Hàng triệu thông điệp cuộc sống đã được chuyển tải

06:08, 18/08/2017

(LĐ online) - Chiều 18/8, tại Đà Lạt, Báo Lâm Đồng đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày ra số báo đầu tiên (19/08/1977 – 19/08 2017). 

(LĐ online) - Chiều 18/8, tại Đà Lạt, Báo Lâm Đồng đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày ra số báo đầu tiên (19/08/1977 – 19/08 2017). 
 
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 40 năm Báo Lâm Đồng ra số báo đầu tiên tại Hội trường Tỉnh ủy Lâm Đồng chiều ngày 18/8
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 40 năm Báo Lâm Đồng ra số báo đầu tiên tại Hội trường Tỉnh ủy Lâm Đồng
chiều ngày 18/8

Đến dự và chia vui với Báo Lâm Đồng trong buổi lễ quan trọng này có sự góp mặt của đồng chí (đ/c) Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng - Bí thư Tỉnh ủy; đ/c Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng; đ/c Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực  Tỉnh ủy Lâm Đồng; đ/c Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam; buổi lễ còn có sự góp mặt của các đồng chí lãnh đạo BTV Tỉnh ủy, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy và nguyên lãnh đạo BTV Tỉnh ủy.
 
Tham dự buổi lễ còn có sự tham gia của Báo Sài Gòn giải phóng, Báo Hà Giang, Báo Bắc Giang, Báo Hải Dương, Báo Kinh tế đô thị, Báo Quảng Trị, Báo Thừa Thiên Huế, Báo Gia Lai, Báo Kon Tum, Báo Đắk Nông, Báo Ninh Thuận, Báo Bình Thuận, Báo Khánh Hòa, Báo Tây Ninh, Báo Đồng Nai và Báo Bình Dương.
 
Đến dự buổi lễ còn có đại diện văn phòng thường trú của các cơ quan thông tấn, báo chí đóng chân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đặc biệt, tham dự buổi lễ hôm nay còn có các đồng chí nguyên là Tổng Biên tập (TBT), Phó TBT, các nhà báo lão thành, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên Báo Lâm Đồng qua các thời kỳ.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu chúc mừng Báo Lâm Đồng
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu chúc mừng Báo Lâm Đồng

Kể từ ngày 19-8-1977 đến nay, Báo Lâm Đồng đã có quá trình 40 năm hình thành và phát triển. Ngược dòng lịch sử, Báo Lâm Đồng là sự kế thừa, tiếp nối và phát huy  truyền thống của nền báo chí cách mạng trước 1975. Đơn cử 9 năm trước ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng cũ, trực tiếp là Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy, ngày 19-5-1966, bộ phận tuyên truyền đã in và phát hành số báo Giải phóng đầu tiên đúng dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau đó tiếp tục phát hành các báo Cờ giải phóng và Bản tin Lâm Đồng, Bản tin Tuyên Đức. Các ấn phẩm báo chí góp phần tích cực vào việc động viên, cổ vũ quân và dân ta phát huy tinh thần tự lực tự cường, cách mạng tiến công, đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào mà đỉnh cao là giải phóng quê hương vào ngày 3-4-1975. Ngay sau khi xây dựng bộ máy chính quyền, củng cố lực lượng cách mạng, Thành ủy Đà Lạt đã chỉ đạo Ty Thông tin - Văn hóa Đà Lạt ấn hành Bản tin Đà Lạt ra số đầu tiên vào ngày 15-5-1975. Trong 3 năm, Bản tin Đà Lạt ra 61 số. Ngày 25-3-1977, Bản tin Đà Lạt phát hành số cuối cùng để chuẩn bị cho sự ra đời của Báo Lâm Đồng hôm nay.
 
Bà Hồ Thị Lan – Phó Tổng biên tập Báo Lâm Đồng ôn lại truyền thống 40 năm
Bà Hồ Thị Lan – Phó Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng ôn lại truyền thống 40 năm

Trong bài phát biểu ôn lại truyền thống bà Hồ Thị Lan – Phó Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng cho biết: Ngày 19/08/1977, nhân kỷ niệm 32 năm Cách mạng Tháng tám thành công, Báo Lâm Đồng đã phát hành số đầu tiên. 40 năm qua, chặng đường phát triển của cơ quan cũng là từng ấy thời gian gắn bó với công cuộc 30 đổi mới của đất nước. 
 
