Chăm lo chính sách cho dân công hỏa tuyến

08:10, 29/10/2019

Nhằm thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị và Quyết định 49 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách đối với dân công hỏa tuyến; nhiều giải pháp được Trung ương, tỉnh Lâm Ðồng đặt ra...

Nhằm thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị và Quyết định 49 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách đối với dân công hỏa tuyến; nhiều giải pháp được Trung ương, tỉnh Lâm Ðồng đặt ra và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho dân công hỏa tuyến theo quy định, góp phần thực hiện tốt chính sách đối với người có công với đất nước.
 
Dân công hỏa tuyến vận chuyển hàng hóa ra chiến trường. Ảnh: Tư liệu
Dân công hỏa tuyến vận chuyển hàng hóa ra chiến trường. Ảnh: Tư liệu
 
Sau 4 năm triển khai, chính sách đối với dân công hỏa tuyến đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cấp và lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị, cơ quan quan tâm lãnh chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, tích cực với quyết tâm cao. Quá trình thực hiện được đánh giá đảm bảo đúng quy định, dân chủ, công khai, công bằng, chính xác. Theo thống kê, đến tháng 8 năm 2019, toàn quốc đã xét duyệt, thẩm định, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần và cấp giấy chứng nhận trên 1 triệu 170 nghìn đối tượng với số tiền chi trả gần 2.500 tỷ đồng. Riêng tại tỉnh Lâm Đồng, số đối tượng dự kiến được hưởng chế độ này khoảng 987 người, trong đó có 877 đối tượng đã có quyết định trợ cấp với tổng số tiền khoảng trên 2 tỷ đồng. 
 
Bên cạnh đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã quan tâm chỉ đạo các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với cơ quan Quân sự và Bảo hiểm Xã hội tỉnh thực hiện kịp thời chế độ bảo hiểm y tế, chế độ mai táng phí và đối tượng từ trần theo quy định. Đã có tổng số 210.955 đối tượng là dân công hỏa tuyến đã được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, 19.219 đối tượng được giải quyết chế độ mai táng phí theo quy định.
 
Kết quả trên cho thấy một quyết tâm chính trị rất cao, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị trong việc quan tâm chăm lo tới các đối tượng dân công hỏa tuyến. Đồng thời, khẳng định ý nghĩa chính trị, xã hội sâu rộng của chính sách người có công của Đảng, Nhà nước; qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân và các đối tượng dân công hỏa tuyến đối với Đảng ta, Nhà nước; tăng cường an sinh xã hội, ổn định tình hình chính trị trật tự an toàn tại các địa phương, góp phần chung vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Những đơn vị, địa phương đã giải quyết được số lượng lớn đối tượng là Quân khu 4 với 554.693 đối tượng; Quân khu 2 là 282.048 đối tượng; Quân khu 1 là 141.276 đối tượng. 
 
Tuy nhiên, số lượng đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến hiện nay tương đối lớn, địa bàn thực hiện nhiệm vụ rộng gồm cả Việt Nam và các nước láng giềng như Lào, Campuchia và trải dài qua các thời kỳ chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ bảo vệ Tổ quốc. Thời gian tham gia dân công hỏa tuyến của đối tượng ngắn, nhiều đợt khác nhau. Phần lớn đối tượng tuổi đã cao, sức yếu, hoặc đã từ trần, không có hoặc không lưu giữ được giấy tờ, nhiều đối tượng di cư sinh sống ở địa phương khác… Do đó, việc kê khai, xác lập hồ sơ đề nghị hưởng chế độ của đối tượng và thân nhân đối tượng gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, quá trình xét duyệt, thẩm định có nơi chưa thực sự chặt chẽ, còn để xảy ra sai sót đối tượng thụ hưởng và trùng lặp trong hưởng chế độ. Một số quân khu có số lượng đối tượng ít nhưng tiến độ xét duyệt ở các cấp còn chậm. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở một số địa phương chưa thường xuyên. Quản lý, theo dõi và nắm bắt tình hình chưa cụ thể và thiếu chủ động trong chỉ đạo giải quyết vướng mắc phát sinh, dẫn đến đối tượng bức xúc, có đơn thư phản ánh, khiếu nại vượt cấp.
 
Hiện tại, toàn quốc vẫn còn khoảng 166.000 đối tượng dân công hỏa tuyến chưa được giải quyết chế độ. Số đối tượng này cơ bản đã được kê khai, lập hồ sơ và đang được xét duyệt, thẩm định ở các cấp.
 
Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về nội dung này, Trung tướng Đỗ Căn - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Phó Trưởng Ban chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần tiếp tục quán triệt nghiêm túc kết luận của Bộ Chính trị và Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách đối với dân công hỏa tuyến. Phấn đấu đến hết quý IV năm 2019, cơ bản hoàn thành việc xét duyệt, chi trả trợ cấp đối với các đối tượng. Tập trung tổ chức lưu trữ, quản lý hồ sơ chặt chẽ, khoa học. Tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm giải quyết chế độ kịp thời, đúng đối tượng, tránh sai sót, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp. 
 
NGUYỆT THU