10 năm chung sức xây dựng nông thôn mới trong lực lượng vũ trang

07:09, 13/09/2019

Bằng trách nhiệm, tình cảm và cách làm sáng tạo, 10 năm qua, lực lượng vũ trang trong tỉnh đã góp phần tạo nên một bức tranh tươi đẹp trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bằng trách nhiệm, tình cảm và cách làm sáng tạo, 10 năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) trong tỉnh đã góp phần tạo nên một bức tranh tươi đẹp trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
 
Các tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: N.Thu
Các tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: N.Thu
 
Kết quả nổi bật thể hiện tình cảm, trách nhiệm của lực lượng vũ trang trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đó là từ năm 2010 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã huy động được nguồn vốn hơn 38 tỷ đồng, hơn 25.300 ngày công để xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm cho các địa phương còn khó khăn trong tỉnh. Đồng thời, xây tặng 12 căn nhà tình thương, tình nghĩa cho các gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho Nhân dân với hơn 15.500 lượt người, tổng số tiền trên 360 triệu đồng.
 
Ngoài ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn huy động hơn 15.750 ngày công của cán bộ, chiến sĩ, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân tích cực phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai mưa đá, lốc xoáy, cứu hộ, cứu nạn, phát quang, khơi thông hệ thống kênh mương, cống rãnh, điều tiết nước trong mùa khô hạn và phòng chống ngập úng lúc mưa lớn kéo dài tại một số địa phương trong tỉnh. Chủ động tổ chức mở 11 lớp dạy xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi lớp có trung bình từ 25 - 30 người theo học, giúp cho hơn 400 người dân tộc thiểu số biết đọc, viết thành thạo. Tham gia 90 đợt tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống văn hóa mới, ăn ở hợp vệ sinh, chăm sóc sức khỏe, phòng, chống các loại dịch bệnh và tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
 
Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng 6.452 suất quà cho các đối tượng gia đình chính sách, Anh hùng LLVT Nhân dân, Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ, người nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo, già làng, trưởng bản, chức sắc tiêu biểu các tôn giáo, đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên có thành tích học giỏi với tổng trị giá trên 1,9 tỷ đồng...
 
Trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Đại tá Nguyễn Bình Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh xác định phong trào xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm, tình cảm của LLVT đối với Nhân dân, là cơ sở để tạo niềm tin, là yếu tố quan trọng để xây dựng thế trận lòng dân trong giai đoạn hiện nay. Địa bàn chung sức xây dựng nông thôn mới phải được quan tâm thường xuyên về mọi mặt, trong đó chú trọng công tác dân vận, giúp đỡ Nhân dân và xây dựng quốc phòng, an ninh vững mạnh. Phát huy tốt nội lực và huy động tổng hợp các nguồn lực bên ngoài cho thực hiện nhiệm vụ chung sức xây dựng nông thôn mới.
 
Những đóng góp lớn của LLVT Lâm Đồng đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1 huyện và 90/116 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trên địa bàn tỉnh có 100% số xã có đội ngũ cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã được tổ chức biên chế theo quy định. Công tác xây dựng lực lượng dân quân “vững mạnh, rộng khắp”, công tác huấn luyện, diễn tập, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng hàng năm đảm bảo chỉ tiêu, quân số, chất lượng, hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng. Сó 100% số xã hoàn thành các chỉ tiêu về quốc phòng; các cơ quan, đơn vị trong LLVT của tỉnh đã làm tốt công tác xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Phối hợp, tham gia đấu tranh phòng chống các tệ nạn, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
 
Tham dự và phát biểu tại lễ tổng kết 10 năm chung sức xây dựng nông thôn mới của LLVT tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của toàn lực lượng trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh cần tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa phong trào thi đua “LLVT tỉnh Lâm Đồng chung sức xây dựng nông thôn mới”. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt tiêu chí về quốc phòng trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trọng tâm là thực hiện công tác giáo dục quốc phòng, an ninh cho đối tượng 4, già làng, trưởng bản, trưởng các họ tộc, người có uy tín trong cộng đồng dân cư và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho toàn dân. Đặc biệt, tiếp tục xây dựng lực lượng dân quân thật sự vững mạnh, rộng khắp, có số lượng phù hợp, hoạt động có hiệu quả. Tích cực, chủ động thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “LLVT tỉnh Lâm Đồng chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.
 
NGUYỆT THU