Gánh trọn cả hai vai

08:01, 17/01/2018

Ở xã Ða Nhim, huyện Lạc Dương, sau đại hội các chi bộ nhiệm kỳ 2017 - 2020, cán bộ xã đã đảm nhiệm vị trí bí thư chi bộ tại tất cả 5 thôn. Ðiều này bước đầu đã phát huy hiệu quả, nhất là trong việc làm chuyển biến về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ ở cơ sở. 

Ở xã Ða Nhim, huyện Lạc Dương, sau đại hội các chi bộ nhiệm kỳ 2017 - 2020, cán bộ xã đã đảm nhiệm vị trí bí thư chi bộ tại tất cả 5 thôn. Ðiều này bước đầu đã phát huy hiệu quả, nhất là trong việc làm chuyển biến về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Ðồng thời, tạo thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của Ðảng bộ, chính quyền địa phương.
 
Đường vào Đa Nhim. Ảnh: N.Ngà
Đường vào Đa Nhim. Ảnh: N.Ngà

Đồng chí Kơ Să K’Kim - Phó Bí thư chuyên trách xây dựng hệ thống chính trị xã Đa Nhim cho biết: Nhiều năm về trước, Đảng ủy xã đã bắt đầu thực hiện việc đưa cán bộ xã về sinh hoạt tại chi bộ thôn nơi mình sinh sống. Đã có một số cán bộ xã cũng đã đảm nhiệm vị trí bí thư chi bộ thôn, tuy nhiên vẫn chưa đồng bộ.
 
Đa Nhim là xã vùng xa của huyện Lạc Dương với 87% dân số là người DTTS. Toàn Đảng bộ xã hiện có 97 đảng viên; trong đó có 30 đảng viên là nông dân hiện đang sinh hoạt tại các chi bộ thôn. “Những năm trước đây khi các đảng viên không giữ chức vụ tại xã làm bí thư chi bộ thôn còn nhiều hạn chế: Các đảng viên là nông dân, công việc chính là làm kinh tế, bởi vậy việc duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong mùa thu hoạch cà phê. Bên cạnh đó, đa phần bà con nói chung và các đảng viên nói riêng đều có rẫy ở xa nên nhiều cuộc họp cấp xã cũng có khi vắng mặt. Cũng từ lý do này mà nhiều chủ trương, chính sách chưa đến thật sâu với các bí thư chi bộ, dẫn tới việc các chi bộ hoạt động kém hiệu quả, việc tuyên truyền và vận động thực hiện trong nhân dân chưa cao”, Phó Bí thư Đảng ủy xã khẳng định. 
 
Cũng từ thực tế này, để nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ; đồng thời, tạo sức mạnh tổng hợp của địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy xã Đa Nhim đã đưa ra và thực hiện phương án đưa cán bộ xã về đảm nhiệm bí thư chi bộ tại các thôn.
 
Đồng chí Tạ Đức Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã nói: Hiện tại, Đa Nhim không có chi bộ cơ quan, các đảng viên đều về sinh hoạt tại các chi bộ thôn nơi mình sinh sống. Tại 5/5 thôn của xã, vị trí bí thư chi bộ thôn đều do cán bộ xã đảm nhận. Trong đó, có một số cán bộ nòng cốt như Phó Bí thư Đảng ủy xã Kơ Să K’Kim là Bí thư Chi bộ thôn Liêng Bông, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Ngọc Tú là Bí thư Chi bộ thôn Dab La, Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Trình là Bí thư Chi bộ thôn Đa Chais… Tất cả các cán bộ đều sinh sống ngay trên địa bàn thôn nên thuận lợi trong công tác. Đồng thời, nhận được sự ủng hộ của các đảng viên và nhân dân trong thôn, bước đầu đã đáp ứng yêu cầu thực tế ở địa phương. “Vừa là cán bộ nòng cốt của xã, vừa là bí thư chi bộ các thôn, các đồng chí này đều gánh vác trọn vẹn cả hai vai, hoàn thành tốt các nhiệm vụ”. Bí thư Ðảng ủy xã Ða Nhim Tạ Ðức Tuấn khẳng định. 
 
Theo đồng chí Dơng Gur K’An - Chủ tịch Hội Nông dân xã, Bí thư Chi bộ thôn Đa Tro: “Việc cán bộ xã đảm nhận vị trí bí thư thôn đã và đang phát huy tốt hiệu quả, đồng thời duy trì và đưa các buổi sinh hoạt tại các chi bộ dần đi vào nề nếp. Trước hết ở việc không còn tình trạng chậm giờ của các đảng viên tại các buổi sinh hoạt. Đồng thời, các chủ trương của xã được chuyển tải cụ thể đến từng đảng viên để thực hiện có hiệu quả”. Đơn cử như chủ trương giao cho đảng viên và cán bộ thôn chỉ tiêu cụ thể trong việc vận động người thân mua thẻ bảo hiểm y tế và vận động con em ra lớp đầy đủ. Nhờ vậy, các đảng viên đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện góp phần đưa Đa Nhim là một trong những địa bàn có tỷ lệ người dân mua thẻ bảo hiểm y tế cao trong huyện. Đồng thời, cũng nâng số lượng học sinh ra lớp thời điểm đầu năm học so với các năm về trước. 
 
Với sự đi đầu của các đảng viên, người dân trong thôn hiện nay đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đa Tro là thôn đứng đầu xã Đa Nhim trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cà phê, bắp sang rau, hoa công nghệ cao. Đặc biệt, tại thôn Đa Tro còn có tổ hợp tác liên kết sản xuất gồm 11 hộ đồng bào dân tộc thiểu số với 6,2 ha. Tổ hợp tác là một trong những điển hình nhận được bằng khen của Ban Dân vận Tỉnh ủy năm 2017. Còn tại thôn Liêng Bông, việc người con của thôn là Kơ Să K’Kim đảm nhậm nhiệm vụ Bí thư Chi bộ thôn được các đảng viên và bà con ủng hộ. 
 
Già Da Kriêng Ha Wê ở thôn Liêng Bông nói “con cháu thôn mình làm cán bộ, nó nói đúng, làm đúng để tốt cho bà con thì mình phải ủng hộ chứ”. Cũng nhờ sự đồng thuận của nhân dân mà Liêng Bông là thôn đạt nhiều thành tích trong vận động người dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Đến nay, nhân dân trong thôn đã chung sức xây dựng được 3 nhánh đường giao thông nông thôn. Chi bộ và ban điều hành thôn đã vận động nhân dân hiến 775 m 2 đất, 150 cây cà phê và nhiều cây trồng khác, hơn 100 ngày công và số tiền mặt gần 14 triệu đồng…
 
Với sự điều hành tốt của các chi bộ thôn, nên nhiệm vụ chính trị tại từng thôn đều được thực hiện tốt. Đó là một trong những yếu tố quan trọng giúp Đa Nhim thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Năm 2017, Đa Nhim có tốc độ tăng trưởng ở một số ngành chủ yếu tăng như nông nghiệp 16,68%, lâm nghiệp 3,91%, thủy sản tăng 6,26%... Đặc biệt hộ nghèo của xã theo chuẩn đa chiều giảm còn 5,23%. Sau một năm Đa Nhim vẫn giữ vững và phát huy tốt tất cả các tiêu chí của xã nông thôn mới. 
 
NGỌC NGÀ