Đảng viên đi trước, làng nước theo sau

09:07, 18/07/2017

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuân thủ pháp luật của Nhà nước, nhiều cán bộ, đảng viên ở huyện Đam Rông đã chủ động đi trước nêu gương cho nhân dân học tập noi theo.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuân thủ pháp luật của Nhà nước, nhiều cán bộ, đảng viên ở huyện Đam Rông đã chủ động đi trước nêu gương cho nhân dân học tập noi theo.
 
Mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Phí Thị Chất (thôn Trung Tâm, xã Phi Liêng) được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đam Rông chọn làm mô hình điểm để nhân rộng. Ảnh: P.Nhân
Mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Phí Thị Chất (thôn Trung Tâm, xã Phi Liêng) được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đam Rông chọn làm mô hình điểm để nhân rộng. Ảnh: P.Nhân
Cán bộ, đảng viên nêu gương
 
Đồng chí Trần Minh Thức - Bí thư Huyện ủy Đam Rông cho biết: “Thời gian qua, ý thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên ở địa phương được nâng cao một cách rõ rệt. Từ việc chấp hành thời gian làm việc, trách nhiệm với công việc đến việc tiếp xúc hay giải quyết các vấn đề vướng mắc trong nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên đều ý thức được rằng những việc làm của mình là cơ sở để quần chúng noi theo, cho dù đó là những việc làm nhỏ nhất, chính vì vậy cán bộ, đảng viên đều gương mẫu thực hiện”.
 
Nhiều cán bộ, đảng viên ở huyện Đam Rông đã kịp thời tuyên truyền đến người thân, gia đình, thôn xóm, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tuyệt đối không tin và làm theo những luận điệu vu khống của những thế lực thù địch, đặt lợi ích của tập thể, nhân dân trên lợi ích của cá nhân. Đồng thời, một số cán bộ, đảng viên còn đến gõ cửa từng nhà, gặp mặt từng người để tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như đảng viên Mbon K’Thơm (xã Đạ K’Nàng) là tấm gương tiêu biểu về phát huy vai trò gương mẫu triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đảng viên Lê Đắc Trung (xã Đạ Rsal) đã có nhiều đóng góp cho địa phương với mô hình chung tay xây dựng nông thôn mới; hay đảng viên Lê Quang Rô Man, là tấm gương tiêu biểu trong phong trào đoàn kết thuộc lực lượng Công an huyện Đam Rông.
 
Theo đồng chí Ha Bang - Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đam Rông, hiện nay, Đảng bộ huyện Đam Rông có 1.521 đảng viên đang sinh hoạt tại 33 tổ chức cơ sở đảng, 100% đảng viên đều ký tham gia thực hiện nghiêm túc Quyết định số 03/QĐ/HU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Qua một thời gian thực hiện, cán bộ đảng viên đã gương mẫu trong việc chấp hành thời gian, giờ giấc làm việc và nhất là thái độ với nhân dân, qua đó đã thể hiện vai trò nêu gương của mình. Ví dụ điển hình và rõ ràng nhất là tại các Chi bộ Thôn 1, Thôn 5 của xã Đạ Long, trước khi sinh hoạt chi bộ, mọi đảng viên cùng với sự chứng kiến của người dân sẽ đến kiểm tra vườn tược của các đảng viên để khẳng định rằng tích cực lao động sản xuất, làm giàu cho bản thân, cho xã hội, cho đất nước là yếu tố tiên quyết để người dân địa phương làm theo. Hay, cán bộ, đảng viên, đặc biệt đảng viên là người đồng bào dân tộc thiểu số đã nêu gương xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới hỏi, việc tang và lễ hội. 
 
Dân thay đổi ý thức rõ rệt
 
Chính từ sự gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên mà quần chúng nhân dân mới tin tưởng làm theo. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân điển hình trong việc làm theo gương Bác, phát triển kinh tế và giúp người dân địa phương, nhất là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi thói quen canh tác.
 
Ông Vũ Xuân Quế - Chủ tịch Hội Nông dân Huyện Đam Rông chia sẻ: Ngày trước người dân địa phương thường có thói quen làm việc không giờ giấc, nông dân muốn đi làm giờ nào thì đi, muốn về khi nào thì về, chính vì vậy hiệu quả của công việc không đảm bảo. Và, từ sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhiều bà con nông dân đã thay đổi hẳn, nhất là về giờ giấc làm việc để đảm bảo năng suất lao động, tuyệt đối không tổ chức nhậu nhẹt, ăn uống say sưa để rồi mất công, bỏ việc.
 
Nhiều tấm gương tiêu biểu của địa phương đã xuất hiện. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thân là một nông dân tại thôn Phi Có, xã Đạ Rsal đã gương mẫu lao động sản xuất, tạo công ăn việc làm cho 3 lao động thường xuyên tại địa phương và 7 lao động thời vụ với mức lương trên 7 triệu đồng/tháng. Hằng năm, ông Thân còn tự nguyện giúp đỡ cho 5 hội viên của hội nông dân địa phương thoát nghèo, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, tư vấn giúp đỡ cho 10 hội viên nông dân từ kinh tế trung bình thành hộ có thu nhập cao. Ngoài ra, mỗi năm ông còn ủng hộ số tiền trên 20 triệu đồng cho Quỹ khuyến học, khuyến tài, Quỹ vì người nghèo, Bếp ăn tình thương của huyện, nạn nhân chất độc màu da cam...
 
Hay, gia đình bà Hồ Thị Thắm, từ một hộ nghèo của địa phương Thôn 2, xã Rô Men, bà đã học tập theo lề lối làm việc của các đảng viên tại địa phương, tích cực thức khuya dậy sớm, khuyên nhủ chồng con tích cực làm ăn, không sa đà vào nhậu nhẹt, tệ nạn xã hội. Từ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 30 triệu đồng, cả gia đình đã chung tay làm việc, đầu tư nuôi lợn và mua máy chế biến củ mì (sắn) để tìm đầu ra cho sản phẩm của bà con địa phương. Mỗi năm, trừ chi phí bà Thắm còn dư ra số tiền khoảng 700 triệu đồng, nhưng bà luôn tâm niệm vừa làm giàu cho bản thân, vừa giúp đỡ người nghèo thoát nghèo chính là trách nhiệm mà mình phải thực hiện.
 
Lãnh đạo bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên là một trong những phương thức lãnh đạo tối ưu của Đảng. Từ những kết quả tích cực mang lại trong những năm qua, Huyện ủy Đam Rông đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay, gương điển hình của các cán bộ, đảng viên ra cộng đồng dân cư để noi gương trong nhân dân.
 
ĐỨC TÚ