Từ 1977 đến nay, Báo Lâm Đồng đã không ngừng củng cố, kiện toàn đổi mới, vươn lên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng bộ và nhân dân giao phó. Vượt qua nhiều khó khăn của vùng đất Nam Tây Nguyên, kinh tế chậm phát triển, Báo Lâm Đồng đã thực sự bám sát chủ trương, đường lối của Đảng bộ, chính quyền; từ đó giữ vững dòng thông tin chính thống, định hướng kịp thời dư luận xã hội; tuyên truyền nhanh nhạy, đạt hiệu quả cao, góp phần tích cực vào việc ổn định tư tưởng chính trị, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Lâm Đồng.
 
Từ những năm đầu tiên, Ban biên tập chỉ có 3 người, 3 phóng viên và một số học sinh mới tốt nghiệp trung học vào tập việc, phát hành 10 ngày/số (4 trang khổ 42/60cm). Đến những năm đầu đất nước đổi mới, nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao, năm 1991 Báo đã xuất bản tuần 2 số, năm 1995 xuất bản thêm tờ Đà Lạt Nguyệt san nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả về văn học – nghệ thuật và văn hóa dân tộc Tây Nguyên.
 
Đặc biệt vào tháng 10/2010, Báo tăng lên 4 kỳ/tuần, trong đó có tờ Lâm Đồng cuối tuần. Lâm Đồng cuối tuần được cải tiến về hình thức, tăng lên 12 trang; nâng cao chất lượng thông tin với nhiều chuyên mục phong phú và hấp dẫn. Không chỉ phấn đấu tăng kỳ, cập nhật thông tin mà báo còn không ngừng đổi mới, tránh tụt hậu trong giai đoạn bùng nổ thông tin, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ CNH – HĐH, hội nhập. Cùng với xu thế đó, 17 năm trước, Báo Lâm Đồng cũng đã mạnh dạn xuất bản trang thông tin điện tử và đến năm 2010, tờ “Lâm Đồng điện tử” đã ra đời, với hơn 10.000 lượt độc giả trong và ngoài nước truy cập.
 
Ngoài ra để tăng cường thông tin về cơ sở, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tháng 01/2005, ấn phẩm Tin - ảnh “Dân tộc - Miền núi Lâm Đồng” đã ra đời mỗi tháng 1 kỳ với số lượng trên 4.400 tờ.
 
Theo lộ trình phát triển, đến năm 2015, Báo phát hành 5 số/tuần, có sự nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin và cải tiến hình thức nên hai năm gần đây, lượng báo phát hành đạt 7.500 tờ/kỳ, tăng hơn 1,5 lần so với trước. Hiện nay, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Biên tập đang chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị kỹ thuật để tiến tới xuất bản hàng ngày, ra mắt Báo Lâm Đồng điện tử và sẽ có trang tiếng Anh.
 
Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm
Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến khẳng định: “40 năm qua, Báo Lâm Đồng đã không ngừng đổi mới nội dung và hình thức; các vấn đề mang tính thời sự trong nước, trong tỉnh được cập nhật và thông tin kịp thời đến bạn đọc. Nội dung thông tin tuyên truyền bám sát tình hình thực tiễn của tỉnh, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa lớn của đất nước, của địa phương; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các Nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và thông tin những kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Số lượng báo phát hành và chất lượng ngày càng được nâng lên, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của độc giả".
 
Trong bài phát biểu của mình, đ/c Bí thư Tỉnh ủy cũng đã nêu lên năm vấn đề mà Báo Lâm Đồng cần phải lưu ý trong thời gian sắp tới: Cần bám sát và nhận thức đầy đủ, toàn diện chức năng, nhiệm vụ được giao để xây dựng đề án phát triển đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài; bám sát và quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong thời gian tới; Báo Lâm Đồng cần chú trọng công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; tiếp tục xây dựng đội ngũ những người làm báo Lâm Đồng có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng và nghiệp vụ làm báo giỏi; trong hoạt động cần phản ánh kịp thời, chính xác, khách quan và có tính chất xây dựng, cổ vũ động viên những gương người tốt, việc tốt đồng thời phê phán những việc làm chưa tốt. 
 
