Đảng bộ thị trấn Liên Nghĩa nỗ lực xóa chi bộ sinh hoạt ghép

09:08, 09/08/2017

Từ năm 2011 đến nay, thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy Đức Trọng, Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa đã đưa việc tách các chi bộ sinh hoạt ghép thành chi bộ độc lập vào nghị quyết. Tuy nhiên, đến nay, việc này vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

Từ năm 2011 đến nay, thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy Đức Trọng, Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa đã đưa việc tách các chi bộ sinh hoạt ghép thành chi bộ độc lập vào nghị quyết. Tuy nhiên, đến nay, việc này vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.
 
Một góc trên đường Thống Nhất, thị trấnLiên Nghĩa. Ảnh: N.Ngà
Một góc trên đường Thống Nhất, thị trấnLiên Nghĩa. Ảnh: N.Ngà
Khó khăn khi sinh hoạt ghép
 
Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa hiện có 71 chi bộ trực thuộc với 950 đảng viên, trong đó có 56 chi bộ tổ dân phố. Hiện nay, có đảng viên ở 6 tổ dân phố đang sinh hoạt ghép tại 5 chi bộ gồm: Chi bộ tổ dân phố 51 - 53, 55 - 57, 59 - 61, 60 - 62, 52 - 54 - 56.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Hồng - Bí thư Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa cho biết: “Năm 2011, việc chia tách quá nhỏ lẻ từ 12 khu phố thành 62 tổ dân phố dẫn đến việc nhiều tổ dân phố không đủ điều kiện thành lập chi bộ nên phải sinh hoạt ghép”.
 
Kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc của Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa cho thấy: Tại các chi bộ sinh hoạt ghép, lực lượng đảng viên quá mỏng so với dân số, khó sâu sát được địa bàn, dân cư ở cả hai tổ dân phố nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ còn gặp nhiều khó khăn. Việc xây dựng nghị quyết, cũng như chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết của chi bộ cũng không thuận.
 
Do sinh hoạt ghép nên một số đảng viên chưa thực hiện nghiêm nền nếp sinh hoạt Đảng. Một bộ phận đảng viên có tư tưởng là đi sinh hoạt nhờ, ít đóng góp ý kiến, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ. Vì công tác lãnh đạo của tổ chức đảng chưa hiệu quả nên các tổ chức đoàn thể của tổ dân phố cũng chưa phát huy hết được vai trò.  
 
Đỏ mắt tìm nguồn
 
Chia tách chi bộ sinh hoạt ghép là hoạt động nhằm củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, đồng thời phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của tổ chức cơ sở đảng. Tuy nhiên, đã hơn 6 năm trôi qua, nhưng việc chia tách các chi bộ sinh hoạt ghép vẫn chưa thực hiện được. Lý giải về điều này, đồng chí Nguyễn Thị Kim Hồng nói: “Việc tạo nguồn, kết nạp đảng viên ở các chi bộ hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Đó là một trong những lý do chính dẫn đến việc vẫn chưa tách được các chi bộ độc lập”. 
 
Xác định việc xóa được chi bộ sinh hoạt ghép trước hết phải phát triển đảng viên mới, nhiều năm qua, Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo, đôn đốc các chi bộ trực thuộc đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ này. Tuy nhiên, phát triển đảng viên đảm bảo được cả về lượng và chất là điều không dễ. Cũng theo Bí thư Đảng ủy thị trấn, hiện nay, trong công tác lựa chọn tạo nguồn bồi dưỡng quần chúng để kết nạp vào Đảng có người đủ điều kiện song lại vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình hoặc không có nhiệt huyết cống hiến cho xã hội. Mặt khác, nhận thức của nhiều người dân còn hạn chế, không muốn vào Đảng vì ngại sự kỷ luật, ràng buộc. Đối với lực lượng đoàn viên thanh niên, những người có trình độ, nhiệt huyết lại đi học hay đi làm ăn xa. Một bộ phận thanh niên ở nhà lại thiếu hụt về trình độ hoặc nhiệt huyết, lý tưởng... Bởi vậy, nhiều chi bộ rơi vào tình trạng “đỏ mắt tìm nguồn phát triển đảng viên”.  
 
Để công tác phát triển đảng viên đảm bảo cả chất lượng và số lượng, Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa đã đưa nội dung này vào nghị quyết hàng năm. Đồng thời, lấy đó làm một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng hàng năm. 
 
Nhằm từng bước tháo gỡ vướng mắc trên, Đảng ủy thị trấn Liên nghĩa đã chỉ đạo các chi bộ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giác ngộ lý tưởng cách mạng và nhận thức về Đảng cho quần chúng. Tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức và hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội cơ sở. Tạo niềm tin để quần chúng tham gia xây dựng Đảng, phấn đấu vào Đảng. Bên cạnh đó, Đảng ủy thị trấn còn cử đội ngũ cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm về xây dựng Đảng phụ trách, giúp đỡ các chi bộ trực thuộc; trong đó ưu tiên cử cán bộ đảng viên sống tại chi bộ nào sẽ được phân về sinh hoạt tại chi bộ đó. Ngoài ra, những tổ dân phố không có cán bộ sinh sống hoặc còn gặp nhiều khó khăn sẽ được tăng cường những cán bộ chủ chốt về tham gia sinh hoạt chung sức cùng với chi bộ, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động. Đó cũng là cách Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa thực hiện để từng bước nâng cao nội lực của các chi bộ để sẵn sàng cho việc tách chi bộ độc lập.
 
Sẵn sàng tách chi bộ độc lập 
 
Bí thư Đảng ủy thị trấn Nguyễn Thị Kim Hồng khẳng đinh: “Tách chi bộ sinh hoạt ghép, thành lập chi bộ độc lập nhằm tập trung lãnh đạo sát sao, hiệu quả hơn là việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ quan trọng, không thể nóng vội. Bởi nếu chỉ căn cứ số lượng đảng viên để thành lập mới (3 đảng viên trở lên) mà không chuẩn bị kỹ về chất lượng nhân sự, hoạt động của các chi bộ mới sẽ gặp nhiều khó khăn”. 
 
Bởi vậy nhiều năm qua, Đảng ủy thị trấn đã theo dõi sát sao, giao chỉ tiêu cũng như hỗ trợ các chi bộ thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu. Nhờ vậy năm 2016, chi bộ các tổ dân phố: 51 - 53, 59 - 61, 60 - 62 đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Số đảng viên tại các chi bộ sinh hoạt ghép đã tăng lên nhiều so với trước đây. Đơn cử như Chi bộ tổ dân phố 59 - 61 với 8 đảng viên, Chi bộ 55 - 57 có 7 đảng viên…
 
Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết thêm: “Đảng ủy thị trấn đã sẵn sàng cho việc tách chi bộ từ cuối năm 2016. Tuy nhiên, chờ có quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập tổ dân phố mới và đổi tên tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Liên Nghĩa, chúng tôi mới bắt tay vào thực hiện để tránh tình trạng chia tách nhiều lần gây xáo trộn”.
 
 Ngay sau khi UBND tỉnh có quyết định với nội dung trên, Đảng ủy thị trấn đã có tờ trình gửi Huyện ủy Đức Trọng về việc giải thể, thành lập các chi bộ thuộc Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa. “Hiện mọi khâu chuẩn bị, nhất là công tác nhân sự đều đã sẵn sàng. Chỉ cần chờ quyết định đồng ý từ Huyện ủy, việc tách các chi bộ sinh hoạt ghép sẽ được tiến hành ngay” - Bí thư Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa khẳng định.
 
NGỌC NGÀ