Tính Đảng - yếu tố trụ cột của người viết báo Đảng

08:08, 18/08/2017

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Báo Lâm Đồng phát hành số đầu tiên, đồng chí Trần Văn Hiệp - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có những chia sẻ dành cho tập thể Báo Lâm Đồng.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Báo Lâm Đồng phát hành số đầu tiên, đồng chí Trần Văn Hiệp - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có những chia sẻ dành cho tập thể Báo Lâm Đồng.
 
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm và chúc mừng Báo Lâm Đồng nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Ảnh: Văn Báu
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm và chúc mừng Báo Lâm Đồng nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6.
Ảnh: Văn Báu

Nguồn thông tin chính thống để định hướng dư luận
 
Dọc theo chiều dài lịch sử, phát triển đất nước cũng như địa phương, Báo Lâm Đồng thành lập trong những ngày mới giành thắng lợi, hòa bình, thống nhất đất nước, có những khó khăn thử thách nhất định, đội ngũ phóng viên, biên tập viên và cơ sở vật chất để báo vận hành còn nhiều hạn chế. Ban đầu sơ khai chỉ là một bản tin tháng, đến bây giờ báo đã xuất bản 5 số/tuần cho thấy bước tiến rất dài, phát triển vượt bậc. Riêng đối với Đảng bộ Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng được xem như một công cụ sắc bén của Đảng, cổ vũ và phản ánh cho sự phát triển của địa phương trong suốt 40 năm qua. Ở góc độ nào đó, các ấn phẩm Báo Lâm Đồng đã trở thành món ăn tinh thần của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, cùng với bản tin nội bộ của Ban Tuyên giáo đã dẫn dắt, định hướng về mặt dư luận. Những thông tin, sự kiện, bài viết phản ánh trên báo cho bạn đọc và nhân dân thấy được những việc làm và sự đổi mới của lãnh đạo tỉnh trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đổi mới công tác điều hành của chính quyền địa phương.
 
Sự trưởng thành của Báo Lâm Đồng qua 40 năm cho thấy sự lớn mạnh cả về đội ngũ những người làm báo. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên ngày càng hùng hậu hơn, có nhiều cây bút sắc sảo khẳng định tên tuổi trên các cuộc thi cấp trung ương và địa phương với nhiều giải thưởng chất lượng. 
 
Về cơ sở vật chất thì đến nay báo cũng đã cơ bản ổn định, có một cơ quan, bộ máy, đội ngũ làm việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Điều đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đối với báo. Trong suốt quá trình đi công tác, làm việc tại cơ sở của lãnh đạo tỉnh cũng như các ban ngành, phóng viên đã bám sát đoàn, cùng đi, cùng ở với đoàn và kịp thời phản ánh, thông tin một cách sinh động, trung thực.  
 
Bên cạnh tờ báo giấy chủ lực, thì trang Lâm Đồng online cũng đã thể hiện sự đổi mới bắt kịp xu hướng thời đại, mục điểm báo 168 giờ cũng đã kịp thời tổng hợp thông tin trong tỉnh giúp bạn đọc, bạn xem có cái nhìn nhanh nhạy, từ đó nắm bắt được thông tin quan trọng, cốt lõi.
 
Bên cạnh những thông tin đa chiều của các trang mạng, các tờ báo điện tử khác, trang Lâm Đồng online đồng thời là nguồn thông tin chính thống, định hướng dư luận. Thông qua báo, người dân thấy được những tấm gương điển hình tốt, mô hình hay về mọi lĩnh vực để những tấm gương ấy thực sự tỏa sáng, có sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng xã hội. Đặc biệt là những điển hình trong học tập và làm theo Bác, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân thực sự thấy được tiếng nói của Đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. 
 
Được sự phân công của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo có nhiệm vụ theo dõi, chỉ đạo về báo chí. Vì thế, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xác định luôn sát cánh cùng báo và thời gian qua cũng cho thấy báo chưa để xảy ra sai sót nghiêm trọng nào về mặt quan điểm, đường lối của Đảng, chưa để xảy ra bất đồng quan điểm, sai lệch về chính trị trên mặt báo. Đôi khi, có những thiếu sót hoặc chưa chính xác thì chúng tôi cũng nhắc nhở chỉ đạo điều chỉnh kịp thời. Nhìn chung trên mọi lĩnh vực quan điểm chính trị, tư tưởng, phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị kể cả mặt được và chưa được đều được báo phản ánh trung thực, kịp thời. Góp phần cổ vũ, động viên, đồng thời là kênh thông tin để các ngành, địa phương xem xét, học tập và nhân rộng mô hình, điển hình.
 
Có thể khẳng định, Báo Lâm Đồng 40 năm qua cũng đã có bước thăng trầm, nhưng được đánh giá, nhìn nhận là một tập thể thống nhất về mặt ý chí, thống nhất về mặt hành động, không có những bài báo bị uốn cong, bóp méo bởi các thế lực khác, hay vi phạm Luật Báo chí, đạo đức nghề nghiệp. Về cơ bản thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, định hướng dư luận, dẫn dắt dư luận chứ không phải chạy theo dư luận. 
 
