Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác cải cách hành chính ở Tu Tra
Cập nhật lúc 10:33, Thứ Hai, 10/09/2018 (GMT+7)
Với quan điểm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) là góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Tu Tra (huyện Đơn Dương) luôn chú trọng thực hiện CCHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
 
Cán bộ bộ phận một cửa xã Tu Tra hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: H.My
Cán bộ bộ phận một cửa xã Tu Tra hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: H.My
“Cứ mở cửa là đã có dân tới chờ”
 
Tu Tra là một xã còn nhiều khó khăn của huyện Đơn Dương. Dân số của xã hiện nay khoảng 2.500 hộ/13.300 khẩu. Toàn xã gồm có 4 thôn, trong đó có 7 thôn thuần bà con DTTS. Các thôn nằm rải rác và khá xa trung tâm xã, xa nhất là thôn Bokabang cách UBND xã Tu Tra 10 km.
 
 Tại địa phương này, ngoài UBND xã ra không có bất cứ văn phòng công chứng nào. Còn nếu ra thị trấn Thạnh Mỹ, quãng đường của người dân từ thôn xa nhất phải di chuyển là khoảng 20 km. Bởi những đặc điểm khách quan đó nên nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính của người dân ở UBND xã rất cao.
 
Ông Ka Lễ - Tổ trưởng tổ một cửa cho biết: “Trước đây, khi chưa thực hiện cơ chế một cửa thì người dân phải đi lại và làm các thủ tục hành chính mất rất nhiều thời gian. Bởi thế, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương và tiến hành triển khai xuống cơ sở, sau một thời gian dài chuẩn bị đầy đủ các vấn đề về nhân sự cũng như cơ sở vật chất, đầu năm 2012 lãnh đạo xã Tu Tra đã ban hành quyết định thực hiện cơ chế một cửa tại UBND xã. Các lĩnh vực, thủ tục hành chính được chọn để triển khai thực hiện theo cơ chế một cửa ở xã Tu Tra chủ yếu gồm: Xây dựng nhà ở, đất đai, hộ tịch, chứng thực, giải quyết khiếu nại, tố cáo...
 
Nhờ chú trọng đầu tư cơ sở vật chất thực hiện cơ chế một cửa, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, thực hiện CCHC công, hiện đại hóa nền hành chính nên tỷ lệ giải quyết các thủ tục hành chính ở Tu Tra luôn đạt cao. Cuối năm 2017, số hồ sơ nhận trong năm 3.906 và đã giải quyết đạt 100%. 
 
Chúng tôi có mặt tại bộ phận một cửa của xã Tu Tra khi mà Ya Thoạt, người dân thôn Ma Đanh đi làm khai sinh cho con. Đây là lần thứ 3 anh làm công việc này nhưng vẫn làm sai hồ sơ nên khi tiếp nhận chị Huỳnh Lê Minh Thụy - cán bộ phụ trách việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phải hướng dẫn Ya Thoạt từng chữ từng chữ một. Và không chỉ có Ya Thoạt, nhiều người dân ở đây trình độ còn thấp nên gặp rất nhiều lỗi sai trong quá trình làm thủ tục hành chính. “Đó là một trong những khó khăn lớn nhất trong thực hiện các thủ tục hành chính ở đây”, chị Minh Thụy khẳng định. Bên cạnh việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ, cán bộ bộ phận một cửa còn phải hướng dẫn bà con từng bước làm thủ tục. Anh Ya Si Môn - cán bộ Văn phòng UBND xã Tu Tra nói: “Có không ít trường hợp chúng tôi phải hướng dẫn 2 đến 3 lần bà con mới làm được, nhưng cán bộ văn phòng vẫn phải kiên nhẫn bởi: Hướng dẫn bà con chậm mà đúng còn hơn làm vội vàng, qua loa mà sai, phải sửa đi sửa lại mất thời gian thêm”.
 
 Đầu năm học là dịp làm hồ sơ cao điểm của người dân ở xã Tu Tra. Bởi học sinh là con em thuộc diện hộ nghèo, diện DTTS được hỗ trợ ở xã chiếm số lượng lớn nên bà con cần làm các chứng từ để được hưởng các chế độ trợ cấp đầu năm học. Vì thế, bộ phận một cửa gần như làm việc hết công suất. Trung bình một ngày trên 250 hồ sơ. “Việc điều cán bộ văn phòng ra hỗ trợ hay làm quá giờ là chuyện bình thường trong thời điểm này ở bộ phận một cửa. Vì bà con từ xa lặn lội ra đây nên linh động làm để bà con về sớm”, Phó Chủ tịch UBND xã Tu Tra Đinh Văn Hoàng nói.
 
Đó cũng là lý do mà không chỉ Ya Thoạt mà nhiều người dân khác ở Tu Tra đều thể hiện sự hài lòng khi đi làm thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa. “Ngay trung tâm một cửa có hòm thư góp ý, đường dây nóng và trong các cuộc tiếp dân hàng tuần của lãnh đạo xã không hề có ý kiến phàn nàn về công tác thực hiện các thủ tục hành chính”, ông Ka Lễ khẳng định.
 
Đảng lãnh đạo thường xuyên
 
“CCHC là nhiệm vụ then chốt được Đảng ủy xã Tu Tra tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đẩy mạnh tuyên truyền hàng năm. Bởi đó là một trong những kênh quan trọng góp phần tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân”, ông Phạm Trường Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Tu Tra khẳng định.
 
Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã, CCHC hiệu quả là thực hiện học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân; học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác về việc phụng sự nhân dân; thực hiện ứng xử có văn hóa, trọng dân, vì dân… theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Bởi thế, dựa vào tình hình thực tế của công tác này, năm nào Đảng ủy xã Tu Tra cũng ban hành Nghị quyết chuyên đề về thực hiện CCHC để triển khai có quy củ ngay từ đầu năm.
 
Với nhiều nỗ lực trong CCHC, Tu Tra đã khắc phục được tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, đùn đẩy trách nhiệm giữa các bộ phận. Đồng thời, tạo sự chủ động trong chỉ đạo, điều hành cũng như tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo xã trong công tác quản lý, rút ngắn thời gian giải quyết công việc của tổ chức và công dân. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch ngay tại bộ phận một cửa để người dân biết và thực hiện.
 
Theo đánh giá của lãnh đạo xã Tu Tra, từ khi triển khai thực hiện công tác CCHC đã tạo nên bước chuyển biến căn bản trong quan hệ giải quyết các thủ tục hành chính giữa cơ quan Nhà nước với các tổ chức, công dân như: Giảm phiền hà, chống được tệ quan liêu, tham nhũng, cửa quyền, nâng cao được hiệu quả trong công tác quản lý cho cán bộ, công chức thuộc xã.
 
Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác CCHC của xã Tu Tra đạt nhiều kết quả tích cực, 100% hồ sơ được giải quyết theo đúng quy định, không để tồn đọng. Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả các hồ sơ của công dân chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế đề ra, không gây phiền hà, sách nhiễu tới cơ quan, tổ chức, cá nhân đến làm việc tại UBND xã. Công tác tiếp nhận và luân chuyển, thụ lý giải quyết và hoàn trả hồ sơ hành chính cho các tổ chức, công dân được kịp thời, đảm bảo chất lượng, thời gian, tạo được sự đồng tình, tin tưởng của người dân địa phương.
 
HOÀNG MY
,
.