Tại Lễ kỷ niệm 40 năm, Báo Lâm Đồng cũng đã tổng kết và trao giải hai cuộc thi do Báo phát động, đó là cuộc thi Phóng sự - Lâm Đồng đổi mới, cơ hội để phát triển và Tin ảnh Dân tộc - miền núi. Kết quả, giải nhất cuộc thi phóng sự thuộc về tác giả Lê Hoa với tác phẩm: Mắc ca vừa "ca" vừa "mắc"; cuộc thi tin ảnh không có giải nhất, hai giải nhì được trao cho tác phẩm: “132 công trình 135 hỗ trợ vùng đặc biệt khó khăn” của tác giả Phan Nhân và “Mẹ hiền của trẻ vùng sâu” của tác giả Nguyễn Hữu Sang.
 
Với những thành tích đạt được, nhân dịp này, Báo Lâm Đồng được Tỉnh ủy Lâm Đồng tặng bức trướng với 8 chữ vàng “ Trung thành - Sáng tạo - Tâm sáng - Bút sắc”, đặc biệt được Chính phủ trao tặng Cờ thi đua; bà Hồ Thị Lan - Bí thư Chi bộ, Phó Tổng biên tập được Chính phủ tặng Bằng khen.

* Một số hình ảnh tại buổi lễ kỷ niệm:

Bí thư Tỉnh ủy trao tặng bức trướng với 8 chữ vàng
Bí thư Tỉnh ủy trao tặng bức trướng với 8 chữ vàng "Trung thành - Sáng tạo - Tâm sáng - Bút sắc"
cho Báo Lâm Đồng
Báo Lâm Đồng  vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì những thành tích xuất sắc trong thời gian qua
Báo Lâm Đồng vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì những thành tích xuất sắc trong thời gian qua

Đồng chí Trần Đức Quận – Phó Bí thư Thường trự Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Hồ Thị Lan
Đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Hồ Thị Lan

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân xuất sắc của Báo Lâm Đồng
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân xuất sắc của Báo Lâm Đồng

Ban Biên tập Báo Lâm Đồng trao giải nhất cho phóng viên Phạm Lê Hoa với Phóng sự
Đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao giải nhất cho phóng viên Phạm Lê Hoa với phóng sự Mắc ca vừa "ca" vừa "mắc"

Trao tăng giải thưởng cho các tác giả đạt giải cao tại hai cuộc thi phóng sự “Lâm Đồng trên đường đổi mới – Cơ hội và phát triển” và cuộc thi Ảnh đẹp trên ấn phẩm Tin- ảnh “Dân tộc miền núi Lâm Đồng”
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao tặng giải thưởng cho các tác giả đạt giải cao tại hai cuộc thi
phóng sự Lâm Đồng đổi mới, cơ hội để phát triển và Tin ảnh Dân tộc - miền núi

Báo Lâm Đồng trao bằng khen cho các cộng tác viên cộng tác tin bài thường xuyên, góp phần giúp tờ báo phát triển trong những năm gần đây
Báo Lâm Đồng trao bằng khen cho các cộng tác viên cộng tác tin bài thường xuyên, góp phần giúp tờ báo
phát triển trong những năm gần đây

Báo Lâm Đồng trao tặng bằng khen cho các cá nhân
Báo Lâm Đồng trao tặng Giấy khen cho các cá nhân đã đạt thành tích xuất sắc trong thời gian qua

Biểu diễn văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 40 năm Báo Lâm Đồng ra số báo đầu tiên
Biểu diễn văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 40 năm Báo Lâm Đồng ra số báo đầu tiên

Đồng chí Phạm Vĩnh – nguyên Tổng biên tập Báo Lâm Đồng ôn lại truyền thống tại buổi Lễ kỷ niệm
Đồng chí Phạm Vĩnh – nguyên Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng ôn lại truyền thống tại buổi Lễ kỷ niệm

Đội ngũ phóng viên trẻ phát biểu tại Lễ kỷ niệm tiếp nối truyền thống tốt đẹp trong 40 năm qua của Báo Lâm Đồng
Đội ngũ phóng viên trẻ phát biểu tại Lễ kỷ niệm tiếp nối truyền thống tốt đẹp trong 40 năm qua
của Báo Lâm Đồng


Nhân dịp này, Báo Lâm Đồng cùng các nhà hảo tâm trao tặng học bổng cho học sinh nghèo hai huyện Đam Rông và Cát Tiên
Nhân dịp này, Báo Lâm Đồng cùng các nhà hảo tâm trao tặng học bổng cho học sinh nghèo
hai huyện Đam Rông và Cát Tiên
 
T.LINH - V.BÁU - C.THÀNH - P.NHÂN