Học và làm theo Bác ở ngôi trường vùng xa
Cập nhật lúc 08:54, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)
“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Trường THPT Lê Hồng Phong - huyện Di Linh cụ thể hóa thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành Giáo dục. Qua đó, tạo được những chuyển biến trong ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. 
 
Phát huy tinh thần tương thân, tương ái
 
Năm học 2018 - 2019, Trường THPT Lê Hồng Phong sẽ xây thêm một ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình thuộc diện chính sách từ sự đóng góp của cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường. “Với kinh phí dự kiến 150 triệu đồng, hiện công đoàn trường đã thu được gần 100 triệu đồng. Hầu hết cán bộ, giáo viên và học sinh đều nhiệt tình hưởng ứng để cuối năm sẽ bắt đầu xây dựng với mong muốn hoàn thành sớm nhất ngôi nhà cho gia đình chính sách”, thầy Nguyễn Văn Diệp - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THPT Lê Hồng Phong cho hay.
 
Cũng theo thầy Diệp, đây là ngôi nhà thứ ba được nhà trường và công đoàn kêu gọi tập thể giáo viên và học sinh tham gia đóng góp kinh phí bằng truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”. Ngôi nhà đầu tiên là nhà tình thương được Trường THPT Lê Hồng Phong xây cho một hộ nghèo đồng bào DTTS ở xã Đinh Trang Hòa trị giá gần 50 triệu đồng; ngôi nhà thứ hai là nhà tình nghĩa với kinh phí 80 triệu đồng xây cho gia đình thương binh 2/4 Dương Văn Quang ở Thôn 7, xã Hòa Ninh. 
 
Bên cạnh đó, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, mỗi cán bộ, giáo viên Trường THPT Lê Hồng Phong còn nhận đỡ đầu một học sinh trong trường có hoàn cảnh khó khăn. Gần 3 năm nay, hơn 80 cán bộ, giáo viên nhà trường, mỗi người đã nhận đỡ đầu ít nhất một học sinh. Do đó, nhiều học sinh nghèo đã có thêm điều kiện đến trường.
 
Ðẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua
 
Thầy Nguyễn Văn Dũng - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong cho biết, ngay khi Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị được ban hành, Chi bộ đã chỉ đạo chính quyền nhà trường cụ thể hóa các nội dung thông qua những hoạt động giáo dục. Cụ thể như: đổi mới phương pháp dạy học, lồng ghép nội dung học tập và làm theo Bác trong các môn học, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt đoàn thể; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có cơ hội giao lưu, rèn luyện thân thể theo gương Bác. 
 
Đặc biệt, việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Trường THPT Lê Hồng Phong cụ thể hóa thông qua Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cùng với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thông qua đó, tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học và tự học tiếng dân tộc của đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được phát huy. Hiện nay, 100% cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường đều đạt chuẩn về trình độ đào tạo, tỷ lệ trên chuẩn ngày càng tăng. Thông qua đội ngũ giáo viên, qua tổ chức Đoàn, học sinh trong trường được tuyên truyền để nâng cao ý thức, ý chí học tập, rèn luyện cũng như tích cực tham gia công tác xã hội và các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
 
Qua triển khai bằng nhiều hình thức trong việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chất lượng giáo dục của Trường THPT Lê Hồng Phong ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng qua từng năm, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và lưu ban; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT luôn đạt trên 95%; tỷ lệ học sinh đậu vào các trường cao đẳng, đại học trên 50%... Năm 2016, trường được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Cùng đó, Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt “Trong sạch vững mạnh”; Công đoàn là đơn vị vững mạnh, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua toàn diện, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua chuyên đề “Văn hóa - Thể thao”…
 
“Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa thiết thực góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường, tạo động lực mạnh mẽ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Kỷ luật lao động, quy chế chuyên môn, nền nếp của nhà trường luôn được đảm bảo; phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, giáo viên, học sinh được giữ vững và chuyển biến theo hướng tích cực; không có cán bộ, giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo và học sinh vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Qua đó, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, đặc biệt là nhiều gương học sinh có những việc làm tốt…”, thầy Dũng nhấn mạnh. 
 
TUẤN HƯƠNG
,
.