Giám sát về môi trường tại Đà Lạt

05:09, 10/09/2019

(LĐ online) - Chiều ngày 10/9, tại UBND thành phố Đà Lạt, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh do ông Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã có chương trình giám sát đợt 2 về việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường đối với xử lý chất thải rắn trong sinh hoạt, y tế và sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Vẫn chưa xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm môi trường
 
(LĐ online) - Chiều ngày 10/9, tại UBND thành phố Đà Lạt, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh do ông Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã có chương trình giám sát đợt 2 về việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường đối với xử lý chất thải rắn trong sinh hoạt, y tế và sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Tham dự đoàn giám sát có ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng; và đại diện các tổ chức thành viên Mặt trận, gồm: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh Đoàn, Sở Tài nguyên và Môi trường. Phía thành phố Đà Lạt có Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Ngọc Trình và đại diện các phòng, ban liên quan của thành phố tham dự.
 
Toàn cảnh buổi giám sát môi trường tại Đà Lạt
Toàn cảnh buổi giám sát môi trường tại Đà Lạt
 
Chương trình giám sát môi trường tại Đà Lạt nhằm đánh giá thực trạng tình hình việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường đối với xử lý chất thải rắn trong sinh hoạt, y tế và sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, qua đó chỉ ra những tồn tại, bất cập, khó khăn, vướng mắc, đưa ra các đề xuất, kiến nghị cụ thể đối với các tổ chức, cá nhân, đơn vị liên quan. 
 
Nội dung giám sát được các thành viên trong đoàn tập trung giám sát trách nhiệm quản lý nhà nước của cơ quan có thẩm quyền như việc lập, phê duyệt, tổ chức thực hiện quy hoạch hạ tầng kỹ thuật xử lý chất thải trên địa bàn; việc đầu tư xây dựng, tổ chức vận hành công trình công cộng phục vụ quản lý, xử lý chất thải... 
 
Sau phần báo cáo tóm tắt của UBND thành phố Đà Lạt về việc thực hiện pháp luật trong bảo vệ môi trường, xử lý chất thải rắn, các thành viên trong đoàn giám sát đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc bảo vệ môi trường, xử lý bãi rác Cam Ly, xử lý rác của Nhà máy Năng Lượng Xanh, tồn đọng trong xử lý rác thải y tế, rác thải trong sản xuất nông nghiệp được đặt ra, khiến các nhà quản lý, các cơ quan có thẩm quyền phải suy nghĩ. 
 
Ông Nguyễn Tạo - Đại biểu Quốc hội Lâm Đồng cho rằng mọi vấn đề xử lý rác thải mới chỉ ở phần ngọn, chứ chưa tìm được giải pháp căn cơ để xử lý tận gốc của ô nhiễm môi trường từ rác thải. Các cơ quan quản lý về môi trường để những tồn tại trong thời gian qua cần phải chịu trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân về vấn đề này…
 
Đại diện Hội Nông dân tỉnh đề xuất: Mong thành phố có những dự án xây bể chứa rác hữu cơ, nên bố trí thêm nhiều thùng rác phân loại để người dân sử dụng, nêu cao ý thức bảo vệ môi trường; công tác xử lý rác thải rắn là vấn đề cần được quan tâm đầu tư mang tính chiến lược dài hơi để bảo vệ môi trường trong lành cho Đà Lạt.
 
Vấn đề đặt ra tại Đà Lạt được đoàn nêu lên đó là công tác thu gom đạt 99%, tuy nhiên công tác xử lý rác thải được bao nhiêu thì chưa rõ. Rác thải y tế độc hại được xử lý đến đâu. Công tác phân loại rác thải sinh hoạt từ các hộ gia đình chưa được thực hiện. Rác thải sinh hoạt vẫn chưa được xử lý triệt để, bãi chôn lấp rác thải tại các địa phương đều không hợp vệ sinh, có nguy cơ gây ô nhiễm cao. Nhà máy xử lý rác thải không đủ năng lực để xử lý hết toàn bộ lượng rác thải của thành phố. 
 
Đối với bãi rác Cam Ly để xảy ra sự cố sạt lở do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn kéo dài khiến lượng lớn rác thải trôi xuống phía hạ lưu và lấp lên diện tích đất canh tác của các hộ dân gây thiệt hại đến hoa màu, tài sản của người dân, gây ô nhiễm môi trường. Trên thực tế còn tồn tại việc bãi rác Cam Ly chôn lấp hở, không hợp vệ sinh, việc xử lý nước rỉ rác gây ô nhiễm nguồn nước và đất…
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Ngọc Trình đã giải trình và trả lời các nội dung mà Đoàn giám sát chất vấn. Đồng thời nêu rõ những tồn tại, khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải rắn hiện nay của thành phố. Nguyên nhân một phần do công tác phối hợp trong phân công thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường giữa các ngành chưa thống nhất, còn chồng chéo; công tác kiểm soát, xử lý chất thải còn chậm, hiệu quả chưa cao.
 
Kết luận buổi giám sát tại Đà Lạt, ông Nguyễn Trọng Ánh Đông nhận định: Vấn đề rác thải và xử lý rác thải đang là vấn đề bức xúc trong dư luận Nhân dân. Chính vì vậy, với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, đề nghị cần phải nghiêm túc nhìn nhận rút kinh nghiệm trong những bất cập, tồn tại về môi trường, rác thải và xử lý chất thải rắn. Chính quyền địa phương cần quan tâm đến vấn đề quy hoạch đô thị, dịch vụ du lịch hướng đến du lịch chất lượng cao, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân thực hiện bảo vệ môi trường bền vững.
 
NGUYỆT THU