Khẳng định vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong công tác dân vận

08:09, 26/09/2017

Trong những năm qua, công tác dân vận của Ðảng có nhiều chuyển biến, tiếp tục đổi mới và đi vào chiều sâu. Khối đại đoàn kết toàn dân được mở rộng, nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ngày càng đổi mới thiết thực, hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Trong những năm qua, công tác dân vận của Ðảng có nhiều chuyển biến, tiếp tục đổi mới và đi vào chiều sâu. Khối đại đoàn kết toàn dân được mở rộng, nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể ngày càng đổi mới thiết thực, hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lâm Hà trao nhà “Mái ấm tình thương” trong chuyến công tác dân vận tại xã Mê Linh. Ảnh: Ð.Tú
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lâm Hà trao nhà “Mái ấm tình thương” trong chuyến công tác dân vận
tại xã Mê Linh. Ảnh: Ð.Tú

Thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể tỉnh đã tập trung triển khai các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy như: Chỉ thị số 16-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chỉ thị số 17-CT/TU về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” và đặc biệt là Chỉ thị số 19-CT/TU về “Tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQVN và các đoàn thể chính trị, xã hội trong tình hình mới”. Việc triển khai kịp thời, có hiệu quả các chỉ thị trên đến đoàn viên, hội viên và nhân dân đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như trong hành động.
 
Thực hiện việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, MTTQVN tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình điểm (chọn 2 đơn vị cấp huyện và 24 đơn vị cấp xã), tổ chức tập huấn cho cán bộ MTTQ các cấp và ban hành các tiêu chí thẩm định, công nhận mô hình, điển hình về bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới… 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, mới đây, kết quả kiểm tra việc thực hiện Chương trình phối hợp về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới” giữa Công an với MTTQ và các tổ chức thành viên tại một số xã, thị trấn, huyện trên địa bàn toàn tỉnh cho thấy, trong hơn 3 năm phối hợp thực hiện, các địa phương đã thực hiện tốt việc lồng ghép phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với các phong trào như “Dân vận khéo”, “Toàn dân xây dựng NTM, đô thị văn minh”. 
 
Qua công tác vận động quần chúng của MTTQVN tỉnh và Công an tỉnh nhiều mô hình xuất hiện như: Hội đồng bào tự quản về an ninh trật tự ở Đơn Dương, Chi hội phụ nữ không phát rừng làm rẫy trái phép tại Lạc Dương, Tiếng kẻng an ninh ở huyện Đạ Tẻh, Camera an ninh ở huyện Bảo Lâm… đã thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia và mang lại hiệu quả tích cực.
 
Đồng chí Phan Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho rằng, để làm tốt công tác vận động quần chúng, cần quan tâm bồi dưỡng đào tạo, nâng cao khả năng tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Mặt trận, nhất là ở cấp cơ sở. Mặt khác, cần bổ sung thêm nguồn chi cho cơ sở để họ có điều kiện tổ chức các hoạt động bám chắc địa bàn, tuyên truyền giám sát tại địa phương. Đặc biệt, cần phát huy, nhân rộng mô hình, phương thức thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận, nhằm cung cấp thông tin và tiếp thu những ý kiến nguyện vọng của nhân dân thiết thực hiệu quả. Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên cần phải tăng cường phối hợp, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo có hiệu quả trong mọi công tác, dự báo nắm bắt tình hình, nhất là trên các địa bàn trọng điểm, địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo. 
 
Hòa chung vào công tác dân vận của Đảng, các đoàn thể chính trị cũng đã có sự phối hợp vào cuộc tích cực. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã triển khai sâu rộng trong phong trào công nhân lao động và hoạt động các cấp công đoàn trong tỉnh. Điển hình như vận động công đoàn các cấp tổ chức “Tết sum vầy”, “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ”, xây dựng các mô hình “Phát triển kinh tế”, “Giúp nhau vươn lên thoát nghèo, giảm nghèo”, “Giám sát và phản biện xã hội”. Hội Nông dân tỉnh đã tăng cường công tác dân vận, vận động hội viên của mình giúp đỡ các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn về cây, con giống, vận động hội viên hiến đất, hiến ngày công lao động để thực hiện xây dựng NTM. Hay, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã có nhiều cách làm mới để vận động đoàn viên, hội viên của mình tham gia. Điển hình, trong đợt công tác dân vận tại hai thôn Hang Hớt và Cổng Trời (Mê Linh, Lâm Hà), Ủy ban MTTQVN tỉnh đã đảm bảo chi phí xây dựng 5 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 125 triệu đồng; Liên đoàn Lao động tỉnh bảo đảm 50 triệu đồng xây nhà vệ sinh, thay mái tôn Trường Mẫu giáo Hang Hớt; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã hỗ trợ giống dâu tằm cho thôn Hang Hớt; Hội Nông dân tỉnh đã chủ trì xây dựng 5 mô hình kinh tế trồng cây mắc ca (trị giá 40 triệu đồng); Đoàn Thanh niên đảm bảo kinh phí 50 triệu đồng trang bị máy lọc nước, làm bồn chứa nước sạch, đường ống dẫn nước cho Trường Mầm non Hang Hớt…
 
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định “Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng nước ta, là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân”. Tại Lâm Đồng, công tác dân vận đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm chỉ đạo triển khai hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 
 
ÐỨC TÚ