đảng viên và từng tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là “Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, nhất là những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên”. 
 
“Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trên thế giới không có sức mạnh nào mạnh bằng sức mạnh đoàn kết của nhân dân” - Học tập và làm theo phong cách làm việc tập thể - dân chủ Hồ Chí Minh, đòi hỏi từng cán bộ, đảng viên phải sâu sát thực tiễn, gần gũi, gắn bó với nhân dân, tôn trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nhất là dân chủ ở cơ sở. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trước hết phải xuất phát từ nguyện vọng chính đáng và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Phải thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Thực hành dân chủ rộng rãi sẽ là chiếc chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn. 
 
LAN HỒ