Học tập và làm theo phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh

08:07, 14/07/2017

Nói đến phong cách Hồ Chí Minh là nói đến những đặc trưng giá trị mang đậm dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được thể hiện trong mọi lĩnh vực sống và hoạt động của Người. 

Nói đến phong cách Hồ Chí Minh là nói đến những đặc trưng giá trị mang đậm dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được thể hiện trong mọi lĩnh vực sống và hoạt động của Người. 
 
Bác Hồ dùng thử máy cấy tại trại thí nghiệm lúa thuộc Sở Nông lâm Hà Nội, năm 1960. Ảnh: Tư liệu
Bác Hồ dùng thử máy cấy tại trại thí nghiệm lúa thuộc Sở Nông lâm Hà Nội, năm 1960.
Ảnh: Tư liệu
Phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ di sản vô giá mà Người để lại cho dân tộc ta. Tuy nhiên, cần thấy rằng, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh có nội dung rất phong phú, là một chỉnh thể, tạo thành một hệ thống bao gồm: phong cách tư duy; phong cách làm việc; phong cách diễn đạt; phong cách ứng xử; phong cách sinh hoạt giản dị, khiêm tốn; phong cách quần chúng gần dân và phong cách nêu gương... Tất cả, điều đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện một cách hoàn hảo, trở thành một chuẩn mực hết sức phong phú và sinh động tạo nên phong cách Hồ Chí Minh. Đặc trưng nổi bật nhất trong phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là phong cách tư duy độc lập, tự chủ và sáng tạo.
 
Phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo là đặc trưng nổi bật, bao trùm nhất, điển hình cho phong cách tư duy Hồ Chí Minh. Đặc trưng này được thể hiện ngay khi Người còn đi học, cho đến sự lựa chọn con đường cứu nước, trong việc xác định kẻ thù chính của dân tộc mình và cả quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam sau này. Chính nét đặc sắc này đã làm cho phong cách tư duy của Người vừa mang tính dân tộc, vừa có tính thời đại, vừa có giá trị phổ biến bền vững, vừa có tính độc đáo rất riêng.
 
Có thể nói, với tư duy độc tập, tự chủ và sáng tạo ấy đã làm cho Hồ Chí Minh đi con đường riêng của mình trên hành trình cứu nước là theo Quốc tế III, theo chủ nghĩa Mác-Lênin chứ không đi theo lối mòn của các vị tiền bối yêu nước trước. Tiếp nhận chủ nghĩa Mác-Lênin đã làm cho tư duy của Hồ Chí Minh phát triển lên một tầm cao mới, đó là tính cách mạng triệt để và tính khoa học chặt chẽ. Và cũng từ đây, tư duy độc lập tự chủ và sáng tạo của Hồ Chí Minh thể hiện rõ trong việc lựa chọn và vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam một cách phù hợp, không bắt chước, không rập khuôn giáo điều mà mang tính sáng tạo, tính thực tiễn rất cao. Người đã sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam, với Cương lĩnh chính trị mang nội dung phù hợp với điều kiện và thực tế Việt Nam. Nhờ phong cách tư duy đó, Hồ Chí Minh đã phát hiện ra quy luật của cách mạng Việt Nam, sáng tạo ra con đường và phương pháp tiến hành cách mạng phù hợp với thực tiễn của đất nước. Người đã có những luận điểm sáng tạo về con đường đưa một nước nông nghiệp lạc hậu, kinh tế kém phát triển vốn là nước thuộc địa nửa phong kiến làm cách mạng giải phóng dân tộc thắng lợi mở đường đưa đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội. 
 
Lịch sử cách mạng Việt Nam cũng như cuộc đời, sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã ghi nhận rằng, có những vấn đề, những luận điểm, tư tưởng xuất phát từ tư duy của Người, nhưng trong thời kỳ của mình Người không có đủ thời gian và điều kiện để thực hiện. Tuy vậy, giá trị của những luận điểm, tư tưởng đó đã trở thành cơ sở cho việc hoạch định đường lối cách mạng đúng đắn, là nhân tố có tính tiền đề, nền tảng, là kim chỉ nam cho tư duy và hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam trong mọi thời kỳ, mọi hoàn cảnh.
 
 Đất nước chúng ta đã trải qua hơn ba mươi năm đổi mới, giá trị của độc lập, tự do, của lý tưởng chủ nghĩa xã hội đã và đang từng bước được hiện thực hóa. Đất nước ngày càng phát triển, giàu mạnh, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, đó cũng chính là mong ước cháy bỏng của Người. Chúng ta đều ý thức được rằng, có được điều đó là thành quả phấn đấu lâu dài, gian khổ của cả dân tộc, trong đó những giá trị từ tư duy cách mạng của Hồ Chí Minh, trí tuệ và đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng ta là nhân tố có ý nghĩa quyết định. Đó là bài học lớn của cách mạng, của dân tộc và của Đảng ta.
 
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhìn lại 30 năm đổi mới, Đảng ta đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, trong đó khẳng định: “Trong quá trình đổi mới phải chủ động, không ngừng sáng tạo trên cơ sở kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, vận dụng kinh nghiệm quốc tế phù hợp với Việt Nam”.
 
Cái mới, cái sáng tạo trong phong cách tư duy của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ phù hợp với yêu cầu của cách mạng Việt Nam mà còn phù hợp với quy luật phát triển chung của xã hội loài người. 
 
Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta đã huy động sức mạnh của toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại tạo nên sức mạnh tổng hợp. Cách mạng Việt Nam đã giành được những thành tựu to lớn có ý nghĩa quan trọng trên con đường phát triển trong hơn 87 năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ở các cấp, ngành, lĩnh vực vẫn còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng phát triển của đất nước và đời sống nhân dân. Đặc biệt là còn nhiều cán bộ, đảng viên có biểu hiện của lối tư duy giáo điều, bảo thủ, trì trệ, bắt chước, rập khuôn, thiếu sáng tạo trong công việc; tự bằng lòng, thỏa mãn, lười suy nghĩ, học tập để nâng cao nhận thức tư duy của mình. Đây chính là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống theo tinh thần Nghị quyết 04-NQ/TW “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.
 
Học tập và làm theo phong cách tư duy Hồ Chí Minh - độc lập, tự chủ, sáng tạo, hơn ai hết, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức được rằng, tư duy là điểm xuất phát của mọi việc, muốn có hành động đúng phải có tư duy đúng. Vì vậy, việc học tập và làm theo phong cách tư duy Hồ Chí Minh về độc lập, tự chủ, sáng tạo phải luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn. Đó là con đường dẫn đến nhận thức đúng và phương pháp, hành động đúng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu... theo đúng tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.
 
HỒNG VĨNH