K'Rèn biết ơn K'Ðô

08:09, 22/09/2017

Thôn K'Rèn (xã Hiệp An, Ðức Trọng) hiện có 200 hộ/1.200 nhân khẩu, trong đó 3/4 số dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Ðến với thôn K'Rèn, khi hỏi về đảng viên K'Ðô (sinh năm 1960), người dân trong thôn ai ai cũng dành cho ông sự kính trọng bởi sự hết lòng vì thôn bản. 

Thôn K’Rèn (xã Hiệp An, Ðức Trọng) hiện có 200 hộ/1.200 nhân khẩu, trong đó 3/4 số dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Ðến với thôn K’Rèn, khi hỏi về đảng viên K’Ðô (sinh năm 1960), người dân trong thôn ai ai cũng dành cho ông sự kính trọng bởi sự hết lòng vì thôn bản. 
 
Bí thư Chi bộ thôn K’Rèn, K’Đô thăm hỏi sức khỏe của trẻ em trong thôn sau kỳ tiêm chủng. Ảnh: Ð.Tú
Bí thư Chi bộ thôn K’Rèn, K’Đô thăm hỏi sức khỏe của trẻ em trong thôn sau kỳ tiêm chủng. Ảnh: Ð.Tú

Là một thôn thuần nông, trước đây, đời sống của bà con thôn K’Rèn còn gặp nhiều khó khăn nên việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp rất hạn chế. Trước tình hình đó, Chi bộ K’Rèn do đồng chí K’Đô làm Bí thư Chi bộ đã kịp thời nắm bắt tình hình về điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng để hướng dẫn bà con có hướng đi phù hợp trong sản xuất nông nghiệp. Đồng chí K’Đô cho biết: “Sau hơn 2 năm tổ chức và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Chi bộ lần thứ III của Chi bộ thôn K’Rèn, toàn thôn đã có những chuyển biến tích cực trên mọi mặt. Thể hiện rõ ràng nhất là cán bộ, đảng viên, nhân dân đều có lập trường tư tưởng vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nông dân tích cực lao động sản xuất, khối đại đoàn kết dân tộc được giữ vững, thanh niên chí thú làm ăn, không tập trung rượu chè, gây mất trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng đến tình làng, nghĩa xóm”.
 
K’Đô ít nói về bản thân mình nhưng nói rất nhiều về công tác xây dựng Đảng, nhất là vùng đồng bào DTTS. Hiện nay, Chi bộ có 15 đảng viên, trong đó có 4 đảng viên là người đồng bào DTTS, số đảng viên còn lại được tăng cường là đảng viên các cơ quan về sinh hoạt tại chi bộ. Trong số 4 đảng viên người đồng bào DTTS thì đồng chí K’Đô là người đảng viên đầu tiên của thôn bản, với thâm niên 12 năm đứng trên cương vị trưởng thôn (từ năm 1999 đến năm 2011). 
 
Để thôn K’Rèn phát triển đúng hướng, dựa trên tiềm năng thế mạnh sẵn có của địa phương, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, thời gian qua, ông K’Đô cùng các đảng viên trong chi bộ đã không ngừng tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo nghị quyết của chi bộ. Nhờ vậy, đến nay, toàn thôn đã có hơn 89 ha luân canh các loại rau, hoa, củ, quả… cho doanh thu 1 ha từ 180 triệu đồng - 200 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 28 triệu đồng - 30 triệu đồng/năm. 
 
Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác phát triển đảng viên mới cũng được bản thân ông K’Đô và Chi bộ thôn K’Rèn đặc biệt quan tâm. Với vai trò là một người đứng đầu Chi bộ, ngoài việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến từng người dân và thể hiện một lối sống đạo đức, văn hóa thì nỗi niềm đau đáu nhất của K’Đô chính là việc phát triển đảng viên mới. Những ngày đầu, công tác tuyên truyền của ông về phát triển đảng viên mới gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng mưa dầm thấm lâu, những con người ưu tú của thôn K’Rèn được ông và chi bộ thôn bồi dưỡng, giới thiệu như Ha Hoan, Lâm Luke đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức, trong suy nghĩ và trong hành động. Giờ đây, Ha Hoan và Lâm Luke đã trở thành những người đồng chí của ông, sát cánh cùng với ông trong mọi công việc lớn nhỏ của thôn bản. Rồi những thanh niên trẻ khỏe, là lực lượng nòng cốt để phát triển đảng viên mới luôn được ông K’Đô nhắc nhở, rèn luyện, định hướng trong tư tưởng, suy nghĩ để chống lại những mặt trái của xã hội, những luận điệu xuyên tạc, vu khống của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc và tôn giáo để nói xấu Đảng, Nhà nước. 
 
Điều mà đảng viên K’Đô luôn khắc cốt ghi tâm chính là giới thiệu người nào, bồi dưỡng người nào chắc người đó, không vì mối quan hệ họ hàng hay thôn xóm mà dễ dãi trong công tác tạo nguồn hết sức quan trọng này. 
 
Một điều khác mà bà con thôn K’Rèn biết ơn K’Đô chính là việc tuyên truyền, vận động bà con xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư. Những ngày đầu bắt tay vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đồng chí K’ Đô đã phải đi đến từng nhà để vận động người dân đóng góp tiền bạc, công lao động để hòa chung vào khí thế xây dựng đang sôi sục. Ban đầu nhiều người thường tỏ ra thờ ơ, bàng quan với vấn đề, nhưng nhờ sự bền bỉ trong công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của nhiều hộ dân đã chuyển biến tích cực, người dân sẵn sàng đóng góp công sức và tiền bạc để xây dựng nông thôn mới. 
 
Và, trên tuyến đường giao thông NTM của thôn dài hơn 800 m mới được đưa vào sử dụng, là nơi ghi dấu công lao của đảng viên K’Đô cùng với chính quyền thôn khi huy động nhân dân đóng góp 200 triệu đồng và số ngày công lao động tương đương 200 triệu đồng. Giờ đây, bà con ai cũng vui mừng vì thoát khỏi cảnh sình lầy, việc đi lại, lưu thông hàng hóa từ đó dễ dàng và thuận tiện hơn.
 
Tuy đời sống vật chất của người dân trong thôn ngày một nâng cao, nhưng nỗi niềm của K’Đô chính là phải xây dựng cho được hình ảnh người dân thôn K’ Rèn phải có một nét văn hóa: văn hóa trong việc cưới hỏi, ma chay, văn hóa trong ứng xử với người trong thôn và người ngoài xã hội, văn hóa trong giao thông… Và, trên đường xây dựng quê hương, đảng viên K’Đô luôn sát cánh cùng bà con như lời gửi gắm của Bí thư Đảng ủy xã Hiệp An, ông Từ Văn Sậu: K’Rèn biết ơn K’Đô vì ông đã làm được nhiều việc cho bà con và là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương noi theo. 
 
ÐỨC TÚ