Phát thanh trực tiếp chào cờ đầu tháng - Một mô hình hiệu quả ở xã Phước Cát 1

08:10, 06/10/2017

Xã Phước Cát 1 cách trung tâm huyện Cát Tiên hơn 10 km về phía Tây Nam, hiện có khoảng 8.500 nhân khẩu, là "cửa ngõ" trung tâm phía Tây Nam của huyện Cát Tiên; là nơi giao thương liên tỉnh, nối liền các xã Đắc Lua (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) và xã Đăng Hà (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước)...

Xã Phước Cát 1 cách trung tâm huyện Cát Tiên hơn 10 km về phía Tây Nam, hiện có khoảng 8.500 nhân khẩu, là “cửa ngõ” trung tâm phía Tây Nam của huyện Cát Tiên; là nơi giao thương liên tỉnh, nối liền các xã Đắc Lua (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) và xã Đăng Hà (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước). Xuất phát điểm là một xã kinh tế mới được thành lập đã 30 năm, trong những năm qua, hệ thống chính trị trên địa bàn Phước Cát 1 luôn được củng cố, xây dựng ngày càng vững mạnh; kinh tế - xã hội đã có bước phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; hệ thống cơ sở hạ tầng được các cấp, các ngành chú trọng đầu tư xây dựng và phát triển theo quy hoạch đã được phê duyệt. Xã đã được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Để đạt những thành quả đó, Đảng ủy xã đã chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những cách làm sáng tạo và gần đây nhất là việc phát thanh trực tiếp các buổi chào cờ đầu tháng.
 
MỘT CÁCH LÀM SÁNG TẠO, TẠO ĐƯỢC SỰ THỐNG NHẤT, ĐỒNG THUẬN 
 
Chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ là một việc làm mang ý nghĩa lớn. Khi đứng dưới cờ, mỗi người sẽ thêm ý thức hết mình phụng sự cho Tổ quốc, có trách nhiệm hơn với cộng đồng, xã hội, gia đình và đất nước. Thông qua đó còn thể hiện tinh thần dân tộc, tình yêu nước, ý thức trân trọng thành quả cách mạng của đất nước. Nghi thức chào cờ hát Quốc ca không chỉ là giây phút làm sống lại một quá khứ đấu tranh anh dũng và bền bỉ của các bậc cha anh, sự hy sinh mất mát để giành độc lập tự do cho thế hệ hôm nay mà còn khơi dậy một nhiệt huyết và khát vọng cống hiến của mỗi con người Việt Nam. Trên địa bàn Lâm Đồng, việc làm mang ý nghĩa góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 
 
Mấy năm qua, việc chào cờ, sinh hoạt chính trị dưới cờ không còn là việc làm mới mẻ đối với các xã, phường, thị trấn trong tỉnh Lâm Đồng mà ngay cả 913/1568 thôn, tổ dân phố (chiếm gần 60% trong toàn tỉnh) cũng đã tổ chức chào cờ sáng thứ 2 đầu tháng. Cũng như bao địa phương khác trong tỉnh, cứ đến sáng thứ 2 đầu tháng, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phước Cát 1 và các thôn trên địa bàn tiến hành tổ chức chào cờ và sinh hoạt chính trị cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên… Việc làm này đối với xã rất thuận lợi, thế nhưng với các thôn có phần khó khăn trong việc huy động cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia do một số cán bộ, đảng viên, nhân dân chưa nhận thức hết ý nghĩa của việc chào cờ, sinh hoạt chính trị dưới cờ nên ngại tham gia; chưa chủ động được thời gian...
 
Từ thực tế trong quá trình thực hiện, thường trực Đảng ủy xã mà trực tiếp là Bí thư Đảng ủy đã quyết định phát thanh trực tiếp các buổi chào cờ gắn với kể chuyện Bác Hồ từ trung tâm xã đến các thôn nhằm tạo sự thống nhất chung trong toàn xã và sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Khi chủ trương được thống nhất, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, gửi giấy mời, thông báo lịch cụ thể hàng tháng trong năm 2017 đến thôn để chủ động về mặt thời gian và thuận tiện trong việc vận động nhân dân cùng tham gia.
 
