Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

09:07, 28/07/2017

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực, góp phần chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trong Học viện và trên địa bàn đóng quân.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực, góp phần chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trong Học viện và trên địa bàn đóng quân.
 
Thiếu tướng Đậu Văn Nậm - Phó Chính ủy Học viện Lục quân cho biết: Trong những năm qua, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ trung tâm là giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Theo đó, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch thực hiện hết sức cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tế của đơn vị và địa phương. Từ đó đã huy động được các nguồn lực và mọi lực lượng cùng tham gia. Trong đó, lấy lực lượng đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn, hội viên phụ nữ… làm nòng cốt để phối hợp với các tổ chức quần chúng tại địa phương tham gia tu sửa, tôn tạo các nghĩa trang liệt sỹ, công trình ghi công liệt sỹ; ủng hộ ngày công lao động phụ giúp các gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân vào các ngày lễ, tết… Hội Phụ nữ và Công đoàn cơ sở tích cực tham gia các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; xây dựng, tu sửa “Nhà đồng đội”, “Nhà tình nghĩa”, “Nhà mái ấm tình thương”; tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, công cụ sản xuất cho các đối tượng chính sách… “Đến nay, Học viện Lục quân đã nhận phụng dưỡng 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng ở tỉnh Bình Định; tặng 50 sổ tiết kiệm tình nghĩa và thăm hỏi, tặng quà các đối tượng là thương binh, gia đình liệt sỹ, cán bộ lão thành cách mạng, các gia đình chính sách trong đơn vị và địa phương; chứng nhận hưởng chế độ ưu đãi (giảm tiền học phí, tiền xây dựng trường, điểm ưu tiên xét tuyển thi đại học, cao đẳng trong và ngoài Quân đội) cho các cháu con thương binh… Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức các hoạt động về nguồn, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho các đối tượng chính sách nơi căn cứ cách mạng, chiến khu, đồng bào biên giới, hải đảo…” - Phó Chính ủy Đậu Văn Nậm cho biết thêm.
 
Đặc biệt, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ năm nay, Học viện Lục quân đã tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên chức quốc phòng ủng hộ xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” với tổng số tiền huy động được trên 600 triệu đồng. 
 
Số tiền này được chuyển lên trên để thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa” chung của toàn quân, phần còn lại Học viện đã hỗ trợ xây dựng 3 căn Nhà tình nghĩa (mỗi căn Học viện hỗ trợ 70 triệu đồng) tặng gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. (Đến nay, Học viện đã hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng cả 3 căn, trong đó có 2 căn tại Đức Trọng và 1 căn tại Bảo Lộc). Cũng trong dịp này, từ các nguồn vận động và hỗ trợ của trên, Học viện đã tiến hành xây 3 căn Nhà đồng đội (mức hỗ trợ 70 triệu đồng/căn), 1 căn Nhà mái ấm tình thương (mức hỗ trợ 16 triệu đồng) và sửa chữa 2 căn Nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 10 triệu đồng. Ngoài ra, Học viện còn tổ chức thăm hỏi và tặng 79 suất quà, trị giá gần 70 triệu đồng cho các đối tượng thương binh, gia đình liệt sỹ, cán bộ lão thành cách mạng, các gia đình chính sách trong đơn vị và địa phương; hỗ trợ 72 gia đình quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng đang công tác có hoàn cảnh khó khăn (mức hỗ trợ 1 triệu đồng/trường hợp); và tổ chức 3 đợt thăm viếng, chăm sóc nghĩa trang và công trình ghi công liệt sỹ…
 
Cũng theo Phó Chính ủy Đậu Văn Nậm, nhiệm vụ trung tâm của Học viện Lục quân là giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học nên nguồn kinh phí để làm công tác chính sách còn hạn chế, khó khăn… Tuy nhiên, đối với Học viện, việc thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nói riêng và công tác chính sách nói chung có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trước hết, làm tốt công tác chính sách, công tác dân vận, hậu phương quân đội để tạo tiềm lực, xây dựng Học viện vững mạnh toàn diện. Và quan trọng hơn, việc Học viện quan tâm làm tốt công tác chính sách chính là “bài học trực quan” để đào tạo cán bộ về làm tốt công tác chính sách ở đơn vị.
 
“Học viện Lục quân có hơn 40 năm đứng chân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, là một tỉnh miền núi, một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Thời gian tới, Học viện sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả công tác chính sách với nhân dân địa phương, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững thế trận lòng dân và xây dựng Học viện không ngừng lớn mạnh” - Thiếu tướng Đậu Văn Nậm khẳng định.
 
TỨ KIÊN - QUANG LƯU