Đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ làm việc với Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV

03:08, 06/08/2017

(LĐ online) - Sáng 6/8, tại Đà Lạt, đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đã làm việc với Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV. 

(LĐ online) - Sáng 6/8, tại Đà Lạt, đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đã làm việc với Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV. 
 
Phó Thủ tướng tham quan không gian trưng bày Mộc bản triều Nguyễn
Phó Thủ tướng tham quan không gian trưng bày Mộc bản triều Nguyễn
Cùng dự có đồng chí Lê Vĩnh Tân – UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Lê Khánh Hải – Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL; đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; đồng chí Đoàn Văn Việt – Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước. 
 
Sau khi tham quan khu trưng bày tài liệu lưu trữ Mộc bản triều Nguyễn, triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử pháp lý”, thăm kho bảo quản tài liệu lưu trữ Mộc bản, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã được nghe đồng chí Đặng Thanh Tùng – Cục trưởng Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước khái quát về tình hình bảo quản và phát huy giá trị khối tài liệu Mộc bản triều Nguyễn. 
 
Theo đó, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV được thành lập năm 2006 đặt tại Đà Lạt, có chức năng trực tiếp quản lý khối tài liệu Mộc bản triều Nguyễn- được công nhận là Di sản Tư liệu thế giới năm 2010 với 34.619 tấm và hơn 600 mét giá tài liệu lưu trữ giấy qua các thời kỳ trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên. Thời gian qua, Trung tâm đã thực hiện làm sạch khối Mộc bản triều Nguyễn và áp dụng các điều kiện, chế độ bảo quản tối ưu nhất; đồng thời tiến hành xử lý, phân loại, ghép nội dung thông tin của các tấm Mộc bản, biên dịch, xuất bản, trưng bày triển lãm, giới thiệu quảng bá tài liệu Mộc bản đến hàng trăm ngàn công chúng. Đặc biệt, ẩn chứa trong khối Mộc bản triều Nguyễn là những bằng chứng pháp lý khẳng định chủ quyền về không gian sinh tồn của dân tộc Việt đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; tài liệu Mộc bản cũng là căn cứ xác thực giải quyết các xung đột về biên giới, lãnh thổ, phục vụ việc xác định và cắm mốc biên giới phía Bắc và phía Tây Nam.
 
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã khẳng định giá trị của Mộc bản triều Nguyễn là Di sản tư liệu lịch sử quý hiếm phản ánh mọi mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; mô tả sinh động đời sống vật chất, tinh thần của một thời kỳ kéo dài 143 năm trong tiến trình lịch sử Việt Nam. 
 
Phó Thủ tướng tham quan kho bảo quản tài liệu Mộc bản
Phó Thủ tướng tham quan kho bảo quản tài liệu Mộc bản
Phó Thủ tướng biểu dương ngành lưu trữ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc bảo đảm an toàn, phát huy giá trị của khối Mộc bản và đánh giá cao sự tận tụy cống hiến của đội ngũ cán bộ, công chức Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV trong việc bảo tồn Di sản tư liệu quý giá, nỗ lực biến nơi này thành điểm tham quan hấp dẫn du khách. Qua đó, đồng bào các dân tộc trong cả nước và bè bạn quốc tế biết được giá trị của di sản, hiểu thêm về một dân tộc có bề dày và chiều dài lịch sử. Đặc biệt, những bộ biên niên sử bằng chữ Hán, chữ Nôm là nguồn sử liệu được chép lại từ thời đại Hùng Vương trải qua các triều đại đến vương triều Nguyễn đã nói lên quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc; những văn bản thực thi chủ quyền của triều Nguyễn với hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa có giá trị lớn trong việc xác định quá trình mở mang bờ cõi của cha ông. 
 
Phó Thủ tướng hoan nghênh phương pháp, cách thức tổ chức bảo quản đã kéo dài tuổi thọ và phát huy giá trị của Di sản tư liệu thế giới Mộc bản triều Nguyễn; đồng thời chỉ đạo: “Cần quan tâm hơn nữa xây dựng cơ sở vật chất tương xứng, áp dụng cách thức, phương pháp tiên tiến đảm bảo an toàn nhằm không ngừng phát huy giá trị khối Mộc bản triều Nguyễn. Tạo ra những phiên bản Mộc bản, hợp tác với các bảo tàng, các địa phương, đưa ra nước ngoài để giới thiệu cho đồng bào và bè bạn quốc tế biết về những giá trị văn hóa của Việt Nam. Thực hiện sắp xếp, biên soạn, biên dịch thành sách để các thế hệ hậu thế có thể tiếp nhận được đầy đủ những thông điệp từ cha ông để lại qua tài liệu Mộc bản”. 
 
Nhân dịp này Bộ Nội vụ đã trao tặng Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phiên bản tài liệu Mộc bản về việc vua Gia Long đổi quốc hiệu Việt Nam. 
 
Trao tặng Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phiên bản tài liệu Mộc bản về việc vua Gia Long đổi quốc hiệu Việt Nam
Trao tặng Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phiên bản tài liệu Mộc bản
về việc vua Gia Long đổi quốc hiệu Việt Nam
 
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (người đứng thứ 3 từ phải sang) tham quan và làm việc với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV tại Đà Lạt
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tham quan và làm việc với
Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV tại Đà Lạt

 

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
QUỲNH UYỂN