Phường I, Bảo Lộc phát huy kênh thông tin của báo Đảng

08:08, 18/08/2017

Đảng bộ Phường I (thành phố Bảo Lộc) được ghi nhận là một trong những đơn vị làm tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Đảng bộ phường xem đây là một kênh thông tin quan trọng để tìm hiểu, tham khảo và vận dụng trong việc lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Đảng bộ Phường I (thành phố Bảo Lộc) được ghi nhận là một trong những đơn vị làm tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Đảng bộ phường xem đây là một kênh thông tin quan trọng để tìm hiểu, tham khảo và vận dụng trong việc lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của địa phương. 
 
Bí thư Đảng ủy Phường I Phạm Ngọc Thành thường xuyên theo dõi Báo Lâm Đồng. Ảnh: B.T
Bí thư Đảng ủy Phường I Phạm Ngọc Thành
thường xuyên theo dõi Báo Lâm Đồng. Ảnh: B.T

Đảng bộ Phường I hiện có 452 đảng viên, với 19 chi bộ trực thuộc; trong đó, có 99 đảng viên 40 tuổi Đảng trở lên. Trong những năm qua, Đảng ủy Phường I đã thực hiện tốt việc đặt mua và phát hành Báo Nhân Dân, Báo Lâm Đồng đến với cán bộ chủ chốt trong Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể, các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận, cán bộ 40 tuổi Đảng trở lên. Cứ mỗi kỳ phát hành, Đảng ủy phường mua 138 tờ Báo Nhân dân và 138 tờ Báo Lâm Đồng. Ngoài ra, cứ mỗi kỳ phát hành, Đảng ủy còn đặt mua thường xuyên 2 tờ Báo Quân đội Nhân dân, 2 tờ Người Đại biểu nhân dân để dành riêng cho Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND và chỉ huy trưởng quân sự phường. Hàng tháng, các chi bộ còn được cấp phát thêm 1 cuốn Thông tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Riêng đối với Thường trực Đảng ủy, mỗi kỳ phát hành, Phường I còn đặt mua thêm 1 Tạp chí Cộng sản, 1 Tạp chí Xây dựng Đảng và 1 Tạp chí Kiểm tra. 
 
Bí thư Đảng ủy Phường I Phạm Ngọc Thành cho chúng tôi biết: “Những năm qua, Đảng bộ phường thực hiện nghiêm túc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng với tinh thần trách nhiệm cao. Các chi bộ và đảng viên đều ghi nhận, báo Đảng là một kênh thông tin, là một trong những tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền rất quan trọng giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao trình độ lý luận và nắm bắt thực tiễn để vận dụng vào công tác lãnh đạo, quản lý, tổ chức điều hành hoặc áp dụng kinh nghiệm, kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất... Báo chí cũng là kênh thông tin có tác dụng động viên và cổ vũ phong trào thi đua yêu nước; xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết. Báo Đảng, nhất là báo địa phương (Báo Lâm Đồng, Thông tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) là kênh thông tin gần gũi nhất, góp phần đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân; phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng cũng như những sáng kiến, kinh nghiệm, thành tích nổi bật của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.  
 
Chính vì thế, cũng theo Bí thư Đảng bộ Phường I, việc mua và đọc báo Đảng là việc làm cần thiết, không thể thiếu trong xu hướng hiện nay để đối phó với các âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Đảng bộ cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc mua và đọc báo, tạp chí; duy trì số lượng các loại báo và tạp chí của Đảng. Cũng nhờ triển khai nghiêm túc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã góp phần để Đảng bộ Phường I đạt “Trong sạch vững mạnh” tiêu biểu trong nhiều năm và Phường I đã được UBND tỉnh Lâm Đồng, Chính phủ tặng Cờ thi đua.
 
Tuy vậy, qua tìm hiểu thực tế tại Phường I, chúng tôi ghi nhận những hạn chế trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Một số cán bộ lãnh đạo chi ủy và đảng viên chưa thực sự quan tâm đến việc mua và đọc báo Đảng; có biểu hiện lơ là, chưa tổ chức đọc báo Đảng trong sinh hoạt chi bộ, thậm chí chỉ thực hiện chiếu lệ, hình thức. Mặc dù đặt mua báo Đảng đầy đủ, nhưng số lượng đảng viên tại một số chi bộ tự giácdành thời gian để tìm đọc, tham khảo thông tin trên báo còn hạn chế. Do “tiết kiệm” trong chi tiêu, một số đoàn thể đã cắt giảm các loại báo, tạp chí chuyên ngành. 
 
“Một trong những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nói trên là do việc “bùng nổ” mạng công nghệ thông tin, nhiều loại báo mạng (báo điện tử) ra đời “tràn ngập” các dạng thông tin nhanh, kịp thời dẫn đến sự hạn chế việc tìm đọc các loại báo in nói chung và báo đảng nói riêng, vốn được xem là “khô cứng” và chậm trễ so với yêu cầu. Bên cạnh đó, việc phát hành báo Đảng hiện nay của ngành Bưu điện, tuy đã có bước cải tiến nhanh hơn trước, nhưng vẫn còn chậm trễ đến tay người đọc. Riêng Báo Lâm Đồng, số báo phát hành ngày thứ sáu và số báo cuối tuần, đến sáng thứ hai tuần sau, phường mới nhận được” - Bí thư Đảng ủy Phường I Phạm Ngọc Thành cho chúng tôi biết.      
 
Với số lượng báo, tạp chí của Đảng nói riêng và các loại báo in nói chung mà Phường I đặt mua như hiện nay thì còn ít, do kinh phí phân bổ cho hoạt động hàng năm của tổ chức cơ sở Đảng còn rất hạn chế. Trong khi đó, nguồn kinh phí được phân bổ hàng năm theo Quyết định số 99 - QĐ/TW, ngày 30/5/2012, của Ban Bí thư Trung ương Đảng cho cấp ủy cơ sở chưa cụ thể. Do đó, hầu hết cấp ủy cơ sở phải sử dụng kinh phí chi thường xuyên, dẫn đến khó khăn trong việc đặt mua đầy đủ các loại báo, tạp chí của Đảng. 
 
BÙI TRƯỞNG