Tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch 525 về tiếp xúc cử tri

05:08, 16/08/2017

(LĐ online) - Chiều ngày 16/8, tại hội trường UBMTTQ tỉnh đã diễn ra Hội nghị Tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525 giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTWMTTQVN, giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng và Ủy ban MTTQ tỉnh...

* Dành nhiều thời gian hơn để cử tri phát biểu ý kiến
 
(LĐ online) - Chiều ngày 16/8, tại hội trường UBMTTQ tỉnh đã diễn ra Hội nghị Tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525 giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UBTWMTTQVN, giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng và Ủy ban MTTQ tỉnh. Hội nghị được tổ chức dưới sự chủ trì của ông Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Lâm Đồng; ông Nguyễn Trọng Ánh Đông – UVBTV, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh. Cùng tham dự có ông Nguyễn Văn Triệu - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Tạo – Phó trưởng Đoàn ĐBQH; các Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Triệu Thế Hùng, Nguyễn Văn Hiển, K’Nhiễu; đại diện lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ các huyện, thành phố cùng về sự. 
 
Chủ trì hội nghị
Chủ trì hội nghị
Trong 5 năm qua, có hơn 230 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội đã được thực hiện với hàng ngàn lượt cử tri tham dự; nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được nêu lên, đi liền với ý kiến cử tri là rất nhiều ý kiến phát biểu tiếp thu, giải trình của lãnh đạo các địa phương, rất nhiều văn bản trả lời giải quyết kiến nghị cử tri của các bộ, ngành trung ương và địa phương. Tiếp xúc cử tri đã trở thành nhịp cầu nối giữa cử tri ở các đơn vị bầu cử trong tỉnh với các vị đại biểu Quốc hội, thông qua đó tiếng nói của nhân dân được chuyển tải đến chính quyền các cấp, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, đến Thủ tướng Chỉnh phủ và Chính phủ, trở thành những vấn đề được đưa ra thảo luận một cách sôi nổi và nghiêm túc ở các diễn đàn của Quốc hội.
 
Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 525 trên thực tế cũng còn rất nhiều những khó khăn, vướng mắc, bất cập, cần phải được tổng kết, đánh giá toàn diện, rút kinh nghiệm, đề nghị sửa đổi bổ sung trong thời gian tới. 
 
Nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu bày tỏ kiến nghị nên tổ chức tiếp xúc cử tri nhiều hơn nữa, có thể không nhất thiết phải là trước và sau kỳ họp Quốc hội, bởi việc gặp gỡ, lắng nghe ý kiến nhân dân, cử tri là hết sức cần thiết. Việc phối hợp tiếp xúc cử tri chưa chặt chẽ như việc xác định thời gian, địa điểm; chưa có nhiều ĐBQH xây dựng được chương trình, kế hoạch TXCT cho riêng mình. Việc điều hành TXCT có lúc có nơi chưa khoa học, chưa dành nhiều thời gian cho cử tri  phát biểu  ý kiến nên nhiều cử tri chưa được bày tỏ kiến nghị của mình, cũng có lúc có nơi cử tri mượn “ diễn đàn” để trình bày ý kiến liên quan đến khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp của cá nhân mình…
 
Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: Trong thời gian tới, cấp ủy đảng các địa phương cần tăng cường và quan tâm hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức triển khai tốt việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử các cấp nói chung, và đại biểu Quốc hội nói riêng. đây là một trong những kênh thông tin quan trọng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Cần xem xét tổng kết, đánh giá việc thực hiện Quy chế phối hợp tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân giữa Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, UBND và UBMTTQVN tỉnh theo Quyết định số 492-QĐ/TU ngày 25/4/2012 của Tỉnh ủy Lâm Đồng để nâng cao hơn chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp trong các nội dung này.Cần chú trọng các hình thức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực; tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi làm việc; tiếp xúc cử tri theo đối tượng; đại biểu Quốc hội xây dựng kế hoạch gặp gỡ, tiếp xúc với cá nhân hoặc nhóm cử tri… Hội nghị tiếp xúc cử tri phải dành nhiều thời gian hơn để cử tri phát biểu ý kiến, thành công của Hội nghị tiếp xúc cử tri chính là thông tin đến cử tri đúng, đầy đủ; đồng thời ghi nhận được tâm tư, nguyện vọng ý chí của đa số người dân nơi ĐBQH tiếp xúc. Việc cử đại diện lãnh đạo tham gia Hội nghị tiếp xúc cử tri và giải trình, tiếp thu ý kiến cử tri của chính quyền địa phương cần phải được quan tâm hơn; nắm chắc vấn đề, giải trình rõ ràng, cụ thể, những nội dung nào chưa trả lời ngay được thì phải xem xét, trả lời bằng văn bản, thông tin kịp thời cho cử tri và đại biểu Quốc hội biết.
 
Dịp này, có 3 đơn vị UBMTTQ là thành phố Đà Lạt, huyện Đạ Tẻh và Đam Rông được nhận bằng khen của Chủ tịch UBMTTQ tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện nghị quyết liên tịch 5 năm qua.
 
Nguyệt Thu