Tăng cường hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo thông qua nắm bắt dư luận xã hội

08:07, 11/07/2017

Dư luận xã hội được xem là một trong những kênh thông tin quan trọng của công tác tư tưởng, góp phần nắm bắt tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng, cũng như những bức xúc, nổi cộm trong nhân dân; qua đó kịp thời đề ra các biện pháp giải quyết vấn đề.

Dư luận xã hội được xem là một trong những kênh thông tin quan trọng của công tác tư tưởng, góp phần nắm bắt tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng, cũng như những bức xúc, nổi cộm trong nhân dân; qua đó kịp thời đề ra các biện pháp giải quyết vấn đề.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Lạt Đặng Thế Hải cho biết: Điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội là công việc quan trọng và cần thiết nhằm nắm bắt, tập hợp kịp thời, sát thực tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng của nhân dân về những vấn đề, sự kiện có tính thời sự trong nước và thế giới. Từ đó, giúp các cơ quan lãnh đạo, quản lý có thêm ý kiến tham khảo trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện các chủ trươngcủa Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 
 
Tại thành phố Đà Lạt, công tác nắm bắt thông tin dư luận xã hội thông qua việc thành lập đội ngũ cộng tác viên được Thành ủy đặc biệt quan tâm, chú trọng và thực hiện. Nhiệm vụ này đã được phát huy thông qua việc chính thức thành lập đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội. 
 
Hiện nay, đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội của Thành ủy Đà Lạt đã và đang phát huy vai trò, qua đó giúp Ban Tuyên giáo, Thường trực Thành ủy kịp thời nắm bắt và có chỉ đạo đúng hướng, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội.
 
Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội”.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Lạt cho biết thêm, việc thành lập đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội nhằm tăng cường công tác tư tưởng, định hướng dư luận xã hội làm sao để những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến được với cán bộ đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, sẽ định hướng đúng thông tin trong khi xã hội đang phát triển với sự bùng nổ của thông tin đa chiều, từ rất nhiều các trang mạng xã hội, thậm chí cả những luồng thông tin tiêu cực, phản động từ các phần tử xấu, các thế lực thù địch cố tình xuyên tạc, tuyên truyền ảnh hưởng đến tư tưởng quần chúng nhân dân. Chính vì vậy, định hướng dư luận trong việc thăm nắm thông tin này sẽ góp phần tác động ngược trở lại, tức là chính đội ngũ cộng tác viên này sẽ giúp tuyên truyền định hướng tư tưởng cho quần chúng nhân dân về những thông tin sai lệch, không chính thống, qua đó nhanh chóng giải tỏa những bức xúc, điểm nóng tại cơ sở. 
 
“Chúng tôi coi đây là một kênh thông tin hết sức quan trọng để trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo có cái điều chỉnh, định hướng làm sao đó để khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định chính trị xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Lạt cho hay. 
 
 Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Lạt Nguyễn Thị Minh Hiếu trao đổi kỹ hơn với phóng viên về vấn đề này: Công tác nắm bắt dư luận xã hội sẽ giúp hoạch định những chính sách, chủ trương, nhất là khi có điểm nóng phát sinh trên địa bàn thì có đội ngũ cộng tác viên này sẽ nắm tình hình nhanh nhất. Tỉnh đã triển khai rồi, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai sâu rộng tới cơ sở, càng gần dân, sát dân thì càng tốt. Đa phần đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội của Thành ủy đều là những cán bộ, đảng viên có uy tín tại cơ quan, đơn vị làm việc, có trình độ đại học, trình độ lý luận chính trị, có tính chiến đấu, kỷ luật phát ngôn. Đặc biệt, có kỹ năng phỏng vấn, luôn tôn trọng, kiên nhẫn, kịp thời lắng nghe ý kiến nhân dân, có khả năng tổng hợp, phân tích phản ánh các luồng ý kiến dư luận xã hội cũng như tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân về các sự việc, sự kiện, các vấn đề chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh nổi cộm, bức xúc tại địa bàn dân cư...
 
Nhiệm vụ cụ thể, đó là vào thứ sáu hàng tuần có điểm tin dư luận, những thông tin nổi bật trong dư luận xã hội, người dân quan tâm gì về các vấn đề thuộc tỉnh, thành phố cũng như thế giới. Ban Tuyên giáo Thành ủy là cơ quan thường trực, được coi như “Tổng đài” luôn sẵn sàng tiếp nhận thông tin mọi lúc, mọi thời điểm. Hàng tháng sẽ tổ chức họp giao ban để nghe phản ánh thông tin trong tháng hoặc những vấn đề phát sinh mà cộng tác viên chưa kịp báo cáo. 
 
Thực tế, nhiều vấn đề nổi cộm thời gian gần đây mà nhân dân phản ánh đã được đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội của Thành ủy Đà Lạt nắm bắt có chọn lọc và kịp thời tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, chính quyền tăng cường điều hành, điều chỉnh quản lý, bước đầu tạo được sự tín nhiệm, đồng thuận trong nhân dân.
 
NGUYỆT THU