Trong buổi phát thanh trực tiếp đầu tiên đúng dịp kỷ niệm 106 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6), đồng chí Bí thư Đảng ủy là người trực tiếp kể chuyện về Bác sau nghi lễ chào cờ; tất cả cán bộ, công chức, viên chức của xã được phân công xuống các thôn dự chào cờ cùng bà con. Các tháng kế tiếp, Đảng ủy phân công các đồng chí trong thường trực, cán bộ, công chức chuẩn bị và trình bày câu chuyện về Bác, rút ra bài học, ý nghĩa trong cuộc sống như thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đại đoàn kết toàn dân tộc… Sau đó triển khai một số nội dung liên quan của xã, kết thúc buổi chào cờ từng thôn có thể gắn với đó để triển khai công việc và nhắc nhở bà con trong vấn đề tăng gia sản xuất, bảo vệ môi trường, xây dựng tình làng nghĩa xóm, cho con em đến trường… 
 
Bí thư Đảng ủy xã Triệu Thị Ánh Minh cho biết: Việc tổ chức phát thanh trực tiếp chào cờ đầu tháng đã được đồng chí ấp ủ từ khi còn làm Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy nhưng chưa có cơ hội thực hiện. Khi được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã, Bí thư thấy phải quyết tâm thực hiện bằng được trên địa bàn xã và không ngờ khi bắt tay vào thực hiện lại đem lại hiệu quả thiết thực đến vậy. Thế mới thấy, khi có sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy, người đứng đầu và sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân thì bất cứ việc gì dù khó đến mấy cũng đi đến thành công. 
 
MÔ HÌNH CẦN ĐƯỢC NHÂN RỘNG 
 
Từ buổi phát thanh trực tiếp đầu tiên đến nay Phước Cát 1 đã duy trì đều đặn được 05 tháng; ngày đầu thực hiện mỗi thôn chỉ có từ 20-30 người tham gia và hàng tháng số người tham gia tăng lên, có thôn đã lên tới con số trên 40 người dự. Theo Bí thư xã: Bà con rất phấn khởi hưởng ứng, nhất là khi có cán bộ xã về dự cùng. Thậm chí có nhiều con em còn trông ngóng, chờ đợi đến ngày chào cờ để được nghe kể chuyện Bác Hồ và có cháu còn khen “các cô, chú kể chuyện Bác Hồ hay quá”.
 
Thực tế đã chứng minh, việc dành một khoảng thời gian vào sáng thứ 2 tuần đầu tiên của tháng (khoảng từ 7h-7h15’), cùng nhau thực hiện nghi thức chào cờ Tổ quốc cũng là dịp để mọi người dân thể hiện niềm tự hào dân tộc, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Chính việc làm ý nghĩa từ Phước Cát 1 đã tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đa số người dân cho rằng, thời gian tổ chức chào cờ đầu tháng dưới hình thức phát thanh trực tiếp khá phù hợp với thực tiễn, cán bộ thôn không phải lo về nội dung chào cờ và còn được trực tiếp nghe cán bộ xã kể chuyện về Bác, thông báo tình hình chung, những thông tin mới cũng kịp thời đến được với bà con… Việc làm này không những không ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lịch sinh hoạt thường ngày của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; ngược lại còn góp phần giúp địa phương thực hiện tốt công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã thông qua những nội dung được phổ biến, trao đổi trực tiếp tại các buổi sinh hoạt chào cờ... Mô hình của Đảng ủy xã Phước Cát 1 xứng đáng được nhân rộng tại các địa phương, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh Lâm Đồng. 
 
Được biết, ngoài mô hình ý nghĩa trên, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trên địa bàn xã Phước Cát 1 còn nhiều mô hình thiết thực, tạo sức lan tỏa như: “Hội hiếu hỷ” tại các thôn-khi một gia đình trong thôn có việc hiếu hỷ, nhất là việc tang ma thì bà con trong thôn tình nguyện đóng góp tiền, ngày công để giúp đỡ (xem như việc của gia đình mình). Chi đoàn Dân quân với mô hình “một phần việc nhỏ giúp một phần việc lớn, nghĩa là các đoàn viên tranh thủ thời gian đi gom rác thải, phế liệu, sách báo… bán lấy tiền ủng hộ học sinh nghèo trên địa bàn. Mô hình “góp gạo” của chị em phụ nữa thôn Cát Tiền ủng hộ bếp ăn từ thiện cho bệnh nhân nghèo, trẻ em mồ côi, tàn tật. Ngoài ra, còn có mô hình “tuyến đường không rác” của Hội phụ nữ, “thắp sáng đường làng” tại làng Bù Đạt… Chính các phòng trào, mô hình này vừa là môi trường thực tiễn, vừa là thước đo hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Với những mô hình sáng tạo trên và đến nay tiếp tục thêm mô hình phát thanh trực tiếp chào cờ đầu tháng có hiệu quả, lan tỏa trong cộng đồng… Tin tưởng, việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ sẽ tạo thêm một nguồn sinh lực mới để Phước Cát 1 từ một vùng quê thuần nông chuyển mình thành một thị tứ phồn thịnh, giàu đẹp.
 
HỒNG VĨNH