Hội Cựu chiến binh các cấp cần đổi mới mạnh mẽ, toàn diện tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động

09:07, 13/07/2017

Hiện Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh có 14 tổ chức Hội CCB trực thuộc, 206 tổ chức cơ sở Hội, 1.491 chi hội với 27.121 hội viên (tăng 13.230 hội viên so với năm 2002). Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới", Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm, chỉ đạo đồng bộ các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện; quan tâm, tạo điều kiện cho Hội các cấp hoạt động, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Hiện Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh có 14 tổ chức Hội CCB trực thuộc, 206 tổ chức cơ sở Hội, 1.491 chi hội với 27.121 hội viên (tăng 13.230 hội viên so với năm 2002). Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm, chỉ đạo đồng bộ các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện; quan tâm, tạo điều kiện cho Hội các cấp hoạt động, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 
 
Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, công tác cựu chiến binh đạt những kết quả toàn diện. Nhiệm vụ của Hội trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh đạt kết quả quan trọng. Công tác ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ từng bước đi vào chiều sâu. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, những biểu hiện tiêu cực khác được đẩy mạnh. Tích cực, chủ động tham gia phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bền vững cho hội viên và nhân dân. Hội quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; vận động, tập hợp, phát huy vai trò của cựu quân nhân, tham gia công tác đối thoại nhân dân. Tập hợp xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng có nề nếp và hiệu quả, ngày càng đi vào chiều sâu. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, thu hút nhiều đối tượng tham gia. Các cấp Hội luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Tổ chức Hội CCB thực sự là tổ chức có uy tín cao trong các đoàn thể chính trị - xã hội và trong nhân dân.
 
Bên cạnh những kết quả tích cực, việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW vẫn còn một số hạn chế, yếu kém cần sớm tập trung khắc phục. Đó là: Việc tổ chức quán triệt, triển khai nghị quyết ở cơ sở còn chậm, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động có trường hợp chưa cụ thể, biện pháp thực hiện thiếu sát thực, chưa gắn với tình hình địa phương. Sự phối hợp của các ngành, các cấp, các đoàn thể đối với Hội CCB trong thực hiện nghị quyết có lúc, có nơi chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức việc cụ thể hóa những chủ trương, nghị quyết của Đảng đối với công tác CCB chưa thực sự quan tâm giải quyết những khó khăn, vướng mắc về cơ chế hoạt động, kinh phí, chế độ chính sách và những yêu cầu chính đáng của CCB. Sự phối hợp hoạt động và ký kết liên ngành nhiều nhưng hiệu quả hoạt động có lúc, có nơi mang tính hình thức. Phát triển hội viên còn ít, công tác phát triển Đảng từ hội viên hạn chế; công tác vận động cựu quân nhân tham gia câu lạc bộ cựu quân nhân đạt tỷ lệ chưa cao; phong trào hoạt động đôi khi không đều, chưa thực sự hiệu quả. Vai trò chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu cho cấp ủy và vai trò làm nòng cốt trong công tác CCB của Hội ở một số nơi hạn chế, chưa chủ động tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, sự phối hợp với các đoàn thể để thực hiện công tác Hội. Một vấn đề đáng lưu ý nữa là, còn số ít cán bộ, hội viên thiếu nhiệt tình trách nhiệm với Hội, chưa tích cực rèn luyện, phấn đấu theo tiêu chuẩn CCB gương mẫu, chưa phát huy hết bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, không tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở. Cá biệt có trường hợp lợi dụng chính sách để khai man hưởng chế độ đãi ngộ…
 
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TW, thời gian tới, Hội CCB các cấp cần đổi mới mạnh mẽ, toàn diện tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đưa các hoạt động về cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tập hợp; mở rộng dân chủ và thực hành phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Phát huy vai trò hội viên, nhân dân trong tham gia đấu tranh với 27 biểu hiện được nêu trong Nghị quyết 4-NQ/TW. Tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nâng cao vai trò, trách nhiệm bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, hội viên. Đổi mới công tác dự báo tình hình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để chủ động đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, phối hợp với chính quyền giải quyết phù hợp. Nâng cao hiệu quả, chất lượng các phong trào, cuộc vận động, phát triển các mô hình, điển hình tiên tiến, nhân rộng các gương “Cựu chiến binh gương mẫu”…
 
LAN HỒ