Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ III, năm 2019

03:09, 19/09/2019

(LĐ online) - Trong hai ngày 18 - 19/9, tại thành phố Đà Lạt đã diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 - 2024. 

(LĐ online) - Trong hai ngày 18 - 19/9, tại thành phố Đà Lạt đã diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 - 2024. 
 
Các đại biểu tham dự Đại hội
Đại biểu tham dự Đại hội
 
Đến dự có các đồng chí: Điểu K’Ré - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nông Quốc Tuấn - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Việt Nam; Y Dẫn Ê Ban - Phó Vụ trưởng Vụ địa phương II.
 
Về phía lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng có các đồng chí: Nguyễn Xuân Tiến - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các đoàn thể chính trị xã hội; Ban Dân tộc các tỉnh bạn và 250 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 333 ngàn đồng bào của 42 dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 
 
Lâm Đồng hiện có 12 đơn vị hành chính cấp huyện (10 huyện, 02 thành phố); 147 xã, phường, thị trấn với 1.564 thôn, tổ dân phố. Dân số 1.307.163 người với 43 dân tộc cùng sinh sống. Đồng bào dân tộc thiểu số có 70.655 hộ với hơn 333 ngàn người, chiếm 24,1% dân số toàn tỉnh. Đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên 39.792 hộ với 196.061 người, chiếm 15,0%; có 66 xã và 468 thôn có trên 20% đồng bào DTTS sinh sống. Có nhiều thôn, buôn, xã có đồng bào DTTS chiếm trên 80%. 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại hội nghị
 
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh; các ban, ngành, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị và toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Trung ương, Chính phủ về công tác dân tộc; đảm bảo sự bình đẳng, đoàn kết, hỗ trợ đồng bào dân tộc phát triển. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách đầu tư phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS và đạt nhiều kết quả quan trọng. Tình hình KT-XH vùng đồng bào DTTS phát triển khá toàn diện; bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác dân tộc, tôn giáo được chú trọng, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường.
 
Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm mạnh, thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua các năm. Tính đến cuối năm 2018, GDP bình quân đầu người vùng đồng bào DTTS đạt 35,84 triệu đồng. Không còn hộ đói giáp hạt. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua từng năm, giảm từ 6,67% cuối năm 2015 xuống 2,85% năm 2018; hộ nghèo DTTS giảm từ 11,56% xuống 8,56% (giảm 3%). Giai đoạn 2016 - 2018, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh ước giảm bình quân 1,25%/năm (NQ 1,5 - 2%). Tỷ lệ hộ nghèo ở huyện nghèo Đam Rông giảm từ 37,11% cuối năm 2015 xuống còn 27,47% năm 2017. Bình quân 2016 - 2018 ước giảm 5,2%/năm.
 
Đại hội đặt mục tiêu đến năm 2024 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số bình quân mỗi năm từ 2 - 3%; thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 2 lần so với năm 2015; 100% thôn, buôn có điện; giải quyết đất sản xuất, chuyển đổi nghề cho trên 80% số hộ đồng bào DTTS thiếu đất sản xuất; đạt tỷ lệ cơ cấu, bố trí cán bộ, công chức người DTTS trong hệ thống chính trị các cấp; trên 60% số người trong độ tuổi lao động là người DTTS được đào tạo nghề...
 
Tại đại hội, các đại biểu đã báo cáo một số tham luận về công tác xoá đói, giảm nghèo vùng DTTS ở các địa phương; vấn đề giáo dục, đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác xoá bỏ những hủ tục, thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá; xây dựng nông thôn mới; công tác xây dựng, bảo tồn và phát triển bản sắc văn hoá dân tộc bản địa; công tác an ninh, trật tự an toàn xã hội…
 
Đồng chí Nông Quốc Tuấn - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Nông Quốc Tuấn - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc phát biểu tại Đại hội
 
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nông Quốc Tuấn - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Việt Nam đã gửi lời chào, lời chúc mừng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến Đại hội và bà con DTTS trong tỉnh; đồng thời đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc thời gian qua; đặc biệt, đồng chí biểu dương sự cố gắng vươn lên của các dân tộc anh em trong tỉnh và sự chung sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân nhằm xây dựng tỉnh Lâm Đồng ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đồng chí khẳng định rằng, trong suốt quá trình phát triển, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về chính sách dân tộc là nhất quán theo nguyên tắc “Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ nhau cùng phát triển”. Chính vì vậy, đồng chí bày tỏ mong muốn, thời gian tới, cùng với lãnh đạo tỉnh, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân các dân tộc sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, khắc phục những hạn chế, khó khăn, tạo được sự đột phá về phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh. 
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến cũng ghi nhận và biểu dương những thành tích mà đồng bào DTTS tỉnh nhà đã đạt được trong thời gian vừa qua; đề nghị Đại hội tiếp tục tập trung nghiên cứu cách thức để khắc phục những hạn chế trên một số lĩnh vực mà đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc đã nêu tại Đại hội. Đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế trong quá trình thực hiện chính sách dân tộc nhiệm kỳ qua; yêu cầu nhiệm kỳ tới các cấp, ngành, các địa phương cần đặc biệt quan tâm chú trọng đến việc thực hiện phát triển KT-XH ở vùng đồng bào DTTS sao cho tương xứng với sự đầu tư của Đảng, Nhà nước; triển khai thực hiện tốt các cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc; hoàn thiện các thiết chế văn hoá, xã hội; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất trong vùng đồng bào DTTS; quan tâm đến giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí; bảo tồn phát huy giá trị văn hoá, bản sắc dân tộc…
 
Đại hội cũng đã trao Bằng khen của của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân và tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc. Đại hội cũng trao tặng Kỷ niệm chương vì công tác dân tộc cho các cá nhân.
 
Đại hội cũng bầu ra 29 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ II.
 
Đoàn Chủ tịch
Đoàn Chủ tịch
 
Bí Thư Tỉnh uỷ tặng bức trướng đến Đại hội
Bí thư Tỉnh ủy tặng bức trướng đến Đại hội

 

Tặng bằng khen của Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc cho các tập thể
Tặng bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho các tập thể

 

Tặng bằng khen của Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc cho các cá nhân
Tặng bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc cho các cá nhân

 

Tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng
Các cá nhân được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen

 

Trao kỷ niệm chương
Trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển các dân tộc
 
Cá nhân được trao tặng kỷ niệm chương của Ủy ban Dân tộc.
Cá nhân được trao tặng kỷ niệm chương của Ủy ban Dân tộc
 
NGUYÊN THI - VĂN BÁU