Cần xây dựng quyết tâm chính trị cao nhất để kiện toàn, tinh gọn bộ máy

07:09, 13/09/2017

(LĐ online) - Tiếp tục chương trình khảo sát về việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống Chính trị tại địa phương tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, sáng 13/9, đoàn khảo sát do đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tiếp tục làm việc với Đảng ủy xã B' Lá và Đảng ủy thị trấn Lộc Thắng huyện Bảo Lâm.

(LĐ online) - Tiếp tục chương trình khảo sát về việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống Chính trị tại địa phương tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, sáng 13/9, đoàn khảo sát do đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tiếp tục làm việc với Đảng ủy xã B’ Lá và Đảng ủy thị trấn Lộc Thắng huyện Bảo Lâm.
 
Đồng chí Trần Đức Quận – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu trong cuộc khảo sát tại xã B’ Lá
Đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu trong cuộc khảo sát tại xã B’ Lá
Tại xã B’ Lá, về đổi mới nội dung phương thức lãnh đạo của Đảng ủy, B’ Lá tập trung vào thực hiện các nội dung như cải cách thủ tục hành chính, công tác đối thoại, tiếp dân, đến bù giải phóng mặt bằng…Đặc biệt công tác đối thoại với người dân được xã B’ Lá quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức với các chủ đề về công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho thanh niên, chính sách đối với đồng bào DTTS, hộ nghèo…được người dân quan tâm và tham gia đông đảo. B’ Lá hiện có 22 cán bộ công chức (trong đó có 11 cán bộ chuyên trách) và 19 cán bộ không chuyên trách. Công tác cán bộ vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề như: Cán bộ lâu năm nhưng trình độ chưa đáp ứng được yêu cầu trong điều kiện hiện nay tuy nhiên lại chưa đến tuổi nghỉ hưu. Bởi vậy rất khó khăn trong việc bố trí, bổ nhiệm cán bộ trẻ thay thế. 
 
Xác định việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là một trong những yếu tố quyết định đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị tạo sự ổn định và phát triển, thị trấn Lộc Thắng đã có nhiều biện pháp thực hiện. Cũng như B’ Lá, Lộc Thắng chú trọng việc tăng cường đối thoại giải quyết những vấn đề nóng trên địa bàn như: môi trường xung quanh nhà máy Alumin; di dời các hộ dân xung quanh nhà máy bô xít; Bố trí đất tái định cư…  để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Lộc Thắng hiện có 23 công chức và 19 cán bộ không chuyên trách. Hiện nay đảng ủy đã bố trí kiêm nhiệm một số chức danh như: Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND, phó Bí thư Thường trực Đảng ủy kiêm Chủ nhiệm UBKT và Trưởng khối dân vận, 1 Phó bí thư kiêm Chủ tịch HĐND; Chủ tịch MTTQ kiêm Trưởng Ban tuyên giáo….
 
Đồng chí Trần Đức Quận phát biểu tại huyện ủy Bảo Lâm
Đồng chí Trần Đức Quận phát biểu tại huyện ủy Bảo Lâm
Vào chiều cũng ngày đoàn đã làm việc với huyện ủy Bảo Lâm. Đồng chí Hoàng Trọng Hiền – Bí thư huyện ủy cho biết: Đảng bộ huyện hiện có 45 TCCS Đảng với 2.933 đảng viên. Thời gian qua thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, Bảo Lâm đã có nhiều chuyển biến trong việc ban hành chủ trương, nghị quyết; công tác cán bộ; cơ chế, chính sách lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị… 
 
Huyện ủy Bảo Lâm hiện được giao 32 biên chế, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện 4 biên chế; MTTQ và các đoàn thể 27 người. UBND huyện có 13 phòng với 107 biên chế được giao, 6 đơn vị sự nghiệp biên chế 79 người. Tuy nhiên bộ máy một số phòng ban vẫn còn cồng kềnh, chồng chéo, bất hợp lý. Thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108 khối Đảng, đoàn thể của Bảo Lâm đã giảm 1 người, 1 đang được tỉnh thẩm định; khối chính quyền giảm 5 người. Để tiếp tục làm tinh gọn bộ máy Huyện ủy Bảo Lâm đề xuất thời gian tới tiếp tục sát nhập một số phòng ban có chức năng, nhiệm vụ trồng chéo nhau và tăng cán bộ kiêm nhiệm.
 
Kết thúc buổi làm việc Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Bảo Lâm tiếp tục xác định và thực hiện đổi mới có hiệu quả phương thức lãnh đạo của Đảng. Đồng thời cần xây dựng quyết tâm chính trị cao nhất để kiện toàn, tinh gọn bộ máy song vẫn đảm bảo chức năng nhiệm vụ và tình hình của địa phương.
 
N. Ngà