Cử tri đặc biệt quan tâm vấn đề ô nhiễm môi trường

03:07, 12/07/2017

(LĐ online) - Sáng ngày 12/7, tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX, phiên chất vấn và trả lời chất vấn thu hút sự quan tâm đặc biệt của đại biểu, cử tri và nhân dân.

(LĐ online) - Sáng ngày 12/7, tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX, phiên chất vấn và trả lời chất vấn thu hút sự quan tâm đặc biệt của đại biểu, cử tri và nhân dân.
 
Giám đốc sở Y tế, sở Tài Nguyên – Môi trường, sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn…trả lời chất vấn về những vấn đề nổi cộm cử tri quan tâm
Ông Nguyễn Ngọc Phúc - Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường trả lời chất vấn tại kỳ họp
Tại phiên chất vấn đã có 16 ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh gửi tới giám đốc các sở, ngành liên quan. 
 
Theo đó, có 6 câu hỏi xoay quanh các vấn đề ô nhiễm nguồn nước hồ Đan Kia – suối vàng, ô nhiễm chất thải của nhà máy Bau – Xít Tân Rai, Bảo Lâm, liên quan đến dự án thủy điện Đạ Dâng – Đạ Chmor chậm triển khai trong tái định cư, đền bù, bồi thường mặt bằng, việc cần thiết phải xây dựng nhà máy xử lý chất thải độc hại ở Đà Lạt, vì sao thủ tục cấp giấy chứng nhận, tách thửa đất cho các hộ dân còn chậm trễ… Giải trình về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phúc Giám đốc sở Tài Nguyên và Môi trường Nguyễn Ngọc Phúc khẳng định: Nhân dân hoàn toàn yên tâm khi sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ hồ Đan Kia – suối vàng vì đã được kiểm nghiệm, kiểm tra thường xuyên hàng tháng, đồng thời chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm do người dân thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh hồ Đan Kia. Vấn đề ô nhiễm môi trường ở Dự án Bau -  Xít nhôm Lâm Đồng do Bộ Tài Nguyên – Môi trường trực tiếp quản lý và ngày 5/7 vừa qua đã có kết luận chỉ số quan trắc ô nhiễm không đáng kể, chất lượng môi trường nước, tiếng ồn và không khí đều đạt tiêu chuẩn Việt Nam…được  Bộ Tài Nguyên và Môi trường sẽ thông báo,  công khai thông tin để nhân dân được biết. Về vấn đề bố trí tái định cư thuộc dự án Đạ Dâng Đạ Chmor, theo phân cấp thuộc trách nhiệm của huyện, đề nghị Công ty Long Hội triển khai nhanh để bố trí tái định cư cho người dân. Về nội dung cử tri phản ánh việc phân định quy hoạch đất nông lâm và đo đạc cấp sổ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thiện và theo đó 15 ngàn ha đất nông nghiệp dự kiến sẽ đưa ra ngoài quy hoạch. Về ý kiến thu gom xử lý chất thải độc hại, nhất là rác thải nông nghiệp, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, ông Nguyễn Ngọc Phúc cho rằng, cần nâng cao tuyên truyền ý thức cho người dân. Trong chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do nguyên nhân chính theo luật, việc chuyển nhượng thừa kế khi chuyển nhượng phải đảm bảo tính pháp lý đầy đủ, phải có đầy đủ các thành viên con cái liên quan, hoặc khi mua bán chưa chuyển giao tiền hết, hoặc trong khi làm thủ tục thì có đơn khiếu kiện thì phải ngăn chặn chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sắp tới, sở cũng đã thành lập tổ công vụ độc lập để kiểm tra giám sát về vấn đề này, hướng đến việc cấp phát sổ tại nhà cho người dân, giảm thời gian cho người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, xa, người dân không có nhiều thơi gian đi lại, đây cũng là giải pháp nhằm giảm nạn cò kéo trong cấp phát sổ đỏ.
 
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp
Tranh luận với Giám đốc sở Tài Nguyên và Môi trường, đại biểu đoàn Đạ Tẻh Nguyễn Thị Lệ cho rằng vấn đề sử dụng nguồn nước sạch, hợp vệ sinh là vấn đề người dân Đà Lạt và Lạc Dương rất quan tâm. Mức độ ô nhiễm kim loại nặng và các chất vô cơ vượt ngưỡng 1,5 đến 9 lần, nhưng giám đốc Sở cho là an toàn, trong khi kết quả vượt ngưỡng thì sẽ không đảm bảo sức khỏe, vậy giải pháp lâu dài về vấn đề này như thế nào, giải pháp nào là tối ưu và nhanh nhất. Đại biểu Trần Thị Kim Quý, đoàn Bảo Lâm cũng cho biết thêm: Mặc dù đã có những cải thiện về mức độ ảnh hưởng môi trường và các giải pháp kỹ thuật để hạn chế tác động. Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri mùi hôi từ bùn đỏ vẫn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân như gây đau đầu, choáng, chóng mặt…mặc dù đã có kết quả quan trắc nhưng tại địa phương vẫn xảy ra tình trạng người dân sử dụng nước suối tại khu vực trên thì gây ra hiện tượng cây trồng bị chết. Trả lời về ý kiến tranh luận của các đại biểu Đạ Tẻh và Bảo Lâm, ông Nguyễn Ngọc Phúc tiếp thu ý kiến và giải trình cụ thể trước kỳ họp. Sắp tới sở sẽ có trả lời chi tiết, công khai minh bạch về kết quả quan trắc của Bộ TNMT, đúng là hiện tượng có mùi ô nhiễm nhưng không phải tất cả các ngày, sở đã trao đổi với lãnh đạo Công ty Bô xít nhôm và công ty cũng phàn hồi nếu thực sự có ảnh hưởng thì công ty sẽ cam kết hỗ trợ cho người dân.
 
Ngoài ra, các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã  nêu nhiều câu hỏi chất vấn các sở ngành về các vấn đề cử tri quan tâm như: cây điều chiếm gần 2/3 diện tích của Đạ Huoai, gần đây cây điều bị mất trắng, sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn có giải pháp hướng dẫn người dân ứng phó với biến đổi khí hậu như thế nào, tình trạng ngành chăn nuôi heo gặp khó khăn gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi,  việc chậm cấp giấy chứng nhận đầu tư trường trung cấp nghề tại khu công nghiệp Lộc Sơn hay việc triển khai nâng cấp, sửa chữa đường quốc lộ 27, tỉnh lộ 725 trên địa bàn tỉnh kéo dài gây ngập úng,tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra… Phát biểu sau phiên chất vấn, Phó Bí thư thường trực, chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đức Quận cho rằng: Về cơ bản nội dung chất vấn và chất vấn đã đi thẳng vào vấn đề, chất vấn có trọng tâm, nêu bật những vấn đề mà cử tri bức xúc, kiến nghị. Thời gian tới đề nghị các cơ quan liên quan, cơ quan UBMTTQ tiếp tục giám sát để phản biện lại nhiều vấn đề bất cập tại địa phương.
 
Buổi chiều cùng ngày sẽ diễn ra phiên bế mạc, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ có giải trình chi tiết, cụ thể, báo Lâm Đồng online sẽ tiếp tục thông tin chi tiết tới bạn đọc.
 
Nguyệt Thu