Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng trong sản xuất nông nghiệp

07:09, 18/09/2017

Phường 8 (TP Ðà Lạt) là một trong những phường trọng điểm về sản xuất nông nghiệp của thành phố, với diện tích đất nông nghiệp là 315 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là 267 ha, cơ cấu cây trồng tập trung vào hoa cắt cành, rau an toàn…

Phường 8 (TP Ðà Lạt) là một trong những phường trọng điểm về sản xuất nông nghiệp của thành phố, với diện tích đất nông nghiệp là 315 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là 267 ha, cơ cấu cây trồng tập trung vào hoa cắt cành, rau an toàn… Trên cơ sở đó, Ðảng ủy Phường 8 luôn chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quyết tâm hoàn thành các nghị quyết của Thành ủy TP Ðà Lạt về nông nghiệp công nghệ cao.
 
Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tiêu chuẩn VietGAP luôn được Đảng ủy, chính quyền Phường 8 quan tâm.  Ảnh: Ð.Tú
Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tiêu chuẩn VietGAP luôn được Đảng ủy,
chính quyền Phường 8 quan tâm. Ảnh: Ð.Tú

Ông Võ Đình Dị - Chủ tịch Hội Nông dân Phường 8, cho biết: “Sau khi có Kết luận 61-KL-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Kế hoạch số 103 KH/TH.U của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020”, Hội Nông dân Phường 8 đã kịp thời tham mưu và xây dựng các kế hoạch cho Đảng ủy phường để kịp thời quán triệt, hướng dẫn hội viên và nông dân trên toàn phường thực hiện. Hiện nay, toàn phường có 1.001 hộ sản xuất nông nghiệp với trên 2.000 lao động, 671 hội viên Hội Nông dân, trong đó có 20 đảng viên là hội viên, đây là lực lượng nòng cốt, xung kích để đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết, kế hoạch đến người dân nói chung và nông dân nói riêng”. 
 
Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 03 NQ/TH.U ngày 14/9/2016 của Thành ủy Đà Lạt về việc “Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao giai đoạn 2016 - 2020” và Quyết định 2005-QĐ/UBND ngày 6/7/2016 của UBND TP Đà Lạt ban hành kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trên địa bàn thành phố đến năm 2020, Đảng ủy Phường 8 đã xây dựng kế hoạch phát triển nông nghiệp công nghệ cao của địa phương. Trong đó, chú trọng đến việc sử dụng hệ thống tưới, phân bón theo công nghệ mới, tạo ra sản phẩm có chất lượng đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu, mang lại thu nhập cao cho người nông dân. 
 
Thực hiện mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo Quyết định 2005-QĐ/UBND của UBND TP Đà Lạt, Đảng ủy Phường 8 chỉ đạo Hội Nông dân phường vận động nông dân chuyển đổi những khu vực sản xuất rau kém hiệu quả sang sản xuất hoa với nhiều chủng loại như: ly, cẩm chướng, cát tường, đồng tiền, hoa cúc, hoa hồng… Từ đây, diện tích canh tác các loại hoa có giá trị cao tăng một cách đáng kể, ước tính thu nhập trên cây hoa đạt từ 400 triệu đồng đến 600 triệu đồng/ha/năm. Đến nay, trên địa bàn phường đã có 66 hộ nông dân được UBND TP Đà Lạt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt”. Đối với cây rau, Hội Nông dân phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng mở lớp đào tạo cho nông dân sản xuất theo hướng VietGAP, đã có 60 nông dân được cấp chứng chỉ VietGAP, ước tính thu nhập trên cây rau đạt từ 200 triệu đồng đến 400 triệu đồng 1ha/năm. Để đáp ứng nguồn giống cho nông dân, địa phương đã tạo điều kiện cho trên 20 cơ sở sản xuất giống theo công nghệ tiên tiến cho ra những sản phẩm chất lượng để cung cấp cho bà con.
 
Ngoài ra, theo Nghị quyết số 07-NQ/TH.U của Thành ủy Đà Lạt về phát triển các làng hoa trên địa bàn thành phố Đà Lạt đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 thì hiện nay có 4 làng hoa đạt tiêu chí làng nghề truyền thống, trong đó Phường 8 có một làng hoa, đó là làng hoa Hà Đông được công nhận vào năm 2010. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Phong, Bí thư Đảng ủy Phường 8 thì mới đây nhất Đảng ủy đã chỉ đạo UBND, Hội Nông dân và các đoàn thể tiến hành giải thể Ban Đại diện làng hoa Hà Đông để thành lập Ban Quản lý làng hoa Hà Đông, trong đó gồm một đồng chí là Phó Chủ tịch Phường 8, Hội Nông dân và các đoàn thể. Từ đó có thêm sức mạnh để tăng cường công tác quản lý, giúp đỡ nông dân về khoa học kỹ thuật, vốn vay với mục đích chính là hỗ trợ có hiệu quả nhất cho người nông dân và đặc biệt là trong công tác chuẩn bị cho Festival Hoa Đà Lạt sắp tới. Bên cạnh đó, Đảng ủy và chính quyền địa phương cũng chú trọng đến công tác chăn nuôi và đặc biệt là việc lập hồ sơ, thủ tục xây dựng làng hoa Đa Thiện theo sự chỉ đạo của Thành ủy.
 
ÐỨC TÚ