Thủ tướng dự khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN

12:06, 23/06/2019

Sáng 23/6, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 có chủ đề "Đẩy mạnh quan hệ đối tác vì sự bền vững" đã khai mạc tại Bangkok, Thái Lan.

Sáng 23/6, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 có chủ đề “Đẩy mạnh quan hệ đối tác vì sự bền vững” đã khai mạc tại Bangkok, Thái Lan.
 
Các nhà lãnh đạo ASEAN tại lễ khai mạc Hội nghị.
Các nhà lãnh đạo ASEAN tại lễ khai mạc Hội nghị.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự lễ khai mạc.
 
Thủ tướng nước chủ nhà, ông Prayut Chan-o-cha đã phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2019 của Thái Lan. Sau đó, các nhà lãnh đạo ASEAN đã khai trương Kho vệ tinh ASEAN tại tỉnh Chainat, Thái Lan, trong Chương trình hậu cần ASEAN về thiên tai khẩn cấp (DELSA).
 
Trong phát biểu khai mạc, Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh việc bảo đảm an ninh, an toàn hơn cho người dân, trong đó an ninh mạng, như việc thiết lập Trung tâm Nâng cao năng lực về An ninh mạng ASEAN - Nhật Bản đặt tại Thái Lan sẽ giúp tăng cường khả năng giải quyết các thách thức an ninh mạng.
 
Trong vấn đề tội phạm xuyên quốc gia, hiện có xu hướng gia tăng ở khu vực biên giới, một chiến lược chung về bảo vệ biên giới sẽ giúp tăng cường sự ổn định và an ninh của khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển, tăng trưởng đầu tư, thương mại biên giới. 
 
Trong lĩnh vực quản lý thiên tai, ASEAN cần hợp tác chặt chẽ để tăng cường khả năng khắc phục hậu quả,  nâng cao hiệu quả trong phòng chống thiên tai. Việc khai trương Kho vệ tinh ASEAN tại tỉnh Chainat, Thái Lan trong Chương trình hậu cần ASEAN về thiên tai khẩn cấp (DELSA) sẽ đóng góp quan trọng cho công tác này.
 
Các nhà lãnh đạo ASEAN khai trương Kho vệ tinh ASEAN tại tỉnh Chainat, Thái Lan, trong Chương trình hậu cần ASEAN về thiên tai khẩn cấp (DELSA)
Các nhà lãnh đạo ASEAN khai trương Kho vệ tinh ASEAN tại tỉnh Chainat, Thái Lan, trong Chương trình hậu cần ASEAN về thiên tai khẩn cấp (DELSA)
 
Thủ tướng Thái Lan cũng đề cập xu hướng gia tăng chủ trương bảo hộ đang đe dọa hệ thống thương mại đa phương. Điều đó thúc giục các nước ASEAN sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong năm 2019. Đây sẽ là một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, việc phát triển kinh tế số ASEAN sẽ thúc đẩy tăng trưởng của khu vực, dự kiến góp phần làm tăng GDP của ASEAN thêm 100 tỷ USD đến năm 2025, ông nói.
 
Điều quan trọng nữa mà Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh là thúc đẩy phát triển bền vững, đòi hỏi sự nỗ lực trong việc thiết lập Trung tâm ASEAN về nghiên cứu và đối thoại phát triển bền vững đặt tại Thái Lan vào cuối năm nay. Về nguồn nhân lực, ông Prayuth Chan-o-cha cho biết về việc thiết lập Trung tâm ASEAN về Già hóa chủ động và sáng tạo.
 
Ông cho rằng, một cộng đồng lấy người dân làm trung tâm chỉ có thể trở thành hiện thực khi có sự tham gia của tất cả các thành phần, bao gồm Chính phủ, khu vực công, khu vực tư, các tổ chức xã hội…
 
Thủ tướng Thái Lan phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị
Thủ tướng Thái Lan phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị
 
Trước thềm lễ khai mạc, nhiều hội nghị, cuộc họp đã được tổ chức như phiên toàn thể Hội nghị, diễn ra vào chiều qua, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo ASEAN, để thảo luận định hướng và biện pháp hướng tới xây dựng một Cộng đồng bền vững vì 640 triệu người dân trong khu vực. 
 
Cũng ngày hôm qua, đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN lần thứ 19 và Hội đồng điều phối ASEAN lần thứ 23 và các cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao ASEAN với đại diện Hội đồng liên nghị viện ASEAN (ASEAN-AIPA), Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC), đại diện thế hệ trẻ ASEAN (ASEAN Youth).
 
Ngày sau lễ khai mạc, các nhà lãnh đạo ASEAN dự phiên họp hẹp.
 
(Theo chinhphu.vn)