Tuy nhiên, để tránh việc có lúc cầm tờ báo lên chỉ toàn là cái tốt, cái hay mà không thấy mặt trái đâu thì báo vẫn chưa phản ánh được toàn diện bộ mặt của đời sống xã hội. Báo cần phải tăng cường đấu tranh, phê phán các biểu hiện tiêu cực trong xã hội; đấu tranh phản bác các quan điểm chống phá của các thế lực thù địch, phản động, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Báo cũng cần phải thẳng thắn nêu bật những việc còn tồn tại, hạn chế trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, lên án những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật, trái với luân thường đạo lý của dân tộc. Là báo Đảng địa phương lại càng cần phải đi đầu trong phản ánh các vụ việc tiêu cực như vi phạm phá rừng, vi phạm về môi trường, xây dựng trái phép, vi phạm nội quy, quy chế… Một số ít cán bộ, đảng viên đôi lúc đôi nơi còn vi phạm quy định pháp luật, chưa thực sự gương mẫu, nhiều dự án công trình dân sinh còn chậm triển khai, kém chất lượng, công tác cải cách hành chính còn nhiều bất cập, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính còn chậm, một bộ phận còn ứng xử thiếu văn minh khiến nhân dân bức xúc phản ánh, thậm chí nhũng nhiễu, tiêu cực… Tất cả những việc làm chưa tốt đó cũng rất cần được báo phản ánh để người dân thấy được để lên án, dẹp đi cái xấu nhân rộng những điều tốt đẹp trong đời sống xã hội.
 
Chú trọng đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng thông tin
 
Trước thềm kỷ niệm 40 năm Báo phát hành số đầu tiên, Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương cho lập đề án về việc tăng số lượng phát hành báo Lâm Đồng lên thành nhật báo, do đó yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên đòi hỏi ngày một cao hơn, phải không ngừng nâng cao trình độ, bồi dưỡng nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu đề ra. Báo Lâm Đồng cũng cần tính tới việc phát triển song ngữ để phục vụ công tác thông tin đối ngoại, du khách nước ngoài tìm hiểu thông tin về cơ hội đầu tư. Việc nâng cấp trang báo Lâm Đồng Điện tử lên thành tờ báo điện tử là hết sức cần thiết và cần sớm thực hiện trong điều kiện phát triển công nghệ thông tin như ngày nay.
 
Riêng đối với đội ngũ những người làm báo, tôi muốn nhấn mạnh ở đây là “chất Đảng của người viết báo Đảng” hay nói khác đi là “tính Đảng” cần phải được chú trọng và đưa lên hàng đầu. Cơ quan báo cần quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên hơn nữa thì báo mới hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc tuyên truyền góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Việc phát triển đảng viên trong đội ngũ người làm báo cũng phải được quan tâm, chú trọng, đồng thời với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại cơ quan, đơn vị.
 
Báo cũng cần chú trọng, đảm bảo tính kế thừa theo 3 độ tuổi trong tạo nguồn cho mai sau; cần đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất, phương tiện tác nghiệp để đội ngũ phóng viên đáp ứng yêu cầu thông tin hiện đại, nhanh nhạy, chính xác, kịp thời. 
 
Mặt khác, báo cần chú trọng đến việc tiếp tục cải tiến về hình thức của tờ báo, muốn bạn đọc đến với mình, muốn tăng số lượng bạn đọc thì không có cách nào khác là phải đổi mới về hình thức, nâng cao chất lượng nội dung thông tin, tạo sự hấp dẫn, bắt mắt cho độc giả. Quan trọng nữa là báo phải tăng cường những bài viết từ cơ sở, những bài viết mang “hơi thở của cuộc sống”, thông tin kịp thời, phản ánh những bức xúc, kiến nghị chính đáng của người dân, doanh nghiệp đến các cơ quan Đảng, Nhà nước. Muốn vậy thì người viết báo phải cọ sát, dấn thân, trải nghiệm cùng thực tế để phát hiện, phản ánh vấn đề, góp sức làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Báo Lâm Đồng cũng cần nâng cao kỹ năng viết về điển hình tiên tiến cho đội ngũ phóng viên; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, trang bị kinh nghiệm sử dụng ngôn ngữ báo chí trong hoạt động đấu tranh chính trị, ngoại giao trong đội ngũ phóng viên, nhà báo… 
 
Tinh thần xung kích trên mặt trận tư tưởng cần phải được phát huy mạnh mẽ hơn nữa, nhà báo cần phải nêu cao tinh thần “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, phải phát huy tinh thần đoàn kết, không ngừng học tập, đổi mới nâng cao chất lượng nội dung, hình thức của tờ báo. 
 
Nhân kỷ niệm 40 năm Báo Lâm Đồng phát hành số đầu tiên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xin gửi lời chúc sức khỏe tời toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, phóng viên, công nhân viên cơ quan Báo Lâm Đồng. Chúc tập thể báo ngày càng phát triển vững mạnh hơn. Riêng Chi bộ báo phải là ngọn cờ, là hạt nhân chính trị, đi đầu gương mẫu trong mọi hoạt động, phải quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, phóng viên, công nhân viên cơ quan để Báo Lâm Đồng tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu hơn nữa và xứng đáng là ngọn cờ lý luận, là cơ quan ngôn luận của Đảng, tiếng nói của chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
 
NGUYỆT THU (thực hiện)