Toàn tỉnh có 344 đầu mối DQTV

08:09, 01/09/2017

(LĐ online) - Chiều 31/8, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ (DQTV) năm 2009.

(LĐ online) - Chiều 31/8, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ (DQTV) năm 2009.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Liêm và Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Nguyễn Bình Sơn chủ trì hội nghị.
 
Tham dự hội nghị, về phía Quân khu 7 có thượng tá Nguyễn Văn Toàn - Phó phòng DQTV, thượng tá Đặng Bá Hồ - Phòng tổ chức cán bộ; đại diện tỉnh Lâm Đồng có đồng chí Trần Duy Hùng - UVBTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Văn Triệu - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo các ban Đảng thuộc Tỉnh ủy; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và 12 huyện, thành trong tỉnh.
 
Đồng chí Trần Ngọc Liêm - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, thi hành luật DQTV năm 2009
Đồng chí Trần Ngọc Liêm - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, thi hành Luật DQTV năm 2009

Luật DQTV năm 2009 từ khi có hiệu lực thi hành cho đến nay đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang tỉnh đã quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện rộng khắp ở các thôn, buôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị. Hiện trên toàn tỉnh có 344 đầu mối DQTV, trong đó có 147 Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, 61 Ban Chỉ huy Quân sự cơ quan, tổ chức và 136 đơn vị tự vệ nơi chưa tổ chức Ban Chỉ huy Quân sự. Đến nay, tổng số DQTV của tỉnh 21.833 người đạt 1,69% dân số; 100% Ban CHQS cấp xã có chi bộ, 65,99% Chi bộ có chi ủy. 
 
Việc tập huấn, huấn luyện DQTV được các địa phương thực hiện đúng quy định của pháp luật, quân số tập huấn đạt trên 95%, quân số huấn luyện đạt trên 90%. Qua đó 194 xã phường, thị trấn được tổ chức diễn tập chiến đấu trị an, 34 xã phường, thị trấn được diễn tập chiến đấu phòng thủ góp phần nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu của DQTV.
 
Tại hội nghị các đại biểu đã tham gia góp ý về những hạn chế còn tồn tại trong thực hiện Luật DQTV và một số vấn đề liên quan như: tác động của luật đối với công tác ANQP, những cách làm tại các địa phương, sở ngành, chế độ chính sách đối với lực lượng DQTV.
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Liêm yêu cầu lực lượng DQTV tỉnh Lâm Đồng cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trong tình hình mới. Có nhiều đổi mới nhằm chuyển biến căn bản, toàn diện về nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về công tác DQTV. Kiện toàn bộ máy tổ chức cũng như tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của lực lượng DQTV. Nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng DQTV phù hợp với nhiệm vụ cũng như tình hình địa phương. Các địa phương cần chỉ đạo quyết liệt hoạt động của DQTV với các lực lượng khác nhằm ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác khoáng sản…
 
Dịp này, UBND tỉnh đã khen thưởng 15 tập thể và 10 cá nhân, Bộ CHQS tỉnh khen thưởng 10 tập thể 9 cá nhân vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, thi hành Luật DQTV năm 2009 tại địa phương.
 
N. Ngà